29/10/2010 3:31 AM
Theo Nghị định 71, việc giao dịch BĐS phải thông qua sàn giao dịch BĐS (sàn) để tạo sự minh bạch cho thị trường, nhưng lại bị các doanh nghiệp (DN) kêu khó. Vì sao?
Sàn giao dịch BĐS kêu khó

Chuẩn bị để bán căn hộ dự án của mình, một công ty BĐS tại Q.12 đã đi xin giấy phép lập sàn giao dịch BĐS với mong muốn quản lý và giải quyết các vướng mắc của mình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sau ngày khai trương, sàn giao dịch này rơi ngay vào cảnh “chợ chiều”. Giám đốc sàn, nhân viên lần lượt rời công ty vì “buồn quá, cả tuần không có nổi một khách hàng đến giao dịch”.



Trong khi các sàn giao dịch BĐS hoạt động đang bết bát, chưa có dấu hiệu khởi sắc thì Thông tư 16 quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị Định 71 ra đời đã làm dấy lên mối lo ngại của các DN kinh doanh sàn BĐS. Bởi theo quy định mới, sàn giao dịch BĐS sẽ không được tham gia đầu tư, kinh doanh nhà ở; không được mua nhà ở của chủ đầu tư để bán lại cho người khác mà chỉ được tổ chức bán, cho thuê mua nhà ở theo ủy quyền của DN và thực hiện các dịch vụ kinh doanh BĐS theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS.

Đối với sàn giao dịch BĐS do chủ đầu tư lập nên để bán sản phẩm của chủ đầu tư thì không được thu phí giao dịch qua sàn. Đây chính là điều làm các DN lo ngại nhất, vì phương châm của sàn giao dịch ngay từ khi đặt vấn đề “khai sinh” ra nó là phải có thu phí để trang trải các khoản chi phí thuê mặt bằng, điện nước, trả lương nhân viên… Mặc dù do chủ đầu tư lập ra nhưng về hạch toán doanh thu thì các sàn phải tự cân đối. Quy định này rất khó thực thi vì thị trường ế ẩm, nhiều sàn BĐS phải hoạt động cầm chừng do thua lỗ và phải sống “nhờ” vào chủ đầu tư. Việc không được thu phí sẽ làm tăng thêm gánh nặng, nguy cơ đóng cửa các sàn đang hiện hữu.

Nỗ lực chuẩn hóa sàn giao dịch BĐS

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, sau gần 2 năm thực hiện Luật Kinh doanh BĐS, hiện cả nước có hơn 500 sàn giao dịch BĐS đăng ký hoạt động. Ngoài một số sàn có quy mô lớn và hoạt động rất hiệu quả, được người dân tín nhiệm và các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao thì vẫn còn những sàn giao dịch BĐS hoạt động rất kém hiệu quả, thậm chí gần như không hoạt động nhưng vẫn tồn tại.

Tuy còn một số tồn tại khiến các DN cũng như chuyên gia BĐS lo ngại, nhưng Nghị định 71 được thừa nhận sẽ thúc đẩy sự minh bạch và giúp cho các sàn hoạt động quy củ hơn. Một ưu điểm nữa của Nghị định là các sàn giao dịch BĐS phải công khai các loại giấy tờ như hợp đồng ủy quyền; giá bán sản phẩm; thông tin và hồ sơ pháp lý, chỉ được bán sản phẩm sau khi dự án thực hiện xong phần móng..v.v. Những quy định này là hết sức cần thiết để ngăn chặn làn sóng “nhà nhà mở sàn giao dịch BĐS” như hiện nay, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp vừa đá bóng vừa thổi còi, góp phần làm cho thị trường BĐS ngày càng minh bạch và chuyên nghiệp hơn nữa.

Sẽ hạn chế tình trạng “giữa đường đứt gánh”

Bên cạnh những thông tin phản biện, rõ ràng NĐ 71 với những quy định mới đòi hỏi chủ đầu tư dự án, các Cty thứ cấp phải có năng lực tài chính để theo đuổi dự án đến cùng, tránh tình trạng “giữa đường đứt gánh” dẫn đến việc huy động vốn, sang nhượng dự án lộn xộn làm méo mó thị trường bất động sản như trong thời gian qua. Khi thị trường được minh bạch hoá; đặc biệt siết được hiện tượng bán nhà trên giấy thì cùng với đó sẽ không còn có những đợt “sóng lớn” và các nhà đầu tư sẽ khó có thể tìm kiếm được các khoản tiền siêu lợi nhuận. Tình trạng trầm lắng ít nhất khoảng 1 - 2 năm để cho các đối tượng tham gia thích nghi được với điều kiện kinh doanh mới. Sau đó, thị trường sẽ phát triển ổn định với mặt bằng giá mới cao hơn hiện nay”. - GS.TS Đặng Hùng Võ (nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT).

Phải chấp nhận luật chơi mới

Lâu nay chính việc mù mờ, bưng bít thông tin của chủ đầu tư là cơ hội lớn cho giới đầu tư kiếm tiền. Khi mọi thứ đã rõ ràng thì sẽ không còn nhiều cơ hội như vậy nữa. Đối tượng nào muốn tham gia vào cuộc chơi này phải chấp nhận những luật chơi mới. Quan trọng là, người hưởng lợi nhiều nhất sẽ là những người có nhu cầu mua nhà thực sự để ở. Mọi vấn đề còn lại đều không quan trọng. - Ông Nguyễn Văn Long (Giám đốc sàn bất động sản Hồng Phú)

Cafeland.vn - Theo Báo Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland