Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, tiến độ triển khai của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều rất chậm không đáp ứng yêu cầu của Quốc hội.

Theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế Quốc hội mới đây, tiến độ triển khai các dự án liên quan đến sân bay quốc tế Long Thành hiện đang rất chậm, không đáp ứng yêu cầu trước đó của Quốc hội.

Trễ tiến độ, Kho bạc Nhà nước dừng giải ngân

Đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, theo Nghị quyết 53, Quốc hội yêu cầu phải được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Niên độ dự án (2017 - 2021) đã kết thúc, dẫn đến Kho bạc Nhà nước dừng việc giải ngân cho dự án.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho người dân di dời thuộc dự án sân bay Long Thành

UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã tạm ứng ngân sách tỉnh để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người có đất bị thu hồi.

Đến nay, tỉnh đã thu hồi được trên 4.882ha trong tổng diện tích hơn 4.946ha đất phải thu hồi (đạt 98,7%).

Địa phương cũng đã xét duyệt tái định cư cho 4.161 hộ (đã bố trí tái định cư 4.045 hộ, đang bố trí tái định cư 116 hộ).

Có 1.001 hộ đã xét duyệt tái định cư nhưng không đủ điều kiện; còn lại 285 hộ chưa xét duyệt. Kế hoạch đã phân bổ cho dự án hơn 22.855 tỉ đồng. Đến hết năm 2022, đã giải ngân được hơn 16.697 tỉ đồng, đạt 73,05% kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án (khu tái định cư, tổng mức đầu tư…) nên tỉnh Đồng Nai kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh dự án.

Theo Báo cáo của Ủy ban Kinh tế, đến nay cuộc sống của người dân tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn từng bước ổn định, nhưng vẫn còn thiếu tiện ích công cộng như chợ, trường học, thiết chế văn hóa do chưa xây dựng xong…

Trong khi đó, với hai tuyến đường kết nối T1, T2 với sân bay Long Thành nằm trong dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 1, đã được phê duyệt tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc hai tuyến đường này chưa được xác định vị trí để tái định cư.

UBND huyện Long Thành đã tạm dừng tính toán hỗ trợ cho một số đối tượng theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước để chờ hướng dẫn xử lý. Dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều đơn thư kiến nghị, khiếu nại.

Sáng 23/10, Quốc hội khai mạc kỳ họp 6, trong đó sẽ có nội dung xem xét, quyết định việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53 về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo nội dung tờ trình của Chính phủ sẽ có 4 nội dung đề nghị điều chỉnh. Cụ thể là điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư Dự án từ 22.938 tỉ đồng xuống 19.207,504 tỉ đồng.

Điều chỉnh diện tích đất thu hồi là 5.317,35 ha (giảm 82 ha). Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (đến hết năm 2024).

Bổ sung nội dung: Bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Xử lý nghiêm nếu có tham nhũng, tư lợi

Về tiến độ dự án xây dựng sân bay Long Thành, Ủy ban Kinh tế cho biết, dự án thành phần 1 (các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước), mới có trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam và trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch. Công tác bố trí vốn của các Bộ và UBND tỉnh Đồng Nai còn chậm.

Công trường dự án sân bay Long Thành

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không) cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến.

Còn dự án thành phần 4 (các công trình khác) mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam.

Để đảm bảo sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành trước ngày 31/12/2024, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo tỉnh Đồng Nai và một số bộ tập trung giải quyết về bố trí vốn.

Sớm ban hành chính sách phù hợp, giúp chủ đầu tư có thể chủ động cân đối dự toán, xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp, giảm thiểu tối đa tác động của giá nhiên liệu và nguyên vật liệu tới chi phí đầu tư xây dựng...

Ủy ban Kinh tế cũng nêu rõ, trong quá trình triển khai dự án nếu có tiêu cực, tham nhũng, tư lợi hoặc giảm hiệu quả dự án, lãng phí nguồn lực, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

  • Cận cảnh khu tái định cư sân bay lớn nhất cả nước

    Cận cảnh khu tái định cư sân bay lớn nhất cả nước

    Sau 4 năm xây dựng, khu tái định cư sân bay quốc tế Long Thành nay đã thành hình với nhà cửa khang trang, đường xá rộng rãi. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn canh cánh nỗi lo khi nhiều tiện ích cơ bản phục vụ an sinh đang chậm tiến độ. Nỗi lo lớn hơn là bài toán kiếm kế sinh nhai lâu dài.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.