Sở hữu một vị trí đắc địa, dự án tổ hợp khách sạn dầu khí Việt Nam (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang “biến” thành một sân tập golf hoành tráng. Không chỉ lùm xùm vào việc “hô biến” dự án, dự án của Cty Cổ phần Bất động sản dầu khí Việt Nam còn tổ chức xây dựng nhiều hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Phần công trình vi phạm trật tự xây dựng nay đã thành một số hạng mục của sân tập golf cao cấp

Dự án tổ hợp khách sạn Dầu khí Việt Nam có vị trí tại lô đất X3 (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) do Cty Cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam - SSG làm chủ đầu tư. Dự án nằm trong quần thể khu công viên có diện tích 25ha thuộc Khu công viên văn hóa thể thao Mễ Trì. Dự án được triển khai trên khu đất có diện tích 3,8 ha, mật độ xây dựng gần 25%, bao gồm 2 khối căn hộ cao cấp cao 36 tầng; 1 khối khách sạn cao 36 tầng tiêu chuẩn 5 sao và 1 khối văn phòng hạng A 24 tầng với 2 mặt giáp với đại lộ Thăng Long và tuyến đường Phú Đô.

Tuy nhiên mới đây Cty Cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam đã chính thức giới thiệu sân tập golf Mỹ Đình Pearl thuộc dự án Mỹ Đình Pearl trên diện tích đất trước đây được chấp thuận để làm tổ hợp khách sạn. Không những thế, chủ đầu tư còn cho biết, sân tập golf được mở cửa từ 6 giờ sáng đến 22 giờ tối kể cả ngày lễ và chủ nhật, với các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại từ sân cỏ, thảm tập, bóng, ánh sáng cho đến khu vực dịch vụ khác như nhà hàng, khu locker.

Bên ngoài hào nhoáng là thế, nhưng sân golf này đã từng là công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tìm hiểu được biết, ngày 15/1/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng xây dựng đối với công trình tạm của Cty Cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam tại dự án tổ hợp khách sạn dầu khí Việt Nam. Theo nội dung biên bản của Thanh tra xây dựng, tại thời điểm kiểm tra, công trình tạm của Cty đang thi công xây dựng cột thép giàn; 4 cột cao 10m; đang san lấp mặt bằng (diện tích 10.000m2); đã đổ 23 hố móng bê tông cốt thép làm chân cột. Lý do, Cty đã có hành vi vi phạm hành chính, xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng trên diện tích đất đã GPMB giao cho Cty tại lô X3, phường Phú Đô.

Ngày 17/1/2015 UBND phường Phú Đô đã ban hành Quyết định số 42/QD-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại lô X3 của Cty Cổ phần Bất động sản Dầu khí Việt Nam. Tiếp đó ngày 19/3/2015, UBND phường Phú Đô có quyết định cưỡng chế đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng của Cty Cổ phần Bất động sản dầu khí Việt Nam và ngày 20/4/2015, tiếp tục có thông báo về việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với Cty này. Phải đối mặt với Quyết định cưỡng chế của UBND phường Phú Đô, ngày 20/4/2015, chủ đầu tư công trình vi phạm đã làm đơn xin tự tháo dỡ công trình vi phạm. Điều đáng nói, từ đó đến nay phần công trình vi phạm không những không được phá dỡ mà hiện nay nó là một phần trong hạng mục công trình của sân golf hoành tráng.

Vi phạm trong hoạt động xây dựng vẫn chưa được xử lý triệt để, trong khi các phần vi phạm này đã được chủ đầu tư đưa vào khai thác kiếm lợi nhuận. Thế nhưng ngày 6/5/2015 Văn phòng UBND thành phố Hà Nội lại có văn bản số 2713/VP-XDGT về việc Cty Cổ phần Bất động sản dầu khí Việt Nam đề nghị sử dụng giải pháp tạm để chống tái lấn chiếm mặt bằng và đảm bảo cảnh quan, VSMT tại khu đất Dự án tổ hợp khách sạn 5 sao tại lô đất CV4.3 khu công viên VHTT Tây Nam.

Theo nội dung công văn thì, UBND thành phố nhận được công văn số 30/PVSSG ngày 6/4/2015 của Cty Cổ phần Bất động sản dầu khí Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại văn bản số 9475/UBND-TH ngày 3/12/2014; trong đó có đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng tạm sân cỏ chơi thể thao trong phạm vi dự án tổ hợp khách sạn 5 sao tại lô đất CV4.3 khu công viên VHTT Tây Nam trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục pháp lý và chuẩn bị đầu tư dự án. Về việc này, đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến như sau: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn 9475/UBND-TH ngày 3/12/2014 hướng dẫn nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục chuyển giao và triển khai dự án theo quy định.

UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các giải pháp tạm thời (xây dựng sân cỏ phục vụ thể thao) để quản lý mặt bằng, chống tái lấn chiếm, bảo đảm cảnh quan môi trường, khai thác quỹ đất trong thời gian chưa triển khai dự án.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho rằng: Dự án sân tập golf đã được UBND phường ban hành các quyết định đình chỉ và cưỡng chế phần công trình vi phạm. Chủ đầu tư đã bị quận ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 50 triệu đồng, tuy nhiên đang trong quá trình thực hiện xử lý vi phạm thì nhận được công văn của UBND thành phố.

Việc này UBND phường đã làm tròn bài rồi đấy, đã có biên bản và các quyết định cưỡng chế đầy đủ hết. Việc xây dựng các phương án cưỡng chế đầy đủ rồi, tuy nhiên có văn bản của thành phố này thì sẽ không phải cưỡng chế nữa. Ở đây chúng tôi hiểu sân phục vụ thể thao thì sân tập golf cũng là phục vụ thể thao, quan điểm là như vậy nên chúng tôi cũng khép hồ sơ và không cần phải làm gì thêm nữa.

Tại sao một công trình vi phạm trật tự xây dựng, dù đã được cơ quan Thanh tra thiết lập hồ sơ đề nghị xử lý nhưng không thể xử lý được. Không những thế công trình vi phạm còn được chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ với các dịch vụ cao cấp. Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Vũ Chiến (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.