CafeLand - Từng bị “đắp chiếu” nhiều năm, dự án tổ hợp chung cư cao cấp 343-345 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) dường như vẫn không thoát khỏi “dớp” chậm tiến độ sau khi được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới là Công ty cổ phần Thành Công E&C, thuộc Tập đoàn Thành Công. Doanh nghiệp này thăng hoa từ mảng phân phối các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai, nay “lấn sân” kinh doanh thêm mảng bất động sản.

Đổi chủ có “đổi vận”?

Trước đây, dự án tổ hợp chung cư cao cấp 343-345 Đội Cấn là của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 4 (ICON4). Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2014.

Tổng mức đầu tư dự án là 400 tỉ đồng. Năm 2010, ICON4 cũng đã có phương án nâng vốn điều lệ từ 90 tỉ đồng lên 160 tỉ đồng với mục đích huy động vốn để triển khai một số dự án, trong đó có có dự án này.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2013, HĐQT của ICON4 đã có nghị quyết, thống nhất thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ dự án này nhằm cơ cấu lại nguồn vốn.

Sau khi có chủ trương chuyển nhượng, dự án đã khởi động xây dựng một thời gian khoảng chừng 2 tháng vào quý 1/2014, rồi bất động trở lại.

Qua hai đời chủ đầu tư, dự án vẫn chưa "cán đích" như dự kiến.

Vào thời điểm đó, giới địa ốc đồn đoán dự án này đã được Trung Thuỷ Group mua lại khi doanh nghiệp này công bố triển khai dự án Lancaster thứ hai tại Hà Nội. Thế nhưng, ngày 27/6/2014, ICON4 công bố tiến hành chuyển nhượng toàn bộ dự án cho chủ đầu tư mới là Công ty cổ phần Thành Công E&C.

Theo ICON4, việc chuyển nhượng này đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Quyết định số 3481/QĐ-UBND ngày 27/6/2014.

Sau khi về tay chủ đầu tư mới, thông tin về dự án được đăng tải trên trang điện tử của Công ty cổ phần Thành Công E&C. Theo đó, dự án tổ hợp văn phòng, căn hộ bán và cho thuê tại 343 - 345 Đội Cấn có quy mô 16 tầng nổi, 3 tầng hầm, với tiến độ xây dựng dự kiến từ năm 2014 đến 2018. Thế nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Hiện dự án đang được triển khai xây thô đến tầng thứ 16.

Như vậy, hơn 6 năm từ thời điểm khởi công xây dựng năm 2012 đến nay, qua hai đời chủ đầu tư, dự án vẫn chưa thể thực hiện mục tiêu “về đích” đúng hẹn.

Ông chủ ô tô “lấn sân” kinh doanh bất động sản

Tập đoàn Thành Công hoạt động chuyên sâu trong hai lĩnh vực là lĩnh vực sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô, máy công trình và đầu tư kinh doanh các dự án hạ tầng và nhà ở.

Được thành lập năm 1999 (tiền thân là Công ty TNHH cơ khí Thành Công) đến nay Tập đoàn Thành Công có 13 đơn vị thành viên và 30 đại lý phân phối xe ô tô trên toàn quốc, với doanh thu năm 2012 đạt trên 12.000 tỉ đồng.

Năm 2008, đơn vị đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, trở thành đối tác chính của thương hiệu xe tải nặng Hyundai tại Việt Nam. Năm 2009, công ty này trở thành đối tác chính thức và duy nhất của Tập đoàn Ô tô Hyundai Toàn cầu về phân phối ô tô du lịch.

Dự án Chung cư cao cấp 345 Đội Cấn đang được xây thô đến tầng 16.

Hai năm sau đó, Công ty cổ phần Hyundai Thành Công mới được thành lập và đảm nhiệm vai trò lắp ráp, phân phối xe du lịch nhãn hiệu Hyundai tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công đặt tại Ninh Bình, có vốn đầu tư 40 triệu USD đi vào hoạt động từ đầu năm 2011.

Theo Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2012 (FAST500) do Vietnam Report công bố, Tập đoàn Thành Công đứng thứ 29 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500).

Tiếp đà thành công từ mảng xe công nghiệp và ô tô du lịch, những năm gần đây Thành Công tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn với hai mảng kinh doanh chính là công nghiệp ô tô và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Ngày 10/10/2012, Công ty cổ phần Thành Công E&C được thành lập, vốn điều lệ 100 tỉ đồng. Công ty này giữ vai trò chủ chốt khi đảm nhận vai trò chủ đầu tư, quản lý hầu hết các dự án bất động sản của tập đoàn Thành Công, bao gồm cả nhà máy lắp ráp ô tô và tòa nhà trụ sở của tập đoàn.

Ngoài dự án chung cư 343 – 345 Đội Cấn, Thành Công E&C còn là chủ đầu tư nhiều dự án ở các phân khúc nhà ở, khách sạn, văn phòng cho thuê và nghỉ dưỡng như: Thành Công Residence 1&2 (Hà Nội), toà nhà văn phòng kết hợp bãi đỗ xe thông minh và dịch vụ (Cầu Giấy, Hà Nội), toà nhà Thành Công, toà nhà văn phòng Đông Anh (Hà Nội), Khu đô thị sinh thái Cầu Đôi (Hà Nội), Khu căn hộ 245 Hoàng Văn Thụ (TP.HCM).

Một trong những dự án lớn nhất của Thành Công ở phân khúc nghỉ dưỡng là Shilla Resort, tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp nằm tại bờ biển Điện Ngọc thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự án gồm khu khách sạn cao 9 tầng, VIP Villas và khu biệt thự với 34 căn biệt thự sang trọng. Dự án này đã xây xong phần thô và đang được hoàn thiện.

Qua tìm hiểu, Thành Công E&C có trụ sở chính tại KCN Gián Khẩu, xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Trụ sở tại Hà Nội đặt tại tầng 9, toà nhà Thành Công group, phố Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy.

Sở hữu Thành Công E&C đều là các cá nhân. Cụ thể, cổ đông sáng lập Thành Công E&C là ông Nguyễn Thành Công quê ở Đông Anh, Hà Nội với tỷ lệ nắm giữ 40%;ông Lê Quang Hải cũng ở Đông Anh, Hà Nội nắm giữ 25% và 35% là sở hữu của ông Lê Độ ở quận Tây Hồ - hiện là Tổng Giám đốc Thành Công E&C.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.