Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành công tác gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt đường bên trên ga ngầm Nhà hát TP (thuộc đường Lê Lợi, quận 1) của tuyến metro số 1 trước ngày 30-4.
Đang thi công phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây trên đường Lê Lợi, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur. Ảnh: MAUR
Thông tin này được nhiều người dân khu vực phấn khởi, bởi nhiều năm nay các hộ dân hai bên đường Lê Lợi không thể kinh doanh, buôn bán do rào chắn lấn chiếm gần hết mặt đường.
Không thể kinh doanh dù đất vàng mặt tiền đường
Nhiều năm nay, hàng rào chắn bằng tôn kín mít thuộc tuyến metro số 1 đã choán nguyên cả con đường Lê Lợi, quận 1. Đường này vốn trước đây rất sầm uất, nhộn nhịp nhưng hiện nay hàng quán khu vực rào chắn đều phải đóng cửa. Đoạn đường này rất vắng vẻ, thi thoảng mới có người đi bộ qua lại.
Tiếc nuối cho mảnh đất mặt tiền nhiều năm đóng cửa, bà Nguyễn Thu Hoài (nhà trên đường Lê Lợi) cho biết hàng quán ế ẩm vì không có người mua nên người thuê đã trả mặt bằng. Nhà dọc đường Lê Lợi nay chỉ dùng để ở chứ không thể buôn bán.
“Đường Lê Lợi là khu đất mặt tiền vàng ngay trung tâm TP nên kinh doanh rất hiệu quả. Nơi đây cũng dễ dàng thu hút doanh nghiệp, khách du lịch, người thuê nhà… Nay rào chắn này sắp được tháo dỡ, tôi cứ khấp khởi mừng” - bà Hoài nói.
Tương tự, anh Hoàng Văn Ngọc (đường Lê Lợi) chia sẻ: “Bảy năm qua, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân dọc tuyến metro 1 đã hy sinh ít nhiều cho dự án này, bao gồm cả sinh hoạt và làm kinh tế. Chúng tôi chỉ mong tuyến metro số 1 sớm hoàn thành cho người dân sử dụng. Còn việc nhà thầu gỡ bỏ rào chắn thì còn gì vui mừng hơn. Việc này sẽ tạo điều kiện cho người dân dọc đường Lê Lợi và nhiều cung đường khác trong khu vực phát triển kinh tế và ổn định cuộc sống”.
Nói về vấn đề này, MAUR cho biết từ giữa năm 2014, để phục vụ thi công ga Nhà hát TP (ga ngầm trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1), một phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã bị chiếm dụng để thi công.
Theo MAUR, người dân khu vực này luôn mong chờ một công trình hiện đại, giúp cải thiện tình hình giao thông. Đồng thời, khi rào chắn được tháo dỡ sẽ trả lại một không gian thoáng đãng như trước đây cho khu vực trung tâm TP. Rồi đây các hoạt động kinh doanh, buôn bán, dịch vụ... lại nhộn nhịp, sầm uất trở lại.
Sẽ tháo rào chắn xong trước lễ 30-4
MAUR cho biết đơn vị đã và đang nỗ lực thực hiện công tác gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt đường dọc tuyến Lê Lợi. Theo đó, trước ngày 30-4, toàn bộ rào chắn của dự án metro số 1 ở khu vực này sẽ được tháo dỡ xong.
“Nhân dịp chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30-4, MAUR đặt mục tiêu tháo dỡ xong toàn bộ rào chắn bên trên ga ngầm Nhà hát TP thuộc đường Lê Lợi, đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur, trả lại mặt bằng cho TP” - lãnh đạo MAUR cho biết.
Để đảm bảo đúng tiến độ, hiện nay các nhà thầu đang tiến hành thi công tái lập mặt đường bên trên ga ngầm Nhà hát TP như phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây, đắp cát, cống thoát nước... Đồng thời ở các tầng ngầm bên dưới nhà ga, công tác kiến trúc và cơ điện vẫn đang được nhà thầu tiếp tục hoàn thiện.
Ở phía ga Ba Son, ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó ban MAUR, cho biết công việc thi công tái lập cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga này cũng đang khẩn trương hoàn tất. Các tầng bên dưới mặt đất cũng đang gấp rút thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản trước ngày 30-4 này.
“Hiện ga Ba Son có gần 300 công nhân, kỹ sư đang rất tích cực thi công. Phía dưới nhà ga, việc thi công càng khẩn trương hơn để hoàn thiện các hạng mục như bậc tam cấp lối lên xuống, hạng mục cơ điện, chiếu sáng… Phía trên nhà ga, máy móc đang hoạt động liên tục để tái lập mặt bằng, hệ thống thoát nước mặt, nhà lạnh, hệ thống thông gió...” - ông Thanh cho hay.
Các gói thầu đang gấp rút thi côngMAUR thông tin tổng tiến độ toàn dự án tuyến metro số 1 đến nay đã đạt 82,4%. Trong đó, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 85%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 93,36%, gói CP2 (đoạn trên cao và các depot) đạt 91,68% và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 66,80%. MAUR cho hay sẽ tiếp tục phối hợp, đôn đốc nhà thầu thi công, phấn đấu dự kiến hoàn thành cơ bản gói thầu CP1b (ga Nhà hát TP và ga Ba Son) vào cuối tháng 5-2021. |
-
Nhiều tuyến metro của TP.HCM sẽ do Hàn Quốc đầu tư
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết nhiều dự án đường sắt đô thị đã nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc.
-
Dự án nào sẽ hưởng lợi khi tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên vận hành
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang trong những giai đoạn cuối cùng để đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, những dự án bất động sản xung quanh tuyến metro đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ khách hàng và nhà đầu tư....
-
TP.HCM sẽ chi 33 tỷ đồng để người dân đi metro miễn phí trong tháng đầu tiên
Trong tháng đầu tiên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi vào vận hành thương mại, toàn bộ người dân TP.HCM sẽ được trải nghiệm miễn phí cả metro và 17 tuyến xe buýt kết nối.
-
Nhật Bản cam kết cho vay 7.000 tỷ đồng tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Nhật Bản và Việt Nam vừa ký hợp tác vốn vay ODA hơn 41 tỷ Yên (7.000 tỷ đồng) bổ sung vốn cho dự án Metro số 1 TP.HCM.