Ngày 1/10 tại Hàn Quốc lãnh đạo UBND TPHCM đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho tập đoàn điện tử Samsung để phát triển dự án sản xuất sản phẩm điện tử có vốn đầu tư 1,4 tỉ đô la Mỹ tại Khu công nghệ cao TPHCM.

Samsung sẽ đầu tư một dự án lớn tại TPHCM với số vốn 1,4 tỉ đô la Mỹ. Trong ảnh là sản xuất tại tổ hợp Samsung ở Bắc Ninh - Ảnh minh họa: Hùng Lê

Chủ tịch Công ty Samsung Electronics đón nhận giấy chứng nhận đầu tư này tại trụ sở chính của tập đoàn Samsung, có sự chứng kiến của Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nhân chuyến thăm của ông ở Hàn Quốc, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Dự án với tên gọi Samsung CE Complex” (SECC) này sẽ được thực hiện trên diện tích 70 héc ta trong Khu Công nghệ cao TPHCM, với mục tiêu nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao.

Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 1- 2015 và sẽ bắt đầu hoạt động vào quí 2 năm 2016.

Dự án sẽ chia làm hai giai đoạn, giai đoạn đầu tập trung sản xuất các sản phẩm điện tử dân dụng như Smart TV, TV LCD, LED …; giai đoạn 2 của dự án sẽ sản xuất các sản phẩm gia dụng khác.

Đây là dự án mới nhất của Tập đoàn điện tử Samsung tại Việt Nam và cũng là dự án tiếp nối của dự án Samsung Vina trước đây nhưng với quy mô lớn hơn, nhằm hướng đến thị trường xuất khẩu cho khu vực và toàn cầu.

Theo Ban quản lý khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), ngoài những sản phẩm ti vi nói trên, dự án của Samsung cũng sẽ sản xuất sản phẩm điện tử gia dụng công nghệ cao khác như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt ứng dụng công nghệ cao. Đây là những dòng sản phẩm điện tử gia dụng mà Samsung đang đẩy mạnh kinh doanh ở thị trường Việt Nam qua con đường nhập khẩu.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật của dự án này là Samsung sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) để nghiên cứu chương trình và phần mềm ứng dụng cho các dòng sản phẩm điện tử của dự án.

Theo SHTP, dự án SECC đã được Tập đoàn điện tử Samsung khảo sát, tìm hiểu về các điều kiện đầu tư và các chính sách đầu tư tại các tỉnh/thành phố trên cả nước trong thời gian hơn 1 năm. Và đến ngày 18-9 vừa qua Samsung mới chính thức nộp đơn đăng ký đầu tư vào SHTP.

Như vậy, đây là dự án có vốn đầu tư hơn một tỉ đô la Mỹ thứ hai của Samsung tại Việt Nam được cấp phép từ đầu năm đến nay, sau dự án nghiên cứu và phát triển, sản xuất màn hình có độ phân giải cao ở tỉnh Bắc Ninh do Samsung Display đầu tư vào đầu tháng 7-2014.

Đây cũng là dự án đầu tư có vốn trên một tỉ đô la Mỹ thứ hai tại SHTP, sau dự án 1 tỉ đô la Mỹ của Tập đoàn Intel được cấp phép vào năm 2006.

Dự án đầu tư này của Samsung được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu của TPHCM, gia tăng giá trị sản xuất nội địa trong cơ cấu hàng xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của thành phố, đồng thời nâng cao trình độ đội ngũ kỹ thuật viên và nhân lực nghiên cứu – phát triển công nghệ cao của thành phố trong thời gian tới.

Hiện nay tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới này đã đầu tư hai tổ hợp sản xuất điện thoại và sản phẩm điện tử hàng tỉ đô la Mỹ ở Bắc Ninh và Thái Nguyên, thu hút gần 60.000 lao động và tạo kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỉ đô la Mỹ mỗi năm. Khoảng 35% sản lượng điện thoại di động của Samsung cung ứng trên thị trường toàn cầu được lắp ráp và sản xuất tại các nhà máy của Samsung ở Việt Nam và con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 50% trong thời gian tới.

Ước tính trong năm nay, cả 2 tổ hợp sản xuất của Samsung ở Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 35 tỉ đô la Mỹ sản phẩm điện thoại di động các loại. Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu của nhà máy điện thoại Samsung ở Bắc Ninh là 23,9 tỉ đô la Mỹ, chiếm hơn 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Việc nhận giấy phép đầu tư Dự án Samsung CE Complex (SECC) đã thêm một cột mốc mới đánh dấu thành công của Samsung tại Việt Nam. Cùng với Khu Tổ hợp Samsung tại Bắc Ninh SEV và Khu Tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên SEVT, Dự án Samsung CE Complex tại TPHCM sẽ tiếp tục góp phần đưa Việt Nam thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

Sau các dự án sản xuất điện thoại di động và sản phẩm điện tử, Samsung hiện cũng đang muốn mở rộng đầu tư vào các dự án hóa dầu, đóng tàu, nhiệt điện và cả sân bay.

Mong muốn đầu tư vào các dự án trên ở Việt Nam được Samsung đẩy mạnh kể từ khi Công ty Samsung C&T (Samsung Xây dựng và Thương mại) thuộc tập đoàn Samsung ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hợp tác đầu tư và phát triển hạ tầng ở Việt Nam vào cuối tháng 9 năm ngoái.

Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 3,55 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm.

Tính lũy kế, đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam đã hơn 33,4 tỉ đô la Mỹ, đứng thứ hai (sau Nhật Bản) trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, riêng Tập đoàn Samsung đã đầu tư hơn 6,85 tỉ đô la Mỹ (chưa bao gồm dự án 1,4 tỉ đô la Mỹ mới cấp phép này) để xây dựng các nhà máy sản xuất điện thoại di động và linh kiện tại Bắc Ninh và Thái Nguyên, đồng thời đang lên kế hoạch đầu tư một loạt dự án lớn khác tại TPHCM, Hà Tĩnh, Khánh Hòa...

Hùng Lê (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.