Sở NN-PTNT cho rằng chưa cần thiết phải mời cơ quan Thanh tra, Công an vào cuộc để làm rõ vì sao thủy lợi 119 tỉ đồng vừa làm xong đã nát bét.

Ngày 27-8, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Chư Sê và đơn vị thi công cùng các bên liên quan nghiêm túc sửa chữa, gia cố để đảm bảo chất lượng công trình thủy lợi Pleikeo.

Theo ông Vũ Ngọc An, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai, sau khi phát hiện công trình bị hư hỏng, sở này đã 2 lần cử lực lượng kiểm tra thực tế công trình này.

Theo ông An, đoàn chỉ kiểm tra, đánh giá bằng mắt thường chứ không có những phương tiện, thiết bị hiện đại. Trong khi đó, muốn kiểm tra những vị trí đã đổ bê-tông thì chỉ có cách dùng máy siêu âm hoặc đập ra mang kiểm định thì mới biết bên trong có dùng đúng khối lượng sắt, MAC bê-tông có đúng khối lượng, chất lượng như thiết kế hay không.

Mới chỉ vài trận mưa nhưng công trình trơ đá, đắp lại bằng xi măng

Việc kiểm tra chỉ bằng mắt thường nên không thể đánh giá chất lượng, khối lượng bê-tông

Cùng với đó, công trình này đã được thuê đơn vị giám sát, hàng ngày đều có nhật ký công trình, ngày nào thi công, như thế nào, đan sắt ra sao, loại gì đều có hình ảnh ghi lại nên Sở NN-PTNT chỉ kiểm tra bằng mắt thường, phía bên ngoài.

"Bên trong thì phải bên giám sát thì công và đơn vị này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc giám sát" – ông An nói.

Dùng bùn nhão đắp lên bê-tông, sau đó dùng xi-măng phủ lại

Cùng theo ông An, trước mắt kiểm tra thì chưa thấy những vấn đề nghiêm trọng, công trình chưa nhận bàn giao nên để cho đơn vị khắc phục những vị trí bị hư hỏng. Về lâu dài, nếu cảm thấy có vấn đề vi phạm thì có thể mời cơ quan chức năng như Thanh tra, Công an làm rõ.

Cũng theo ông An, Sở NN-PTNT đã có trách nhiệm thẩm định hồ sơ tiền khả thi, bản vẽ thi công. Về chất lượng công trình thì chủ đầu tư và tư vấn giám sát chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Ruộng lúa của người dân làng A Chông khô, khát bên công trình thủy lợi 119 tỉ

Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành, chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng. Khi bị phát hiện, yêu cầu khắc phục thì đơn vị thi công lấy cả bùn nhão để sửa chữa. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Tâm – Phó chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết huyện đã chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các hư hỏng. Ông Tâm bảo rằng do gần đây xảy ra 2 cơn bão, có nhiều mưa lớn, trong khi đó đất ở xã Ayun là đất cát nên mưa lớn tràn cát xuống lấp, không xử lý được.

  • Gia Lai: Thủy lợi trăm tỷ chưa nghiệm thu đã nứt hỏng

    Gia Lai: Thủy lợi trăm tỷ chưa nghiệm thu đã nứt hỏng

    Dự án thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có tổng kinh phí đầu tư hơn 110 tỷ đồng, công trình chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng phần kênh chính dẫn nước nhiều đoạn đã bị nứt, mưa lũ làm xói mòn, đất đá vùi lấp phần kênh dẫn nước.

Hoàng Thanh (NLĐO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.