Theo UBND huyện Long Thành, việc kiểm kê dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Sân bay Long Thành có rất nhiều thửa đất vắng chủ gây khó khăn cho công tác đền bù, giải tỏa.
Cụ thể, với giai đoạn 1 có khoảng 1.800ha thì hiện nay còn khoảng 1.135 thửa đất với diện tích gần 46ha chưa xác định được chủ sử dụng đất. Đối với các thửa đất này, hiện đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm được 1.035 thửa đất, còn lại 100 thửa đất vẫn chưa thực hiện đo đạc, kiểm đếm được.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đất vắng chủ là do dự án Sân bay Long Thành triển khai trong thời gian dài nhiều người không thể chờ đợi ngày nhận tiền đền bù đã bỏ đi nơi ở mới, bán đất bằng giấy tay hoặc tìm cách lách luật bán dưới hình thức ủy quyền. Đến nay, chủ đất cũ đã không còn ở tại địa phương, trong khi người mua đất cũng không có đủ các giấy tờ cần thiết nên khó khăn trong việc xác định chính xác chủ sử dụng đất.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xây trên diện tích 5.000 hecta, là cảng hàng không đạt cấp 4F. Sân bay Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Trong đó, giai đoạn I (hoàn thành năm 2025), sân bay sẽ khai thác đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ...
-
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.