Sau 4 năm xây dựng, khu tái định cư sân bay quốc tế Long Thành nay đã thành hình với nhà cửa khang trang, đường xá rộng rãi. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn canh cánh nỗi lo khi nhiều tiện ích cơ bản phục vụ an sinh đang chậm tiến độ. Nỗi lo lớn hơn là bài toán kiếm kế sinh nhai lâu dài.

Nằm trên tuyến đường ĐT 769 kết nối với sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn nay đã khoác “tấm áo mới” với hàng ngàn căn nhà được xây dựng khang trang, đường xá rộng rãi, nhiều cây xanh mọc lên.

Khu tái định cư phục vụ sân bay quốc tế Long Thành này có quy mô lên đến 282ha. Dự án được khởi công từ năm 2019 và bắt đầu đón người dân về ở từ cuối năm 2021.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có 3.433 hộ dân phê duyệt tái định cư, khoảng hơn 1.500 căn nhà đã và đang xây dựng.

Dự kiến khi toàn bộ khu tái định cư được lấp đầy thì dân số ở đây lên đến 28.000 người. Đây cũng được kỳ vọng là dự án đô thị có quy mô lớn và hiện đại quanh khu vực cữa ngõ sân bay Long Thành trong tương lại.

Ghi nhận thực tế vào đầu tháng 8/2023, khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn bắt đầu nhen nhóm sức sống của một đô thị với hàng loạt dãy nhà san sát mọc lên. Thậm chí, nhiều căn biệt thự khang trang bề thế bắt mắt.

Những tuyến đường trong khu tái định cư thênh thang. Trục chính có quy mô lên đến 8 làn xe, hai bên đường trồng nhiều cây xanh. Trong khu tái định cư, hàng loạt cửa hàng từ ăn uống, trang thiết bị nội thấp, hiệu thuốc, tạp hóa… đến quán nhậu, karaoke đã được người dân mở ra.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều quán xá đang chịu cảnh buôn bán ế ẩm. Nhất là quán ăn, quán café… chỉ lác đác vài khách, thậm chí cửa đóng then cài chỉ sau thời gian ngắn mở cửa.

Người dân cho biết, khi chuyển về đây sinh sống, nhiều người có thể dễ dàng tìm việc ở các khu công nghiệp lân cận. Nhưng với những người đã lớn tuổi và trước đây chủ yếu chỉ làm nương rẫy thì tìm kiếm công việc mới phù hợp không dễ dàng.

“Nhiều người mở quán ăn, quán nước để tập buôn bán nhưng ế ẩm vì không có khách, thỉnh thoảng mới có một vài người vãng lai nên không biết duy trì được bao lâu”, một người dân nói.

Ngoài chuyện công ăn việc làm, người dân cũng đang mong ngóng nhiều tiện ích phục vụ an sinh. Chẳng hạn, hiện nay người dân phải đi chợ khá xa vì trong khu tái định cư chưa có chợ. Trong khi đó, nhiều trường học tại đây vẫn dở dang nên con em phải đi học ở trường cách nhà 3 – 4km.

Theo thống kê, để xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, có hơn 5.000 hộ với tổng số hơn 15.500 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong số này, khoảng 9.700 người ở độ tuổi lao động (15 - 60 tuổi).

Trong gần 23.000 tỉ đồng của dự án thu hồi đất, bồi thường và tái định cư sân bay Long Thành có 306 tỉ đồng dành để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, Sở Lao động Thương binh Xã hội Đồng Nai, trong báo cáo mới đây cho biết đề án đào tạo nghề cho người dân tái định cư có nguy cơ phải tạm dừng do phần lớn người trong độ tuổi lao động đều đã làm công nhân trong các nhà máy và các công việc khác ổn định từ trước. Số người đăng ký học nghề rất ít, nhiều lĩnh vực nên khó sắp xếp.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.