Dự kiến sẽ hoàn thiện trong tháng 9, nhưng Dự án Chung cư cao cấp Hyundai Hillstate (Hà Đông) lại đang đứng trước áp lực khiếu kiện căng thẳng của khách hàng.

Dự án này do Công ty TNHH Hyundai RNC Hà Tây, công ty con của Tập đoàn Huyndai (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Dự án Hyundai Hillstate đang trong quá trình hoàn thiện

Mâu thuẫn xung quanh bản hợp đồng mua bán

Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng vừa được một nhóm khách hàng ủy quyền vừa có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khiếu nại Hyundai RNC Hà Tây về nhiều nội dung trong việc bán căn hộ Dự án Hyundai Hillstate.

Theo đơn khiếu nại gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh, Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết, dự thảo hợp đồng mua bán căn hộ do chủ đầu tư Hyundai RNC Hà Tây soạn thảo dùng để ký với khách hàng chưa được đăng ký và chấp thuận theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, hàng loạt tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà gửi cho các cơ quan có thẩm quyền, cũng không được chủ đầu tư đề cập trong hợp đồng. Sự khuất tất này có thể khiến những khách hàng mua nhà không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này. Đồng thời, trong dự thảo hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cũng không quy định cụ thể diện tích để xe, vị trí để xe và cách tính diện tích căn hộ cũng gây nhiều bức xúc cho khách hàng của Dự án.

Đại diện Văn phòng Luật sư được nhóm khách hàng ủy quyền cho biết, đơn vị này đã nhiều lần có văn bản gửi chủ đầu tư, những mong có một buổi làm việc trực tiếp giữa hai bên để giải quyết những bất đồng, song đều bị phía chủ đầu tư từ chối.

Theo đại diện nhóm khách hàng có tranh chấp, nhóm khách hàng này đã ký hợp đồng góp vốn và đóng hàng trăm triệu đồng cho chủ đầu tư Hyundai Hillstate từ năm 2010. Cũng trong năm 2010, Dự án Hyundai Hillstate đã đủ điều kiện bán hàng, nên chủ đầu tư làm thủ tục để chuyển từ hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán. Thế nhưng, khách hàng phát hiện hợp đồng mua bán do Hyundai RNC Hà Tây soạn thảo có quá nhiều điều khoản bất lợi cho bên mua, vì thế, tranh chấp đã diễn ra.

Sau gần 3 năm khách hàng đấu tranh đòi chủ đầu tư sửa đổi hợp đồng mua bán, một số điều khoản gây bất lợi cho khách hàng cũng đã được chủ đầu tư điều chỉnh. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều điều khoản mập mờ trong bản hợp đồng, nhóm khách hàng lên đến hơn 40 người không chấp nhận chuyển hợp đồng góp vốn sang hợp đồng mua bán đã tìm đến văn phòng luật sư để giải quyết tranh chấp.

Ưu đãi khách hàng mới thổi bùng tranh chấp

Dự án Hyundai Hillstate là dự án đầu tiên của Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam. Đến thời điểm này, Dự án đã tiến hành mở bán 3 lần. Lần mở bán đầu tiên vào năm 2010 được cho là thành công nhất, khi chủ đầu tư bán hết 200 căn hộ chỉ trong một thời gian ngắn. Đợt mở bán lần thứ hai vào năm 2011 thất bại, khi thị trường căn hộ cao cấp đang trên đà lao dốc. Vì vậy, đợt mở bán ngày 12/7 mới đây, ngoài việc giảm giá đáng kể một số căn hộ, chủ đầu tư còn áp dụng chính sách thanh toán linh hoạt. Cụ thể, khách có nhu cầu mua căn hộ Hyundai Hillstate chỉ cần trả 30% giá trị căn hộ, 70% còn lại sẽ trả trong thời hạn 1 năm sau đó mà không phải trả lãi suất.

Theo một đại diện khách hàng có tranh chấp, việc giảm giá bán căn hộ trong đợt mở bán mới và việc áp dụng phương thức thanh toán ưu đãi cho khách hàng khiến tranh chấp của nhóm khách hàng trở nên căng thẳng hơn. Bởi những khách hàng mua căn hộ tại những đợt mở bán trước sẽ phải thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ vào tháng 9 tới đây, khi chủ đầu tư tiến hành bàn giao nhà.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, Dự án Hyundai Hillstate là một trong những dự án căn hộ cao cấp đang bị nhà đầu tư bán tháo, cắt lỗ nhiều nhất trên thị trường hiện nay, với mức cắt lỗ lên đến 4 - 5 triệu đồng/m2 so với giá gốc. Việc mở bán Dự án trong thời điểm thị trường căn hộ cao cấp khó khăn, đang bị nhà đầu tư bán tháo, đồng thời diễn ra tranh chấp, khiếu nại chắc chắn sẽ rất khó khăn với chủ đầu tư.

Trong khi đó, thông tin mới nhất từ Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng cho biết, sau khi khiếu nại đến Cục Quản lý cạnh tranh, đơn vị này sẽ tiến hành kiện chủ đầu tư Hyundai RNC Hà Tây ra Tòa án.

ĐTCK sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả những diễn biến mới của vụ việc.

Trọng Tuyến (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.