6 ngân hàng Trung Quốc vừa công bố gói tài chính hỗ trợ hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 140,2 tỷ USD) chủ yếu dành cho phát triển bất động sản, vay mua nhà, mua bán và sáp nhập, tài trợ chuỗi cung ứng và đầu tư trái phiếu.

Ảnh chụp từ trên không vào ngày 8/4/2021 một công trường xây dựng dự án khu dân cư tái định cư ở khu Rongdong thuộc Khu mới Xiongan, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Cụ thể, 6 ngân hàng này bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Ngân hàng Trung Quốc (BoC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), Ngân hàng Truyền thông (BCM) và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (PSBC).

Động thái này được đưa ra sau Kế hoạch giải cứu bất động sản 16 bước do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) vạch ra. Theo đó, kế hoạch này khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay để mua lại các dự án bất động sản một cách thận trọng và có trật tự.

Trước đó, PBOC đã cung cấp gói tài chính 200 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 28,7 tỷ USD) để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án nhà ở dở dang và các công cụ chính sách để thúc đẩy các ngân hàng thương mại. tham gia cho vay.

Theo CBIRC, từ tháng 1 đến tháng 10, ngành ngân hàng Trung Quốc đã cho các nhà phát triển bất động sản vay 2.640 tỷ nhân dân tệ.

Kelly Chen, Phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao của Moody’s, cho rằng những động thái gần đây của chính phủ Trung Quốc nhằm giúp các doanh nghiệp bất động sản có thể cải thiện tính linh hoạt tài chính và phần nào giảm bớt áp lực. tái cấp vốn ngắn hạn.

PBOC và CBIRC cho biết tại một hội nghị làm việc về tín dụng vào thứ Hai rằng các nhà phát triển bất động sản tư nhân sẽ được hỗ trợ huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu.

Tuần trước, Trung Quốc đã ban hành thông tư cho phép các nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện rút tiền trước khi bán. Sau khi được thẩm định, các chủ đầu tư đáp ứng các tiêu chuẩn về rủi ro tín dụng, điều kiện tài chính và uy tín sẽ được cấp thư bảo lãnh.

Về phía người mua nhà lần đầu tiên sau hơn 7 năm, các nhà băng tại Trung Quốc giảm lãi suất cho vay mua nhà. Trong hướng dẫn 16 bước, Trung Quốc khuyến khích các tổ chức tài chính thiết lập tỷ lệ trả trước và lãi suất hợp lý để thúc đẩy nhu cầu vay thế chấp.

Trung Quốc gần đây cho phép các ngân hàng thương mại giảm sàn lãi suất cho vay mua nhà 20 điểm cơ bản đối với người mua nhà lần đầu. Lãi suất cho vay của quỹ tiết kiệm nhà ở cho những người mua này cũng đã được cắt giảm, giảm 0,15 điểm phần trăm.

Cụ thể, từ đầu tháng 10/2022, tại Trung Quốc, lãi suất thời hạn dưới 5 năm đối với người mua nhà lần đầu tiên là 2,6%, trên 5 năm là 3,1%. Với người mua căn nhà thứ 2, lãi suất cho vay thời hạn trên và dưới 5 năm ở mức lần lượt là 3,025% và 3,757%.

Ngoài việc cắt giảm lãi suất thế chấp, Trung Quốc đã công bố vào cuối tháng 9 rằng sẽ hoàn trả thuế thu nhập cá nhân thu được từ bất kỳ chủ nhà nào đang bán ngôi nhà hiện tại để mua một ngôi nhà mới. Biện pháp cứu trợ, được áp dụng từ tháng 10 đến cuối năm sau, có thể tiết kiệm cho những cư dân đủ điều kiện từ 30.000 đến 50.000 nhân dân tệ ở hầu hết các thành phố.

Giữ vững lập trường “nhà để ở chứ không phải để đầu cơ”, Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu nhà ở thiết yếu của người dân cũng như nhu cầu của họ về nhà ở tốt hơn.

Chuyên gia kinh tế Ren Zeping cho biết các gói hỗ trợ gần đây có thể là một bước ngoặt chính sách đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, ông đánh giá niềm tin của người dân và khả năng mua nhà không thể lấy lại trong thời gian ngắn.

Bất động sản là một trong những trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc với mức đóng góp ước tính lên tới 1/4 GDP. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lĩnh vực này liên tục gặp khủng hoảng. Vào tháng 7, cuộc khủng hoảng leo thang khi thị trường hứng chịu làn sóng ngừng thanh toán các khoản vay mua nhà. Điều này cho thấy cơn bão với thị trường nhà ở Trung Quốc đang ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu và đe dọa sự ổn định xã hội.

  • Người dân Trung Quốc chán mua nhà

    Người dân Trung Quốc chán mua nhà

    Một loạt các biện pháp giải cứu gần đây của chính phủ Trung Quốc sẽ mang lại luồng gió mát lành cho thị trường bất động sản. Nhưng tâm lý người mua đang xuống đáy sẽ cản trở sự phục hồi hoàn toàn của lĩnh vực này.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.