26/11/2011 2:10 AM
Nhiều cư dân ở các tháp A và B của tổ hợp nhà Keangnam Hà Nội Landmark Tower sắp phải leo vài chục tầng thang bộ để vào nhà của mình, nếu vẫn chần chừ không chịu đóng mức phí quản lý cao ngất do phía Keangnam áp đặt,…
Kể từ ngày 26-11, các căn hộ chưa tất toán phí quản lý sẽ bị hạn chế sử dụng tiện ích công cộng như bể bơi, phòng tập, sân tennis, khu vui chơi trẻ em; kể từ ngày 1-12 tới do một số căn hộ chưa tất toán phí quản lý nên Cty quản lý buộc cắt giảm nhân viên lễ tân, bảo vệ, vệ sinh và tạm dừng các dịch vụ cung cấp khác như hạn chế sử dụng thẻ từ ra vào thang máy;… đó là nội dung trong bản Thông báo vừa được Chủ đầu tư dự án Keangnam Hanoi Landmark Towers đưa ra thông báo: Cư dân không đóng phí sẽ bị cắt các dịch vụ và tiện ích công cộng.


Sau vụ một cư dân bị côn đồ đánh gẫy chân tại tòa nhà Keangnam Cư dân cao ốc Keangnam đứng trước nguy cơ bị “cấm” thang máy
Vụ xô xát ngày 18-11-2011 khiến mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư Keangnam càng căng thẳng

Theo lý giải của phía Keangnam, việc không đóng phí của cư dân sẽ gây khó khăn cho công tác nghiệp vụ của Cty quản lý. Không đóng phí thì không được hưởng dịch vụ. Thoạt nghe thì có vẻ như đó là điều hiển nhiên. Tuy vậy, hãy xem mức phí mà phía Keangnam đang buộc các hộ cư dân nơi đây phải thanh toán: Trước đây phí quản lý được chủ đầu tư tòa nhà Keangnam áp là 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng/m2. Không so đâu xa, nhưng trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội thì đây là mức phí kỷ lục đối với các chung cư. Tất nhiên, các cư dân nơi đây đã phản ứng rất quyết liệt với mức phí cắt cổ này và trước phản ứng này, từ đầu tháng 7 vừa qua, chủ đầu tư đã "nhân nhượng" giảm mức phí xuống 17.130 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tức là trung bình mỗi hộ dân sẽ phải đóng khoản phí quản lý khoảng 2-3 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích căn hộ. Tuy nhiên, mức phí này cũng không được các hộ nơi đây chấp thuận, bởi vẫn còn cao gấp nhiều lần các chung cư chất lượng cao khác trên địa bàn thành phố. Theo quy định của UBND thành phố, phí dịch vụ chung cư được áp mức thấp nhất là 2.400 đồng/m2/tháng áp dụng cho chung cư không có thang máy. Đối với trường hợp có thang máy, mức phí dao động từ 3.100 đồng đến 4.000 đồng/m2/tháng tùy thành phần công việc. Mức giá này đã được tính toán gồm cả chi phí liên quan và thuế giá trị gia tăng. Phó trưởng Ban đại diện lâm thời của các hộ dân, ông Trần Xuân Trạch cho hay, chất lượng dịch vụ nơi đây cũng không thật tốt mà phí lại cao hơn nhiều so với nơi khác và chủ đầu tư cũng không làm minh bạch được mức phí cao ngất này. Các hộ dân chỉ đồng ý mức phí tối đa theo "khung" của thành phố là 4.000 đồng/m2/tháng, nhưng phía chủ đầu tư không chấp thuận.


Theo phản ánh của một số cư dân nơi đây thì mức phí chủ đầu tư thu cao gấp hơn 4 lần mức tối đa theo quy định của UBND thành phố, nhưng hiện nay các dịch vụ của tòa nhà lại chưa đáp ứng được nhu cầu của các cư dân: Phòng tập thể dục thể thao rất ít khi mở cửa, thư viện lèo tèo vài quyển sách, vệ sinh chưa sạch sẽ, điều hòa cũng lúc mở, lúc không,… Bởi vì phía cư dân và BQL tòa nhà Keangnam đang tranh chấp, chưa thống nhất được về mức thu phí nên nhiều hộ dân vẫn chưa tất toán phí quản lý.


Tuy nhiên, hiện các hộ dân đang rất hoang mang bởi theo thông báo của phía Keangnam thì từ ngày 1-12 sẽ "cấm" thang máy đối với các hộ chưa tất toán tiền phí. Tại tổ hợp nhà ở chọc trời này (hiện là tòa nhà cao nhất nước, tới 72 tầng), không ít hộ đang ở tầng 30-40, nếu không được cấp thẻ sử dụng thang máy nữa thì họ chỉ còn nước…. bỏ đi ở nơi khác mà thôi. Nhiều cư dân nơi đây đã phải xếp hàng chồng tiền mua căn hộ Keangnam từ năm 2008 với giá cao ngất ngưởng khoảng 2.500 USD đến gần 3.000 USD/m2, nay không ít hộ rao bán lỗ khoảng 20% cũng không có nhiều người mặn mà.


Theo một số chuyên gia trong giới bất động sản thì căn hộ Keangnam khó bán một phần do tình hình chung của thị trường bất động sản hiện nay, nhưng có một nguyên nhân không nhỏ là do tòa nhà này "dính" quá nhiều vấn đề lình xình, từ sự cố cháy, đến tai nạn lao động chết người, rồi tranh chấp liên miên giữa cư dân với phía chủ đầu tư dự án;… Và sự cố mới đây vẫn chưa được giải quyết xong là vụ xô xát diễn ra tối ngày 18-11-2011 tại khu sân chơi chung của tòa nhà Keangnam, cư dân ở tầng 18 tòa tháp A là anh Trần Thanh Hiền bị một nhóm người ngang nhiên đánh gẫy chân. Hiện CA huyện Từ Liêm đang điều tra vụ việc này. Những ngày qua, BQL tòa nhà Keangnam bị dư luận phê phán vì sự việc này và một số người cũng cho rằng động thái ép cư dân đóng phí quản lý nói trên chính là "đòn" trả đũa từ phía Keangnam.


Hôm qua 25-11, phóng viên báo Pháp luật&Xã hội đã thu thập được một đoạn clip liên quan đến vụ "xô xát" tại sân chơi tầng 5, nhà A Keangnam tối 18-11. Theo đoạn clip này, một nhóm 4 người khi gặp anh Trần Thanh Hiền (chủ hộ A1803) đã gần như ngay lập tức lao vào đánh hội đồng, dùng chân đạp,….anh Hiền, trong khi giải thích về sự việc xảy ra, vị lãnh đạo Cty Mai Linh là 1 trong 4 người vây đánh anh Hiền nói rằng, anh Hiền là người đánh ông trước, 3 thanh niên đi cùng chỉ xông vào túm anh Hiền và anh Hiền bị gẫy chân là do tự ngã. Đáng chú ý, sự việc xảy ra ngay trước mắt một nhân viên bảo vệ của Keangnam mặc đồng phục màu xanh, nhưng anh này chỉ bình thản đứng nhìn, mà không hề có bất cứ hành động ngăn chặn nào.

Theo Hải Đăng-Sĩ Hào (PLXH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland