Quý 2/2023, Nhựa Bình Minh báo lãi sau thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 295 tỷ đồng. Kết quả này vượt qua mức lợi nhuận 281 tỷ đồng vừa thiết lập ở quý đầu năm, đồng thời đây là kỷ lục mới về lợi nhuận hàng quý từ khi doanh nghiệp này về tay người Thái.

Nhựa Bình Minh ra đời từ năm 1977, tiền thân là nhà máy công ty hợp doanh nhựa Bình Minh trực thuộc Tổng Công ty Công nghệ phẩm - Bộ Công nghiệp nhẹ chuyên sản xuất các loại sản phẩm nhựa dân dụng và một số sản phẩm ống kèm phụ kiện ống nhựa.

Năm 2004, Nhựa Bình Minh cổ phần hóa và chính thức hoạt động dưới tên gọi Công ty CP Nhựa Bình Minh. Hai năm sau, công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán với mã cổ phiếu là BMP, sàn HoSE.

Tới tháng 4/2018, Tập đoàn SCG cho biết Công ty TNHH Nawaplastic Industries - công ty con của SCG, đã hoàn tất nâng sở hữu vốn tại Nhựa Bình Minh lên 50,9%, chính thức hoàn tất thương vụ thâu tóm doanh nghiệp nhựa này.

Nhựa Bình Minh liên tiếp phá kỷ lục về lợi nhuận hàng quý từ khi trở thành công ty con của Nawaplastic Industries

Mới đây, Nhựa Bình Minh đã có báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2023 với doanh thu giảm 14% về mức 1.336 tỷ đồng. Tuy nhiên, do giá vốn giảm mạnh hơn mức giảm của doanh thu thuần nên lãi gộp đạt 573 tỷ đồng, tăng 47%.

Trong kỳ, doanh thu tài chính, chủ yếu là lãi tiền gửi, tiền cho vay gấp gần 3 lần cùng kỳ, giúp lợi nhuận sau thuế của Nhựa Bình Minh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, đạt 295 tỷ đồng.

Đây là kỷ lục mới về lợi nhuận hàng quý từ khi Nhựa Bình Minh trở thành công ty con của Nawaplastic Industries. Kết quả này vượt qua mức lợi nhuận 281 tỷ đồng vừa thiết lập ở quý đầu năm 2023, đồng thời nối dài mạch tăng trưởng dương 6 quý liên tiếp của Nhựa Bình Minh.

Lũy kế 6 tháng, Nhựa Bình Minh ghi nhận doanh thu 2.797 tỷ đồng, giảm 4% so với nửa đầu năm ngoái. Cũng nhờ giá vốn giảm, doanh nghiệp đầu ngành nhựa này báo lãi ròng 575,4 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ.

Năm nay, Nhựa Bình Minh đặt kế hoạch doanh thu 6.357 tỷ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 651 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2022. Sau 2 quý đầu năm, doanh nghiệp này lần lượt hoàn thành 44% mục tiêu doanh thu và 88% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Nhựa Bình Minh đạt 3.526 tỷ đồng, tăng gần 500 tỷ đồng so với đầu năm. Đáng chú ý, lượng lớn tài sản nhà sản xuất ống nhựa này đang nằm ở khoản mục tiền gửi ngân hàng (không kỳ hạn lẫn có kỳ hạn) chiếm gần 2.000 tỷ đồng, tương đương gần 1/3 tài sản doanh nghiệp. Hàng tồn kho ở mức 449 tỷ đồng, giảm 22%.

Doanh nghiệp này cũng chỉ có vỏn vẹn 55 tỷ đồng nợ vay tài chính với toàn bộ là nợ vay ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 2.756 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 818 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 733 tỷ đồng.

Nhựa Bình Minh sẽ tiếp tục phá kỷ lục lợi nhuận?

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết giá PVC tiếp tục điều chỉnh về mức thấp nhất nhiều năm là 780 USD/tấn. Mức giá này thấp hơn 32,8% so với giá trung bình trong năm 2022. Đáng chú ý, bất chấp việc giá hạt nhựa PVC điều chỉnh mạnh nhưng giá bán của nhà sản xuất ống nhựa này vẫn neo ở mức cao. Vì thế, BVSC cho rằng Nhựa Bình Minh còn nhiều dư địa để mở rộng biên lợi nhuận.

Hơn nữa, sự hậu thuẫn cho Nhựa Bình Minh giai đoạn sắp tới còn đến từ lợi thế lớn về nguồn cung nguyên liệu khi cổ đông lớn nhất là Tập đoàn SCG sở hữu tổ hợp hóa dầu Long Sơn, dự kiến đi vào hoạt động năm 2023 sẽ cung cấp nguyên liệu PVC cho doanh nghiệp này với giá ưu đãi và sản lượng ổn định.

“Nhựa Bình Minh hưởng lợi từ sự hợp nhất đang diễn ra ở ngành nhựa khi những “ông lớn” với lợi thế tài chính và vận hành đang chiếm ưu thế so với các doanh nghiệp nhỏ và giành thêm nhiều thị phần hơn”, BVSC nhận định.

Theo BVSC, từ quý 3/2022 lợi nhuận ròng của Nhựa Bình Minh đã liên tục mở rộng nhanh nhờ hưởng lợi từ chi phí thấp, trong khi doanh nghiệp này vẫn có thể giữ giá bán ở mức cao và công tác quản lý tồn kho hợp lý.

Cho cả năm 2023, BVSC dự phóng lợi nhuận ròng của Nhựa Bình Minh đạt mức 1.022 tỷ đồng, qua đó sẽ có lần đầu tiên lãi ròng trên nghìn tỷ trong một năm. Yếu tố thúc đẩy lợi nhuận tăng trưởng của nhà sản xuất ống nhựa này có thể đến từ nhu cầu phục hồi trong môi trường lãi suất giảm và đầu tư công mạnh mẽ hơn.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.