Giá vàng liên tục biến động, thị trường BĐS đóng băng, giao dịch ngưng trệ, nhiều trung tâm môi giới BĐS nhỏ lẻ phải đóng cửa, nhiều sàn giao dịch BĐS hoạt động cầm chừng.
Sàn giao dịch BĐS rơi vào “khủng hoảng”

Cách đây hơn 1 năm, khi thị trường nhà đất sôi động tại các KĐTM như Văn Phú, Xa La, Vân Canh… thì văn phòng giao dịch, trung tâm môi giới nhà đất mọc lên như nấm, tấp nập người mua, bán. Nhưng đến thời điểm này, khi thị trường nguội lạnh, lượng giao dịch giảm sút, thậm chí một số phân khúc như chung cư cao cấp… hầu như không có giao dịch thì nhiều trung tâm, văn phòng BĐS đã phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Theo ghi nhận của phóng viên, gần 10h sáng ngày 24/8, nhiều văn phòng, trung tâm môi giới nhà đất trên đường Lê Văn Lương kéo dài, KĐT Văn Phú, Xa La (Hà Đông), Vân Canh (Hoài Đức), Lê Đức Thọ, Mỹ Đình… vẫn cửa đóng, then cài, lặng lẽ và im ắng.


Hoạt động bài bản và chuyên nghiệp hơn, không theo kiểu chộp giật chớp thời như các trung tâm môi giới nhà đất nhỏ lẻ, nhưng những khó khăn chung của thị trường BĐS cũng khiến các sàn giao dịch BĐS bị ảnh hưởng. Mặc dù vẫn mở cửa hoạt động nhưng nhiều sàn chỉ hoạt động cầm chừng bởi lượng khách đến tìm hiểu thông tin thị trường, giao dịch gần như rất ít.


Theo ông Vũ Hoài Vũ – Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư và Môi giới BĐS NETREAL Việt Nam, thời gian qua, lượng giao dịch của các sàn giảm sút rất nhiều so với lúc thị trường hoạt động bình thường. Giảm sút ở tất cả các chỉ số: Người quan tâm hỏi thông tin tìm hiểu, nhà đầu tư BĐS, nhà môi giới BĐS, nhu cầu tìm kiếm ít đa dạng hơn chỉ tập trung vào 1 số dòng sản phẩm về nhà đất thổ cư đã có sổ đỏ. Nhà đầu tư, khách hàng, người có nhu cầu mua thực sự đang hết sức thận trọng, quan sát, chờ đợi. Và chính các sàn giao dịch BĐS cũng không thể đánh giá được đâu là dòng sản phẩm an toàn, có tính thanh khoản cao để tư vấn, thuyết phục khách hàng.


Ông Vũ cho hay, ngay với sàn Netreal Việt Nam thì 3 tháng vừa qua số lượng giao dịch chỉ đủ đảm bảo duy trì hoạt động cho bộ phận sàn giao dịch. Việc giảm sút của thị trường này tác động trực tiếp tới tất cả các sàn đang hoạt động và không sàn giao dịch BĐS nào tránh được ảnh hưởng này.


Phân tích vấn đề này, ông Vũ Xuân Thiện - Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết: Thời điểm khó khăn của thị trường, nhìn một cách tích cực là thời điểm “sàng lọc”. Những sàn hoạt động chuyên nghiệp, có tầm nhìn và chiến lược kinh doanh tốt sẽ tồn tại và phát triển, còn những trung tâm môi giới nhỏ lẻ, làm ăn theo kiểu “chộp giật” nhất thời, ít nhân viên, ít thông tin, chủ yếu là sản phẩm gửi, không có uy tín sẽ bị đóng cửa. Đây cũng là quy luật tất yếu của thị trường.


Ông Vũ Hoài Vũ cho biết: Thực tế các sàn giao dịch BĐS phải thu hẹp hoạt động, đồng thời cân đối lại các khoản đầu tư, chi phí. Đồng thời, các sàn giao dịch BĐS cũng coi đây là thời điểm nhìn nhận, đánh giá lại các hoạt động dịch vụ của mình để thích nghi tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.


Đồng quan điểm với ông Vũ, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch HĐQT Cty Đầu tư và Phân phối DTJ cũng nhấn mạnh: Trong lúc này, những sàn hoạt động chuyên sẽ tranh thủ tái cơ cấu lại hoạt động, đồng thời có những hoạt động khác để bù đắp lại, củng cố lại hình ảnh, đào tạo lại nhân sự cho chuyên nghiệp hơn, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn… Đây cũng là giai đoạn “bước ngoặt” bởi sau giai đoạn này thị trường sẽ thay đổi. Thị trường thuộc về người mua chứ không thuộc về người bán như trước kia, sẽ không còn cảnh “lướt sóng” mà đi vào mua bán thực với người sử dụng.

Theo Huyền Vũ (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.