PLVN số 159 ra ngày 8/6/2011 có bài “Hàng loạt sàn bất động sản đang run” phản ánh sàn Bất động sản Info Việt Nam (thuộc Công ty Cổ phần BĐS Info Việt Nam, Hà Nội) có nhiều mập mờ trong việc ký kết hợp đồng với một số khách hàng. Trong khi, các cơ quan chức năng đang vào cuộc, xem xét thì mới đây thêm một khách hàng có đơn tố cáo sàn này.
Môi giới trái luật
Bà Nguyễn Lệ Chi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, tháng 12/2010, qua internet bà và một số người thân biết sàn Bất động sản Info đang phân phối các lô đất thuộc dự án nhà ở của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Ba Đình. Nghĩ các sản phẩm bán qua sàn đều phải đủ cơ sở pháp lý, bà đã đến sàn này mua 2 lô đất SL05 ô 21 và 22 của dự án trên. Bà được nhân viên Nguyễn Văn Sỹ phát cho một hợp đồng đặt cọc đóng dấu treo của công ty có nội dung ông Sỹ với tư cách đại diện cho cty đã nhận đặt cọc của bà 200 triệu đồng (nhưng không có phiếu thu) để cty giao dịch giúp bà Chi mua 2 lô đất nói trên tại dự án Đô thị mới Ba Đình, Mê Linh, Hà Nội.
Tuy nhiên, vài ngày sau bà Chi tìm hiểu thông tin được biết tại thời điểm bà ký hợp đồng đặt cọc, dự án chưa giải phóng san lấp xong mặt bằng, chưa có giấy phép xây dựng, chưa khởi công. Vì thế chủ đầu tư chưa bán đất mà mới huy động vốn của khách hàng để thực hiện dự án. Ngày 2/12/2010, bà Chi liên hệ với sàn info yêu cầu cung cấp Hợp đồng mua bán 2 lô đất trên, nhưng ông Sỹ chỉ xuất trình được hợp đồng vay vốn của chủ đầu tư. Sự thật đã rõ, chủ đầu tư chưa có đất để bán mà mới chỉ huy động vốn. Phát hiện sự trái cam kết ban đầu như trong hợp đồng, bà Chi thông báo hủy hợp đồng đặt cọc và yêu cầu trả lại 200 triệu. Nhưng sàn Info từ chối, khẳng định đây là giao dịch hợp pháp, bà Chi đơn phương chấm dứt thì chịu mất cọc.
Cần làm rõ những sai phạm
Như PLVN từng phản ánh, không ít khách hàng đã ăn phải “quả đắng” của sàn Info chỉ vì những điều khoản có lợi cho cty được soạn sẵn trong cái gọi là “Hợp đồng đặt cọc”. Trường hợp của bà Chi, bản thân “Hợp đồng đặt cọc” về hình thức và nội dung đều không đúng pháp luật. Sàn chỉ là bên môi giới, không phải là chủ tài sản nên không thể là bên nhận đặt cọc.
Theo quy định, trong các loại hợp kinh doanh dịch vụ bất động sản cũng không hề có loại “Hợp đồng đặt cọc”. Trong kinh doanh dịch vụ bất động sản, hoạt động môi giới chỉ được phép ký hợp đồng môi giới bất động sản mà thôi. Việc ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng, sàn Info đã tự nhận mình là một bên của hợp đồng.
Để làm rõ sự việc, phóng viên đã làm việc với ông Khuất Tất Công, đại diện của sàn Info. Nói về chuyện không trả lại tiền đặt cọc cho bà Chi, ông lý giải: “Vì khi nhận 200 triệu của bà Chi, sàn đã chuyển hết cho chủ 2 lô đất, họ không đồng ý trả lại nữa”. Chủ tài sản là ai, bà Chi không hề biết mặt. Nếu tự nhận là một bên trong hợp đồng thì trong trường hợp này sàn info phải nhận trách nhiệm, sao lại đổ cho bên thứ ba mà khách hàng chẳng hề biết họ là ai.
Lẽ ra, với một giao dịch hợp pháp, sàn chỉ là người môi giới, để hai bên mua –bán gặp nhau thỏa thuận và họ đặt cọc với nhau, nếu bên nào gây lỗi thì chịu trách nhiệm. Việc sàn này nhận tiền cọc và thu tiền không có hóa đơn là sai qui định. Việc nhân viên tư vấn Nguyễn Văn Sỹ đứng ra ký hợp đồng với tư cách là đại diện cho cty cũng không được phép vì không có ai ủy quyền.
Cũng trong buổi làm việc, đại diện sàn Infor thừa nhận không phải là đơn vị phân phối hai lô đất nói trên cho Cty Ba Đình. “Thực ra, có một người khách gửi nhờ sàn chúng tôi bán hộ hai lô đất trên. Gửi bằng miệng, không có hợp đồng ủy quyền bán. Khi họ gửi, bà Chi có nhu cầu mua nên sàn chỉ là môi giới”. Tuy nhiên, những chứng cứ “rao” trên mạng sàn Info là nhà phân phối của công ty này bà Chi vẫn còn lưu giữ.
Phóng viên đã xác minh và được Cty đầu tư phát triển nhà Ba Đình khẳng định họ không hề ủy quyền cho sàn Info bán. “Nhiều sàn giao dịch bất động sản cứ lấy bừa thông tin trên mạng rồi đem ra môi giới. Khách hàng phải cẩn thận với những kiểu giao dịch này. Khi giao dịch, phải yêu cầu sàn xuất trình được giấy ủy quyền bán của chủ tài sản thì mới yên tâm”, đại diện công ty này cho biết.
Có thể thấy, hợp đồng đặt cọc giữa bà Chi với sàn Info là giao dịch dân sự vô hiệu không chỉ hình thức mà còn bởi nội dung trái pháp luật. Khi giao dịch vô hiệu thì bà Chi phải được hoàn trả lại tiền đã đặt cọc.
Sau khi làm việc với PLVN, sàn Info hứa sẽ hỗ trợ bà Chi 50 triệu đồng nhưng bà này không đồng ý. Hiện, bà Chi đã có đơn gửi tới CA quận Cầu Giấy đề nghị làm rõ hành vi lừa đảo của sàn Info.
Theo Chiến Thắng (Pháp Luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland