Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM vừa đề xuất xây dựng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển Đường sắt Tốc độ cao và Đào tạo nguồn nhân lực logistics tại phường Suối Tre, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Dự án dự kiến triển khai trên diện tích khoảng 55 hecta, nằm trong khu vực quy hoạch 300 hecta dành cho phát triển giáo dục của địa phương. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 80 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2025 đến 2030.
Mục tiêu của dự án là xây dựng trung tâm thí nghiệm trọng điểm quốc gia về đường sắt tốc độ cao, phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, kỹ thuật hàng không và dịch vụ logistics tổng hợp.
Hiện nay, Việt Nam đang triển khai nghiên cứu nhiều tuyến đường sắt tốc độ cao. Trong đó, dự án Đường sắt Tốc độ cao Bắc - Nam, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố.
Dự án sẽ xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư sơ bộ là 1,713 triệu tỷ đồng (khoảng 67 tỷ USD). Dự kiến, dự án sẽ khởi công năm 2027 và cơ bản hoàn thành vào năm 2035.
Hiện tại, các địa phương đang tích cực chuẩn bị cho dự án. Chẳng hạn, tỉnh Bình Thuận đã lên kế hoạch đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường kết nối trung tâm TP Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhằm đảm bảo hạ tầng đồng bộ khi dự án hoàn thành.
Việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển Đường sắt Tốc độ cao tại Đồng Nai được kỳ vọng sẽ đóng góp quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu vận hành và phát triển của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lai.
-
Bình Thuận họp bàn về việc triển khai dự án tuyến đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận vừa tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện dự án đường kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh.
-
Bộ Xây dựng phản hồi thông tin về tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ
Tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ được quy hoạch có chiều dài khoảng 174km, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Đây là hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD đang chuẩn bị được đầu tư.
-
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội “trăm năm có một” cho doanh nghiệp Việt
Với tổng mức đầu tư lên tới 67 tỷ USD, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không chỉ thay đổi bộ mặt giao thông mà còn mở ra cơ hội lớn chưa từng có cho các nhà thầu, doanh nghiệp trong nước.








-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp....
-
Đồng Nai sắp khởi động dự án 18.000 tỷ đồng tại núi Chứa Chan
Ngày 19/4 tới đây, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi động Dự án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng giải trí núi Chứa Chan tại huyện Xuân Lộc. Đây được xem là một trong những dự án du lịch trọng điểm và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương, với tổng vốn ...
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án xây cầu Cát Lái sẽ có 4 dự án thành phần, gồm: giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai, TP.HCM, xây dựng cầu thay phà Cát Lái và đường nối.