CafeLand - Dưới đây là giá của các món đồ nếu Elon Musk trả cùng một phần tài sản của mình với một gia đình trung bình ở Hoa Kỳ.

Đây là điều mà Elon Musk không làm: Ông ấy không so sánh giá táo trong siêu thị. Bởi vì khi bạn sở hữu số tài sản giá trị gần 200 tỷ USD, sự khác biệt giữa táo rẻ và táo đắt là vô nghĩa. Chúng ta đang nói về một chàng trai có tài sản tăng 13,6 tỷ USD chỉ trong một ngày. Theo danh sách Người giàu của Bloomberg, Elon Musk - Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla Inc. hiện là người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng 194,8 tỷ USD, vượt qua Jeffrey Bezos của Amazon.com Inc.

Nhưng hãy tưởng tượng rằng Musk phải trả cho những thứ tương xứng với sự giàu có của mình. Giá trị tài sản ròng của Musk gấp xấp xỉ 1,6 triệu lần so với một gia đình trung bình ở Mỹ, là 121.700 USD vào năm 2019, theo Khảo sát Tài chính Người tiêu dùng của Cục Dự trữ Liên bang. Vì vậy, khi một gia đình trung bình tiêu 1 USD, sẽ tương đương với việc Elon Musk tiêu 1,6 triệu USD.

Giả sử Elon Musk đến Whole Foods, chuỗi siêu thị thuộc sở hữu của Amazon. Táo Honeycrisp hữu cơ sẽ có giá 3,99 USD một pound. Musk đặt một pound Honeycrisps của mình lên băng chuyền ở quầy thanh toán. Người thu ngân nói, "Đó sẽ là 6,4 triệu USD”. Ôi! Thay vào đó, anh ta có thể mua một pound táo Fuji hữu cơ và tiết kiệm được hơn 2 triệu USD. Một quả bơ Hass lớn: sẽ là 2,4 triệu USD. Những quả dâu tây hữu cơ này trông có vẻ ngon, nhưng 11 triệu đô la một pound? Thật điên rồ! Bốn pound bít tết bò ribeye trị giá gần 100 triệu USD. Đến giờ, Musk đang bị triệu phú đồng hương Bezos lẩm bẩm: “Không có gì lạ khi họ gọi nơi này là Phiếu lương toàn bộ”.

Nguồn lợi từ hệ thống định giá như vậy sẽ đến với Amazon hơn là Sở Thuế vụ. Dù sao thì cái gần nhất mà bạn có thể đạt được như thế này với mã số thuế, sẽ là thuế dòng tiền. Chính phủ cộng thu nhập của bạn, trừ số tiền bạn đưa vào tiết kiệm, gọi là tiêu dùng còn lại và đánh thuế theo tỷ lệ lũy tiến: Bạn tiêu dùng càng nhiều, tỷ lệ tiêu dùng trên một đô la càng cao.

Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội đã bao gồm thuế dòng tiền trong một bản đánh giá năm 2016 về các lựa chọn (PDF). Mức thuế dòng tiền sẽ không bao giờ được đặt ở mức 1,6 triệu lần giá trị của hàng hóa, nhưng ngay cả mức thuế thấp hơn nhiều cũng đủ để loại bỏ khối tài sản hiệu quả của các tỷ phú. Và nó có thể đơn giản hơn để thực hiện so với thuế tài sản, bởi vì thu nhập và tiết kiệm dễ dàng hơn để đo lường của cải. Liệu các tỷ phú có thể tránh được điều đó bằng cách tiết kiệm thay vì tiêu dùng phần lớn thu nhập của họ không? Có, và họ chắc chắn sẽ làm.

Nhưng như nhà kinh tế học Laurence Kotlikoff của Đại học Boston chỉ ra rằng, sự giàu có chỉ hữu ích khi nó được tiêu dùng, bởi thế hệ này hoặc thế hệ tương lai. Vì vậy, về lâu dài, mức thuế 25% vĩnh viễn đối với tiêu dùng có tác động chính xác đến một gia đình giàu giống như thuế 25% một lần đối với sự giàu có của họ.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.