Năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt trên diện tích chuyển đổi mục đích thuộc trạm vật tư đường sắt Dĩ An.
Ghi nhận vào tháng 9/2023, dự án nhà ở vẫn án binh bất động, chưa có công trình nào được xây lên dù đã trải qua hơn 10 năm triển khai.
Diện tích hơn 4,7ha được rào chắn để triển khai dự án bị phủ kín bởi cỏ dại
Một chiếc xe lu nằm trơ trọi giữa bãi đất trống bị thực vật xâm lấn
Một khu vực của dự án được người dân trưng dụng để xây nhà tạm, trông cây phục vụ sinh hoạt
Vật liệu thi công chất thành đống, hoen rỉ sau thời gian dài không được sử dụng
Bên ngoài dự án phần rào chắn đã xuống cấp
Nhiều nơi đã đổ nát, bị dỡ bỏ
Hiện trạng hoang tàn là hệ quả của những trắc trở, sóng gió liên quan đến dự án này trong hơn 10 năm qua. Theo Tiền Phong, năm 2012, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã phê duyệt phương án cơ cấu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trạm vật tư đường sắt Dĩ An rộng 11,7ha. Năm 2013, tỉnh Bình Dương cho phép TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An đầu tư dự án nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 6,3ha.
Đến năm 2015, một khu đất rộng 4,7ha mặt tiền đường Lý Thường Kiệt (TP.Dĩ An) được thu hồi sau khi tỉnh Bình Dương hoàn thành tháo gỡ 4 tuyến đường ray. Khu đất 4,7ha nằm liền kề khu 6,3ha trên.
Một đoạn tuyến đường ray cũ chưa được tháo dỡ
Ghi nhận của báo Lao động, năm 2017, UBND thị xã Dĩ An (nay là thành phố Dĩ An) có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 điều chỉnh mở rộng Khu nhà ở thương mại đường sắt với diện tích 11,19 ha (trong đó bao gồm cả phần 4,8 ha).
Năm 2018, Lãnh tỉnh Bình Dương cho phép Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng) ở khu đất 4,8 ha này. Trong thời gian năm 2018 - 2019 nhiều người dân đã ký hợp đồng mua đất tại dự án này với Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An.
Đến năm 2021, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu nhà ở thương mại đường sắt để rà soát lại các thủ tục liên quan.
Tháng 8/2022, đại diện Sở Xây Dựng tỉnh Bình Dương trao đổi với báo chí, cho biết chính quyền địa phương đã ra quyết định ngừng hoạt động đầu tư đối với dự án theo yêu cầu của các Bộ, ngành Trung ương. Phạm vi ngừng hoạt động là toàn bộ dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng với diện tích gần 4,8 ha.
Thời gian qua, nhiều người dân đã phản ánh về việc ký hợp đồng mua đất với chủ đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra dự án, tham mưu Chủ tịch tỉnh phương án giải quyết dứt điểm những sai phạm tại dự án này để tránh khiếu nại, tố cáo kéo dài.
-
Bình Dương rót thêm 2.400 tỉ đồng vào dự án cầu nối Đồng Nai và các tuyến đường trọng điểm năm 2023
Bình Dương điều chuyển 2.421 tỉ đồng vốn bố trí từ các dự án giải ngân thấp sang các dự án giải ngân cao như cầu Bạch Đằng 1 bắc qua sông Đồng Nai; mở rộng đường ĐT 748 đến thị trấn Mỹ Phước; nâng cấp đường từ ngã tư Bình Chuẩn;…
-
Nhiều dự án FDI lớn của Nhật Bản “hạ cánh” tại Bình Dương
Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu lớn thứ hai tại tỉnh Bình Dương với 350 dự án và tổng số vốn đầu tư 5,9 tỷ USD.
-
“2 ông lớn” hậu thuẫn cho dự án căn hộ cửa ngõ Sài Gòn
Trong vai trò đồng chủ đầu tư và phát triển, Tập đoàn Lê Phong và Coteccons mang theo tham vọng kiến tạo dự án chuẩn sống thời thượng, chất lượng cao vượt mong đợi trong tầm giá, pháp lý chuẩn chỉnh tại cửa ngõ Sài Gòn....
-
5 khu vực đặc biệt sẽ không được phân lô, bán nền ở Bình Dương
Tỉnh Bình Dương có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II và 3 đô thị loại III nằm trong diện không được phép phân lô, bán nền theo quy định Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025....
-
Bến Cát sắp lên thành phố, quy hoạch giao thông có gì đặc biệt?
Từ tháng 5/2024, Bến Cát chính thức trở thành thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương. Sự phát triển của Bến Cát có nhiều nguyên nhân từ vị trí địa lý thuận lợi, nội lực phát triển công nghiệp và đặc biệt là mạng lưới hạ tầng giao thông được đầu tư bài b...