Dự án khí điện Lô B - Ô Môn là chuỗi dự án khí điện nội địa bao gồm dự án phát triển mỏ Lô B (thượng nguồn), dự án đường ống Lô B - Ô Môn (trung nguồn) và 4 nhà máy điện khí Ô Môn 1, 2, 3, 4 ở hạ nguồn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD.

Ngày 29/11, tại TP.Hồ Chí Minh, Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) đã tổ chức lễ trao thầu và triển khai hợp đồng gói thầu EPCI#2 thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt giàn thu gom/giàn đầu giếng và hệ thống đường ống nội mỏ - Dự án khí Lô B cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C).

PVS trúng thêm gói thầu trăm triệu đô từ dự án khí Lô B

Được biết, PTSC M&C là công ty con do Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) nắm 100% vốn điều lệ.

Lãnh đạo PVN cho biết, chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn là chuỗi dự án khí điện nội địa bao gồm dự án phát triển mỏ Lô B (thượng nguồn), dự án đường ống Lô B - Ô Môn (trung nguồn) và 4 nhà máy điện khí Ô Môn 1, 2, 3, 4 ở hạ nguồn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD.

Sản lượng khai thác khí dự kiến khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm, cung cấp cho tổ hợp 4 nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất lắp đặt dự kiến lên đến 3.800 MW.

Gói thầu EPCI #2 là gói thầu quan trọng trong phần thượng nguồn, góp phần định hình các mốc quan trọng của Dự án khí Lô B, trong đó có mốc đón dòng khí đầu tiên (First Gas).

Theo đó, gói thầu bao gồm các cấu kiện chính là 4 giàn thu gom/giàn đầu giếng với tổng khối lượng gần 15.000 tấn; 3 đường ống nội mỏ 20 inch, 1 đường ống 8 inch với tổng chiều dài gần 50 km.

Vừa qua, gói thầu EPCI#1 thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm và giàn nhà ở cho Dự án phát triển mỏ Lô B trị giá xấp xỉ 1,1 tỷ USD cũng đã được trao cho liên danh McDermott và PVS.

Gói thầu EPCI#1 bao gồm 1 giàn xử lý trung tâm (CPP), giàn nhà ở và tháp đuốc, cũng do PTSC M&C làm nhà thầu thi công chính.

Trong báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán SSI cho biết liên danh này được phép thực hiện một số công việc chuẩn bị sớm cho hợp đồng EPC mặc dù chưa có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) đối với cả dự án Lô B - Ô Môn. Giá trị phần việc được thực hiện sẽ tương đối nhỏ cho đến khi cả dự án nhận được FID.

Theo SSI, động thái này nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ của gói thầu trong trường hợp nhà đầu tư đạt FID muộn hơn dự kiến. Trong trường hợp không đạt được FID, chi phí cho công việc ban đầu này sẽ do các nhà đầu tư chịu.

Để đạt được FID, những trở ngại chính cần phải giải quyết trong thời gian ngắn, bao gồm: Ký kết GSPA/GSA bao gồm cả khối lượng và giá khí cam kết cho mỗi năm; PVN hoàn thiện quyết định đầu tư vào Ô Môn 3 và 4.

SSI cho rằng, việc trao gói thầu EPCI#1 có giới hạn có thể giúp PVS và McDermott có thêm thời gian cũng như một số nguồn tài trợ ở giai đoạn đầu để đẩy nhanh quá trình thực hiện tiến độ xây dựng chính mà không cần chờ FID và cho phép dự án có thể khai thác dòng khí đầu tiên trong năm 2026

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.