CafeLand - Công ty dịch vụ bất động sản Colliers International cho biết danh sách tài sản đấu giá của Singapore có thể tăng 10% trong năm 2020 khi nhiều tài sản được đưa ra bán trong bối cảnh dịch cúm do virus corona bùng phát.

Trong báo cáo nghiên cứu thị trường công bố ngày 10-3, Colliers International cho biết điều này xảy ra chủ yếu dựa trên tác động của dịch bệnh Covid-19 đến nền kinh tế của đảo quốc sư tử này.

“Doanh số thế chấp trong lĩnh vực bán lẻ, công nghiệp và nhà ở có thể tăng trong nửa cuối năm 2020”, Tricia Song, trưởng nhóm nghiên cứu thị trường Singapore của Colliers International, cho biết.

“Vì môi trường kinh tế chưa chắc chắn, chúng tôi dự đoán khoảng cách giá được thỏa thuận giữa người bán và khách hàng tiềm năng có thể thu hẹp, tỷ lệ bán hàng thành công có thể được cải thiện”, bà Song cho biết.

Danh sách đấu giá đã tăng 34% mỗi năm và đạt con số 1.458 vào năm 2019, trong khi cả danh sách số lượng chủ sở hữu và danh sách người vay thế chấp đều tăng mạnh.

Do môi trường kinh tế gặp nhiều thách thức, danh sách tài sản thế chấp đã tăng 59%, đạt ngưỡng 751 tài sản vào năm 2019, chủ yếu là lĩnh vực nhà ở.

“Các khoản thanh toán thế chấp cao hơn do lãi suất tăng trong giai đoạn 2015-2019, cùng với thị trường cho thuê nhà ở không ổn định đã góp phần làm tăng danh sách bán thế chấp nhà ở”, bà Song nói.

Những lý do tiềm năng khác là tình trạng thất nghiệp hoặc phá sản. Nhiều chủ sở hữu kẹt vốn, không thể xử lý việc mua bán tài sản đủ nhanh, dẫn đến tình trạng khó khăn khi vay nợ.

Các tài sản được bán tại những cuộc đấu giá đã giảm 40%, từ 35 loại tài sản vào năm 2018 xuống còn 21 loại tài sản vào năm 2019. Điều này đã khiến tỷ lệ thành công của những phiên đấu giá giảm xuống 1,4% vào năm 2019 từ mức 3,2% một năm trước. Mức 1,4% vào năm 2019 cũng là tỷ lệ thành công thấp nhất hàng năm trong cơ sở dữ liệu của Colliers.

Tỷ lệ thành công giảm phản ánh khoảng cách giá thay đổi liên tục giữa người mua và người bán, Steven Tan, giám đốc cao cấp của thị trường vốn tại Colliers International cho biết.

Ông nói thêm rằng chỉ có 8 trong số 21 loại bất động sản được bán trong các cuộc đấu giá được giao dịch trên mức giá mở cửa tương ứng của họ. Điều này cho thấy người mua vẫn thận trọng trong các cuộc đấu giá và người bán vẫn đang giữ giá.

“Đây cũng có thể là trường hợp mà người mua cần thêm thời gian trước khi đưa ra các mức giá, dẫn đến việc một số giao dịch được thực hiện sau các phiên đấu giá. Doanh số từ những giao dịch này không được phản ánh trong dữ liệu được thiết lập theo doanh số bán đấu giá thành công”, ông Steve Tan cho biết.

Anh Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.