Dự thảo quy định tổng số tiền đi vay của ngân hàng sẽ không được vượt quá 3 lần vốn tự có của ngân hàng đó.
Nhằm đảm bảo khả năng thanh toán và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về hoạt động cho vay và mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá (GTCG) giữa các TCTD, thay thế Quyết định 1310/2001/QĐ-NHNN (Quyết định 1310).

So với Quyết định 1310, dự thảo Thông tư quy định rõ hơn về hoạt động cho vay giữa các TCTD trên thị trường liên ngân hàng Việt Nam như: Quy định cụ thể về mục đích cho vay, đi vay; hợp đồng cho vay và tỷ lệ huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng so với vốn tự có của TCTD.

Cụ thể, dự thảo quy định tổng số tiền đi vay của ngân hàng sẽ không được vượt quá 3 lần vốn tự có của ngân hàng đó. Tỷ lệ này đối với TCTD phi ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô là 1,5 lần.

Quy định rõ quy trình mua, bán GTCG

Theo dự thảo này, các TCTD hoạt động tại Việt Nam sẽ được phép mua, bán các loại GTCG như: Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu Chính quyền địa phương, GTCG do các TCTD phát hành… với điều kiện thời hạn còn lại của GTCG ít nhất bằng thời hạn mua, bán.

Thời hạn mua, bán GTCG là khoảng thời gian kể từ ngày mua đến ngày mua lại, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Ngày mua là ngày mà GTCG được bên bán chính thức chuyển quyền sở hữu cho bên mua.

Ngày mua lại là ngày mà bên mua sẽ chuyển lại quyền sở hữu GTCG đã mua cho bên bán. Trường hợp ngày mua lại trùng với ngày nghỉ, ngày lễ thì được tính là ngày làm việc tiếp theo.

Thời hạn mua, bán GTCG giữa các TCTD tối thiểu là 1 ngày và tối đa là 364 ngày.

Khi có nhu cầu mua, bán GTCG, TCTD thực hiện chào mua, bán với các TCTD khác trên thị trường liên ngân hàng.

Việc chuyển giao GTCG giữa bên bán và bên mua được thực hiện như sau: Đối với GTCG là chứng chỉ không ghi danh, các bên trực tiếp giao nhận cho nhau. Đối với GTCG là chứng chỉ ghi danh, bên bán giao cho bên mua đồng thời làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bên mua. Đối với GTCG ghi sổ, bên bán chuyển giao giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua đồng thời làm thủ tục chuyển giao quyền sở hữu GTCG cho bên mua.

Trường hợp một bên có nhu cầu mua lại hoặc bán lại GTCG trước ngày mua lại (trường hợp mua, bán có kỳ hạn) thì bên có nhu cầu gửi văn bản đề nghị cho bên đối tác để được xem xét xử lý. Bên nhận đề nghị xem xét và có quyền chấp nhận hoặc không chấp thuận.

Để tránh những hành vi gian lận, dự thảo cũng quy định: TCTD không được mua, bán GTCG do tổ chức là công ty con, công ty phụ thuộc của mình hoặc tổ chức mà mình nắm cổ phần chi phối phát hành.

Cafeland.vn - Theo Website Chính phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland