UBND tỉnh Đắk Nông vừa kiến nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được sử dụng kết hợp mục đích quân sự và dân sự.

Quốc lộ 14 hiện là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của Đắk Nông

UBDN tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự. Đây là lần thứ 2 tỉnh Đắk Nông nêu kiến nghị này.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, địa phương là đầu mối kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có 141 Km đường biên giới với Campuchia. Tuy nhiên, tỉnh hiện nay chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ, đường thủy không khai thác được, đường sắt và hàng không chưa được đầu tư xây dựng.

Trong khi địa phương còn nhiều tiềm năng cần được khai phá, đặc biệt là khoáng sản (như bô xít) thì việc giao thông kém phát triển là điểm nghẽn trong việc thu hút đầu tư.

Theo tìm hiểu, hiện các tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đắk Nông gồm trục quốc lộ 14 nối TP.HCM với các tỉnh Miền đông Nam bộ với Tây Nguyên. Quộc lộ 28 nối Đắk Nông với Lâm Đồng, Bình Thuận và các tỉnh Duyên hải miền Trung. Đường biên giới với Campuchia, có 2 cửa khẩu Bu Prăng và Dak Peur.

Tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa đang là một trong những dự án hạ tầng giao thông được chờ đợi nhất ở Đắk Nông.

Mới đây nhất, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn về việc chấp thuận Tập đoàn Vingroup và Techcombank chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Vingroup và Techcombank nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trước ngày 31/8/2022. Trong trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro.

Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự án có chiều dài khoảng 140km, trong đó đoạn qua địa bàn Đắk Nông khoảng 37,7km; quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tổng kinh phí cho dự án này vào khoảng 26.000 tỉ đồng.

Cùng với hạ tầng giao thông, Đắk Nông đang nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp bất động sản

Ghi nhận thực tế, không chỉ gây chú ý bởi các dự án hạ tầng giao thông, Đắk Nông cũng đang trở thành điểm đến bất ngờ được nhiều doanh nghiệp bất động sản quan tâm trong thời gian gần đây.

Trước đó, có nhiều doanh nghiệp về đây khảo sát và xin đề xuất lập dự án đô thị lớn. Chẳng hạn, tập đoàn FLC từng ký kết biên bản cam kết đầu tư dự án Khu Đô thị mới bờ Đông hồ Gia Nghĩa; Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ Nhà phố FLC Center Point Đắk Nông; Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Tà Đùng….

Tập đoàn T&T có ý tưởng đầu tư quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị du lịch sinh thái hồ Đắk R'tíh, TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD, diện tích gần 2.000 ha.

Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va và Công ty Cổ phần Đầu tư Đất Tâm vừa qua cũng đã đề xuất lập quy hoạch một dự án quy mô khoảng 23.500 ha tại khu vực Huyện Đắk Glong và Vườn Quốc gia Tà Đùng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.