Đây là nhận xét trong báo cáo của ông David Lim - Trưởng tiểu nhóm Đất đai trong Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) được tổ chức sáng nay (3/12).

Nhà nước nên bỏ các quy định giới hạn thời hạn sở hữu căn hộ chung cư và ban hành các tiêu chuẩn nghiêm ngặt áp dụng cho nhà chung cư.

Tại diễn đàn Doanh nghiệp diễn ra sáng nay (3/12), báo cáo của tiểu nhóm Đất đai do trưởng nhóm David Lim trình bày đã đưa ra một số đóng góp ý kiến đáng chú ý về các bản dự thảo của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Báo cáo có đề cập đến sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn, một vấn đề được coi là khá "nóng" trong lĩnh vực bất động sản hiện nay.

Ông David Lim nhận xét: Dự thảo Luật Nhà ở hiện có các quy định giới hạn thời hạn sở hữu căn hộ chung cư.

Dự thảo Luật Nhà ở dự kiến đưa ra các thời hạn sở hữu khác nhau cho các loại đất khác nhau, ví dụ như đất được giao hoặc thuê để xây dựng nhà chung cư, đất thuê và đất nhận chuyển nhượng.

Ngoài ra còn có thêm quy định rằng quyền sở hữu căn hộ chung cư sẽ được giao lại cho Nhà nước để tiến hành phá dỡ trong khi các chủ sở hữu được bố trí tái định cư.

Hậu quả của các quy định này là tạo ra nhiều loại hình sở hữu nhà ở khác nhau và sự phân biệt giữa những người sở hữu chung cư.

Một trong những lý do của việc giới hạn thời hạn sở hữu nói trên là do quan ngại về chất lượng của nhà chung cư sau một thời gian sử dụng. Ông David Lim cho rằng: Đây là lý do tích cực và cho thấy Nhà nước quan tâm đến nhu cầu cũng như sự an toàn của người dân.

Tuy nhiên, điều này theo ông David cũng có thể dễ dàng bị xem là lấy đi các quyền của chủ sở hữu căn hộ chung cư một cách không công bằng.

Để giải quyết hài hòa cả quyền lợi và sự an toàn của chủ sở hữu căn hộ chung cư, trưởng nhóm Tiểu nhóm đất đai đề xuất phương án yêu cầu nhà chung cư phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn xây dựng.

Nếu nhà chung cư không còn tuân thủ đúng các tiêu chuẩn an toàn đó, các chủ sở hữu có thể được trao quyền quyết định sẽ xử lý nhà chung cư đó như thế nào, bao gồm cả biện pháp phá dỡ.

Quy định như vậy sẽ bảo đảm các chủ sở hữu chung cư không bị mất đi bất kỳ quyền nào của mình.

Trưởng nhóm David Lim nhấn mạnh: Nhà nước nên bỏ các quy định giới hạn thời hạn sở hữu căn hộ chung cư và ban hành các tiêu chuẩn nghiêm ngặt áp dụng cho nhà chung cư.

Đồng thời, cho phép các chủ sở hữu chung cư được quyết định xử lý nhà chung cư của mình như thế nào, kể cả biện pháp phá dỡ.

Mạnh Nguyên (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.