Trên địa bàn Hà Nội hiện còn gần 82.200 căn hộ chung cư đã bàn giao cho người dân đến ở nhưng chưa được cấp sổ đỏ. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2013 sẽ giải quyết xong việc cấp sổ đỏ cho những căn hộ này. Tuy nhiên, việc triển khai giải quyết gặp nhiều khó khăn bởi nhiều dự án có vướng mắc phải chờ thanh tra rồi mới có phương án xử lý cụ thể.

Tại chung cư CT 1(Ngô Thì Nhậm, Hà Đông), đa số các căn hộ đều chưa có sổ đỏ

Dân khổ vì nhà không sổ đỏ

Tòa nhà CT1-1 tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ (Từ Liêm, Hà Nội) được hoàn thành và bàn giao cho người dân đến ở đã vài năm, nhưng đến nay mới có 5/82 căn hộ có giấy chứng nhận sở hữu nhà (sổ đỏ). Theo ông Phạm Xuân Khoa - Tổ trưởng dân phố nơi đây, các chủ hộ đã đóng đầy đủ tiền mua nhà và đều có nguyện vọng làm sổ đỏ. Thế nhưng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Từ Liêm cho biết, những căn hộ này chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ vì còn thiếu các giấy tờ như: Biên bản bàn giao nhà, thanh lý hợp đồng. Khi các hộ dân lên hỏi chủ đầu tư thì cũng không được cấp.

Ngày 30/9, chủ đầu tư là Công ty CP Tu tạo và phát triển nhà có văn bản gửi Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố, nêu những khó khăn trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ là đang có vướng mắc trong việc xác định diện tích sàn các căn hộ và chờ Sở Xây dựng thành phố hướng dẫn.

Bà Nguyễn Thị Miều - Trưởng ban Quản trị tòa chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông cho biết, dù tòa nhà đã đưa vào sử dụng vài năm nay, nhưng hơn 300 hộ dân nơi đây vẫn chưa có sổ đỏ. Cách đây mấy tháng, Ban Quản trị đã phổ biến thủ tục làm sổ đỏ cho người dân, thấy ai cũng có nguyện vọng sớm được làm sổ đỏ nên đã có công văn gửi chủ đầu tư, cơ quan địa chính, tài nguyên môi trường quận… đề nghị giải quyết nhưng vẫn chưa được.

Ông Nguyễn Văn Đa - Phó tổng giám đốc Công ty CP Bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, việc chưa cấp được sổ đỏ cho những căn hộ đã bàn giao là do đến nay chủ đầu tư chưa quyết toán xong dự án. Hơn nữa, để quyết toán xong lại phải chờ kiểm toán, sau đó mới thanh lý hợp đồng mua bán nhà với các hộ dân.

Thực trạng người dân đã đóng đầy đủ tiền nhà, được bàn giao căn hộ và đã dọn đến ở nhiều năm nhưng vẫn chưa thể làm được sổ đỏ cho căn hộ của mình đang diễn ra phổ biến tại Hà Nội. Sống trong những căn hộ không sổ đỏ, người dân gặp nhiều khó khăn, như khó chuyển nhượng, không thể dùng làm tài sản thế chấp, không nhập được hộ khẩu để con cái được đi học đúng tuyến, không thể đứng tên hợp đồng chính chủ điện, nước, khó làm thủ tục thừa kế, cho tặng…
Không dễ “gỡ” vướng

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, thời điểm này, trên địa bàn thành phố còn 82.150/112.150 căn hộ chung cư thuộc 223 dự án chưa được cấp sổ đỏ do có vướng mắc trong vấn đề làm các thủ tục liên quan. Nguyên nhân là các dự án này rơi vào 1 trong 3 dạng vướng mắc là: Xây dựng sai phép (mật độ, thiết kế, diện tích xây dựng, hệ số…), chủ dự án thiếu nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, pháp nhân không rõ ràng (hợp tác liên danh liên kết, chưa đủ điều kiện chính chủ dự án đã bán dự án…). Ngoài ra, còn có nguyên nhân do người dân khi mua căn hộ chưa đóng tiền, không sử dụng nhà hoặc chưa muốn làm sổ đỏ để tránh phải đóng phí, lệ phí.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, ngành chức năng của Hà Nội đang thực hiện song song việc xử lý vi phạm của chủ đầu tư và cùng với chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ đồng loạt cho dự án. Ngoài việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ chung cư thông qua chủ đầu tư dự án, sắp tới Hà Nội sẽ nhận hồ sơ trực tiếp của các cư dân trong dự án và cấp sổ đỏ trực tiếp cho người dân. Tuy nhiên, mục tiêu trong năm 2013 sẽ giải quyết cơ bản những trường hợp còn tồn tại, vướng mắc cũng không dễ đạt được.

Ông Lê Thanh Nam - Trưởng phòng Đăng ký thống kê, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết: “Cách đây vài tháng, Sở Tài nguyên & Môi trường đã trực tiếp gửi công văn yêu cầu các chủ đầu tư lập và gửi hồ sơ làm sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, nhưng rất ít chủ đầu tư đến nộp”. Mặt khác, tuy hơn 100 dự án vi phạm đều đã được lập danh sách, nhưng còn phải chờ đoàn liên ngành của thành phố thanh, kiểm tra để kết luận về vi phạm và hướng xử lý cụ thể ở từng dự án.

Mới đây, Sở Tài nguyên & Môi trường cũng đã đề xuất UBND thành phố cho thành lập Tổ công tác liên sở, ngành và đại diện các quận, huyện có dự án vi phạm để sớm có kết luận, hướng giải quyết nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho dân.
Thanh Lộc (Giao thông vận tải)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.