Tin vui đến với gói thầu 35.000 tỉ đồng xây dựng Nhà ga hành khách Sân bay Long Thành sau 3 tháng mở thầu lần thứ 2 khi có đến 3 ứng cử viên tiềm năng ứng tuyển. Phó Thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với ACV để có thể tìm được nhà thầu phù hợp, đưa dự án vào thi công xây dựng.

Đã có 3 nhà thầu ứng tuyến đối với gói thầu 35.000 tỉ đồng xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Tin vui trong lần mở thầu thứ 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã có văn bản phản hồi kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về kết quả kiểm tra hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trong công văn, Phó Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu và tiếp thu tối đa các kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10.

3 Cơ quan: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được giao theo dõi, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ACV trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện gói thầu 5.10 bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Được biết, lần mời thầu thứ 2 của gói thầu 5.10 đã có các kết quả khả quan sau 9 tháng mở thầu. Trao đổi với báo chí, phía ACV xác nhận vào thời điểm đóng thầu 12/6 vừa qua, đơn vị đã nhận được hồ sơ ứng tuyển của 3 nhà thầu.

Trả lời báo Người lao động, đại diện ACV cho biết 3 nhóm nhà thầu gồm: 1 nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, 1 nhóm đến từ Trung Quốc và 1 nhóm đến từ nhà thầu trong nước.

Sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho quá trình chấm thầu

Các chuyên gia của VNDirect nhận định các ứng viên tham gia dự thầu lần này đều có tham gia của nhà thầu nước ngoài - với kinh nghiệm và năng lực thi công tốt - sẽ giúp gia tăng khả năng trúng thầu.

Theo kế hoạch, ACV sẽ mở hồ sơ và chấm thầu trong thời gian khoảng 2 tháng, nếu có nhà thầu trúng tuyển, ACV sẽ đàm phán để ký hợp đồng. Trong điều kiện thuận lợi, dự án sẽ tiến tới khởi công vào tháng 9/2023.

Đây là thông tin tích cực khi nhìn lại với lần mở thầu đầu tiên chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ và cũng không đạt điều kiện của ACV. Tiến hành hủy kết quả thầu lần thứ nhất, ACV đã làm việc với đơn vị tư vấn, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành và điều chỉnh một số nội dung dự án.

Thay đổi đáng chú ý là thời gian thi công nhà ga sân bay Long Thành được điều chỉnh tăng từ 33 tháng lên 39 tháng, thời gian hoàn thành sân bay cũng lùi từ năm 2025 sang năm 2026.

Giám sát, đánh giá năng lực chủ đầu tư

Được biết, gói thầu 5.10 có giá trị 35.233 tỉ đồng là gói thầu lớn nhất của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Gói thầu thi công dự án thành phần 3 của Sân bay Lòng Thành giai đoạn 1, thi công Nhà ga hành khách và các công trình thết yếu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Dự án do ACV làm chủ đầu tư, mở thầu lần đầu vào tháng 9/2022 và đóng thầu vào tháng 11/2022. Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (8/11) chỉ có 1 nhà thầu liên doanh nộp hồ sơ dự thầu.

Kết quả mời thầu không khả quan, ACV buộc phải hủy kết quả thầu và xin phép được mở thầu lần 2 vào tháng 3/2023. Việc này dẫn tới việc trì trệ tiến độ của toàn dự án Sân bay Long Thành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đánh giá năng lực chủ đầu tư ACV khi để dự án chậm tiến độ. Ảnh: VGP

Thời điểm này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có phương án đánh giá năng lực triển khai dự án của ACV khi để chậm tiến độ dự án mang tính chất quan trọng quốc gia.

“Trong trường hợp không đủ năng lực thì phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác, để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả, dứt khoát, không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như vừa qua”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện dự án theo quy định, tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định.

ACV phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án thành phần 3, rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình… và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.