Ông Peter Keotre cho biết, Siemens mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ông Peter Keotre, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc công nghệ và Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Siemens cho biết, là tập đoàn công nghệ toàn cầu trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải và y tế, hiện nay Siemens đang tập trung tiên phong trong lĩnh vực AI công nghiệp, doanh thu năm 2024 đạt 75,9 tỷ euro và có khoảng 312.000 nhân viên trên toàn cầu.
Siemens chính thức thành lập tại Việt Nam vào năm 1993 và hiện có 3 văn phòng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM và một nhà máy sản xuất tại tỉnh Bình Dương. Siemens mong muốn tham gia các dự án phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đường sắt tốc độ cao của Việt Nam.
Đánh giá cao hoạt động đầu tư hiệu quả của Tập đoàn Siemens trên toàn cầu và tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh việc Tập đoàn Siemens mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, một trong những ưu tiên đột phá phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Theo Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong các đột phá phát triển đất nước. Việt Nam áp dụng các mô hình, trong đó có mô hình hợp tác công – tư để đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông, năng lượng và hạ tầng số.
Thủ tướng hoan nghênh việc Tập đoàn Siemens mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng; hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thông tin về tầm nhìn, chương trình, kế hoạch phát triển hạ tầng Việt Nam, bao gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải để khai thác hiệu quả các không gian phát triển, gồm không gian mặt đất, không gian ngầm, không gian biển, không gian vũ trụ, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã cải cách thể chế, với rất nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với với phạm vi rộng, cơ chế thông thoáng hơn; đề nghị Tập đoàn Siemens phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan để cụ thể hóa các hợp tác.
Thủ tướng hoan nghênh Siemens quan tâm tới dự án đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cho biết ngoài dự án này, Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để đi Trung Á và châu Âu; đề nghị Siemens làm việc làm với các bộ, ngành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn bạc việc tham gia.
-
Chỉ đạo mới của Chủ tịch tỉnh Bình Định liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao
UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi Công văn số 4963/UBND-KT về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
-
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Doanh nghiệp đã sẵn sàng đón cơ hội lớn
Sự đồng hành giữa Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân là yếu tố then chốt. Việc xác định rõ lộ trình, thể chế, chính sách hỗ trợ sẽ tạo nền tảng để dự án được triển khai hiệu quả.
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao sắp chạy qua Hà Tĩnh, dự kiến thu hồi hơn 764ha đất
Với chiều dài đi qua địa bàn hơn 103km, Hà Tĩnh dự kiến thu hồi hơn 764ha đất, trong đó có khoảng 84ha đất ở, cần xem xét bố trí tái định cư.








-
Đẩy nhanh tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng dài 156,5 km, đi qua 18 xã, phường ven biển. Để bảo đảm chỗ ở cho người dân vùng giải tỏa, tỉnh đang triển khai 8 khu tái định cư với tổng vốn đầu tư khoảng 420 tỷ đồng....
-
Xây đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần khoảng 1.100 toa xe, hơn 28 triệu mét ray thép
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng 25 tuyến với tổng chiều dài hơn 6.300 km, trong đó có 18 tuyến mới. Riêng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến cần tới 1.100 toa xe EMU (Electric Multiple Unit - tàu điện nhiều ...
-
Lâm Đồng: Gấp rút chuẩn bị 8 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
8 khu tái định cư phục vụ cho dự án đường sắt tốc độ cao qua Lâm Đồng dự kiến khởi công vào tháng 9 và 10-2025 và hoàn thành vào đầu năm 2026.