Ngày 28/7, chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã phải tự phá dỡ một phần sai phạm tại dự án này.

Sau khi UBND, Bộ Xây dựng có chỉ đạo về xử lý những sai phạm này, UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 Quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13m2 (QĐ số 131); khu nhà 1 tầng, rộng 474,3m2 (QĐ số 132); khu nhà ăn rộng 40,53m2 (QĐ số 133); Khu nhà 3 tầng, rộng 112,14m2 (QĐ số 134).

Quyết định của UBND phường Minh Khai yêu cầu Công ty CP may Thăng Long - chủ đầu tư dự án chung cư Thăng Long Garden có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng ban hành Quyết định cưỡng chế và chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức cưỡng chế.

Phá dỡ một công trình sai phạm tại dự án Thăng Long Garden

Sáng 28/7, chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden đã tự đưa phương tiện vào tháo dỡ công trình được sử dụng làm phòng tập thể hình, sàn mái tầng 1 làm sân tennis trên diện tích đất được quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh.

Việc tháo dỡ công trình sai phạm này được thực hiện dưới sự giám sát của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng và các đơn vị chuyên môn.

Tuy nhiên, phần công trình sai phạm khác là toà nhà 3 tầng hiện đang làm toà nhà ban quản lý dự án thì vẫn chưa thấy chủ đầu tư thực hiện việc phá dỡ.

Trao đổi với báo chí, chủ đầu tư dự án này cho biết, đang xin được giữ lại đến năm 2017 để hoàn thành các công trình nên chưa phá dỡ. Tiến độ tháo dỡ của chủ đầu tư có sự giám sát của Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng và nhiều người dân trong khu đô thị. Trao đổi với phóng viên báo Dân trí, một đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tái khẳng định quan điểm yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ 100% công trình vi phạm, nếu chủ đầu tư không thực hiện nghiêm túc các đơn vị sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng,2 công trình xây sai phép tại dự án này gồm: khu nhà 3 tầng được sử dụng làm toà nhà ban quản lý và công trình 1 tầng được sử dụng làm phòng tập thể hình, sàn mái tầng 1 làm sân tennis đều vẫn đang tồn tại. Trong khi đó, vị trí xây dựng hai công trình này thuộc đất cây xanh, thảm cỏ, trạm cấp gas.

Ngoài 2 sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết, chủ đầu tư tiếp tục xây dựng thêm một công trình sai phép khác là công trình 3 tầng, khung bê tông cốt thép, diện tích xây dựng khoảng 140 m2, diện tích sàn khoảng 580 m2.

Theo quy hoạch tổng thể mặt bằng thì khu đất này là trạm điện. Theo bản vẽ thiết kế, trạm điện đã được Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và phát triển điện Việt Nam lập, công ty Cổ phần đầu tư phát triển điện lực EDI thẩm tra thì trạm điện có diện tích xây dựng 125,5m2, 2 tầng.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã sử dụng toàn bộ tầng 1 làm trạm biến áp, tầng 2 và tầng 3 là nhà làm việc của Ban Quản lý dự án.

Trước những sai phạm này của công ty Cổ phần May Thăng Long (chủ đầu tư dự án Thăng Long Garden), Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên kết luận: "Quy hoạch thế nào thì phải làm thế ấy. Nếu xây sai quy hoạch thì phải tháo dỡ. Chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ cưỡng chế tháo dỡ. Việc thực thi sẽ do chính quyền địa phương thực hiện".

Ông Yên cũng khẳng định: "Việc xây dựng khu nhà 3 tầng và nhà có sân tennis là sai so với quy hoạch, nên chủ đầu tư phải dỡ bỏ 2 công trình này".

Đối với nhà 3 tầng ở khu vực trạm điện là vi phạm nghiêm trọng vì nó gây mất an toàn cho tính mạng người ở tại toà nhà này và mất an toàn cho khu vực cộng đồng xung quanh.

Như vậy, có thể thấy việc đề xuất giữ lại toà nhà 3 tầng làm ban quản lý dự án này của chủ đầu tư là hoàn toàn không hợp lý, bởi lẽ như khẳng định của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, toà nhà này nằm ở khu vực trạm điện nên sẽ có khả năng gây mất an toàn cho người dân.

Một cư dân tại dự án Thăng Long Garden cũng cho biết, không hiểu vì lý do gì chủ đầu tư dự án này lại không muốn thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ là khi bàn giao căn hộ sẽ bàn giao đầy đủ các hạng mục như cây xanh, thảm cỏ.

"Cư dân Thăng Long Garden rất mong các cơ quan chức năng giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc thực hiện tháo dỡ của chủ đầu tư", một cư dân cho biết.

Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.