CafeLand - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây đã có chỉ đạo cơ quan chức năng hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền đối với căn hộ, biệt thự du lịch (condotel).

Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét cấp sổ đỏ cho các dự án condotel

Theo đó, với loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành liên quan quản lý, hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định hiện hành.

UBND tỉnh yêu cầu khi tham mưu đề xuất chuyển đổi căn hộ du lịch sang nhà ở cần xem xét thận trọng, tuân thủ đúng quy định về đầu tư, xây dựng, quy hoạch đô thị, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Đồng thời phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất được duyệt; quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở; khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực; khả năng dung nạp dân số…

Đồng thời, thực hiện việc quản lý đầu tư, xây dựng đối với loại hình công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển du lịch đã được phê duyệt…

Được biết, trước đó Bộ TN&MT đã có Công văn 703 về “Hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở” gửi Sở TN&MT các tỉnh, thành phố.

Nhiều ý kiến cho rằng đây chính là công văn nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu Condotel bị ách tắc suốt trong thời gian qua để giải cứu loại hình bất động sản này

Vui nhưng phải chờ

Cocobay Đà Nẵng vỡ trận cam kết lãi suất với khách hàng

Đánh giá về tác động của Công văn 703 đối với thị trường condotel, Luật sư Đàm Bảo Hoàng – Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, đây là tín hiệu vui cho thấy Nhà nước cũng đang cân nhắc, xem xét đến việc cấp giấy chứng nhận cho condotel. Tuy nhiên, nếu nói Công văn 703 là căn cứ để các địa phương tiến hành cấp sổ đỏ cho condotel là hoàn toàn “ngộ nhận”. Thực chất, nội dung của Công văn 703 không có gì mới hơn mà chỉ chỉ nhắc lại các quy định cũ nằm trong Luật Đất đai, Nghị định, Thông tư trước đó.

Công văn 703 ra đời nhằm cụ thể hoá hơn Chỉ thị số 1 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn về sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận công trình đối với condotel mà không phải đất ở.

Đặc biệt, trong bối cảnh thời gian vừa qua có hàng loạt dự án condotel bị vỡ trận như CocoBay Đà Nẵng, lượng tồn dư sản phẩm condotel trên thị trường còn rất lớn thì sự ra đời của Công văn 703 có tác dụng xoa dịu, trấn an cho các nhà đầu tư thứ cấp đang hoang mang lo lắng trên thị trường.

Ông Hoàng cho rằng, hiện có rất nhiều vướng mắc về pháp lý khiến việc cấp sổ đỏ cho condotel không hề dễ dàng.

“hiện nay chúng ta không có một văn bản quy định nào về hướng dẫn trình tự, thủ tục, đền bù, thu hồi đối với các dạng “đất lai” như thế này. Chính vì không có văn bản hướng dẫn nên cơ quan chức năng không biết giải quyết thế nào”, ông Hoàng nói.

Một ví dụ điển hình là tại các tỉnh Khánh Hoà, Đà Nẵng. Sở tài nguyên môi trường các tỉnh này đã cấp sổ đỏ cho condotel và nghi rõ là đất sử dụng ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở. Tuy nhiên, trong luật đất đai không có khái niệm này. Do đó, viêc cáp sổ đỏ này là sai luật và các địa phương này buộc phải thu hồi toàn bộ các sổ đỏ đã cấp.

Giới đầu tư thứ cấp hiện nay hoang mang vì không được cấp giấy chứng nhận sở hữu với condotel nhưng ngược lại nếu cấp cho những người này trong trường hợp xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và người mua về các vấn đề như quỹ bảo trì, bảo dưỡng công trình sẽ được xử lý ra sao?

“Nếu nhà đầu tư thứ cấp cho rằng họ có sổ đỏ được quyền ở, không phải một hai tháng mà ở luôn thì sao. Như vậy sẽ vô tình phá vỡ quy hoạch bởi khu vực này là đất du lịch, thương mại chứ không phải đất ở”, luật sư Hoàng phân tích.

Tóm lại, Công văn 703 là tín hiệu vui cho thị trường trong bối cảnh hiện nay, giúp các địa phương có phương án chuẩn bị trước. Còn để cấp sổ đỏ thì cần chờ thêm thời gian để nhà nước phải xem xét, có thể trình Quốc hội để sửa luật.

  • Condotel sẽ hết lao đao nếu được cấp “sổ đỏ”?

    Condotel sẽ hết lao đao nếu được cấp “sổ đỏ”?

    CafeLand - Giới chuyên gia cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu cho condotel là một tín hiệu tích cực, giúp ổn định tâm lý thị trường và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây không phải “thuốc giải” để loại hình tiếp tục phát triển.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.