CafeLand - Theo thông tin từ Trung tâm Báo chí TP.HCM, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức công bố Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op).

Theo kết luận thanh tra, sai phạm lớn nhất của Saigon Co.op liên quan đến việc tăng vốn điều lệ năm 2020. Ảnh: Thanh Niên

Theo kết luận thanh tra, khi kiểm tra việc tăng vốn điều lệ năm 2020 thì thấy sai phạm lớn nhất của Saigon Co.op là hợp tác xã (HTX) thành viên huy động nguồn vốn góp từ bên ngoài chứ không phải từ thành viên của các HTX để góp vốn vào Saigon Co.op.

Kiểm tra kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX thành viên, Thanh tra thành phố cũng nhận thấy có 06 HTX hoạt động kinh doanh không có hiệu quả trong các năm 2018, 2019.

Một số HTX hoạt động mức lợi nhuận đạt sau thuế dưới 06 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn, trong khi phần lớn các HTX lợi nhuận đạt được sau thuế chỉ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp với số vốn góp hàng trăm tỷ đồng là điều không bình thường.

Bên cạnh đó, do tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được từ 26 - 39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở Việc này cũng cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên, Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

Thanh tra thành phố cũng nhận định có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của nhà nước. Điều này ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Ngày 24/7, Thanh tra thành phố gửi văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn tiến hành đại hội biểu quyết các vấn đề ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra về công tác nhân sự, phương án huy động vốn, tăng vốn điều lệ, việc rút vốn của các hợp tác xã thành viên... Việc này là vi phạm pháp luật thanh tra.

Trên cơ sở các kết luận được công bố, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, yêu cầu Saigon Co.op nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật thanh tra, theo đó, tạm ngưng thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận thanh tra và không thay đổi nhân sự HĐQT, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng ban đến khi có kết luận xử lý và chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của người có thẩm quyền.

  • Saigon Co.op mua lại Auchan Việt Nam

    Saigon Co.op mua lại Auchan Việt Nam

    CafeLand - Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa công bố ký kết chuyển nhượng hoạt động giữa Saigon Co.op và Auchan Retail Việt Nam (Pháp).

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.