Không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số đỏ) nhưng Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương TDC (thuộc Tổng công ty Becamex) vẫn ký hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng hàng loạt nền tái định cư tại “thành phố mới”. Dễ nhận ra những bản HĐ này trái pháp luật, nhưng người mua vẫn được cấp phép xây dựng nhà ở (!). Thừa nhận việc cấp phép là sai nhưng đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Dầu Một lại cho rằng đã tuân thủ sự chỉ đạo của cấp trên.

Kỳ 1: Dự án lớn với những hợp đồng “ba không”

Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương được quảng cáo rầm rộ là “thành phố mới”, do Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên Becamex làm chủ đầu tư, có tổng diện tích đất lên đến 4.196ha, trải rộng trên địa bàn các huyện Bến Cát, Tân Uyên và thành phố Thủ Dầu Một (TDM). Theo quy hoạch được duyệt, “thành phố mới” gồm khu công nghiệp (khoảng 1.800ha), khu đô thị gồm cả các dự án tái định cư (1.662ha), khu dịch vụ cao cấp trong đó có sân golf Twin Dove và trường đua (hơn 612ha). Triển khai từ năm 2005, dự kiến “thành phố mới” sẽ hoàn thành năm 2020.

Nền đất được nhân viên TDC giới thiệu bán hơn 1,4 tỷ đồng

Do diện tích đất bị thu hồi cực lớn nên UBND tỉnh Bình Dương đã dành hơn 6.400.000m2 bố trí tái định cư cho các hộ dân, chia làm 5 khu. Cụ thể: thành phố TDM có hai khu tọa lạc ở P.Phú Mỹ với 710.000m2 và P.Định Hòa 784.000m2; huyện Tân Uyên có hai khu tại xã Phú Chánh 2.480.000m2 và xã Tân Vĩnh Hiệp 1.030.000m2; huyện Bến Cát có một khu thuộc xã Hòa Lợi với 1.406.000m2. Chủ đầu tư Becamex khẳng định đã hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được phê duyệt và thực hiện xong việc cấp đất tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, xây nhà.

Trên thực tế có nhiều vấn đề xảy ra tại “thành phố mới” gây bức xúc dư luận. Tiếp nhận thông tin phản ánh của nhóm cán bộ hưu trí và cựu chiến binh cùng một số doanh nghiệp bất động sản ở thành phố TDM, phóng viên Báo CATP đã có mặt tại “thành phố mới” những ngày đầu năm 2014.

Phân lô bán nền bằng hợp đồng "ba không"

Đại diện nhóm hưu trí đặt vấn đề: có lẽ diện tích đất tái định cư được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt cho “thành phố mới” quá lớn, không sử dụng hết nên chủ đầu tư Becamex đã giao cho đơn vị thành viên là Công ty cổ phần kinh doanh và phát triển Bình Dương (gọi tắt TDC, số 26-27 lô I, Đồng Khởi, phường Phú Hòa, thành phố TDM) phân lô bán rất nhiều nền cho người có nhu cầu với giá thấp nhất cũng hơn 3 triệu đồng/m2. Dưới đây là vài hợp đồng (HĐ) tiêu biểu.

Ngày 10-9-2013, Công ty TDC do Tổng giám đốc Đoàn Văn Thuận làm đại diện ký HĐ nguyên tắc mua bán, chuyển nhượng bất động sản số 122/PCA/2013 với ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1979, ở Đồng Nai). Theo đó, TDC chuyển nhượng cho ông Thanh nền đất lô PC A21A -21H, ô số 157, diện tích 106,5m2 và khẳng định trong HĐ “nền đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của TDC, thỏa mãn các quy định pháp luật về chuyển nhượng”. Hai bên thỏa thuận giá nền là 383,4 triệu đồng (3,6 triệu đồng/m2). Ngay sau khi ký HĐ, ông Thanh phải thanh toán đợt 1 cho TDC 362,23 triệu (95%); còn lại 5% trả ngay khi TDC bàn giao sổ đỏ. Ông Thuận cam kết sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý để xin cấp sổ đỏ, bàn giao cho ông Thanh trong vòng 18 tháng và TDC sẽ “nỗ lực” cao nhất để thúc đẩy việc này (!).

Ngày 19-9-2013, Tổng giám đốc Thuận ký HĐ nguyên tắc số 114 chuyển nhượng nền đất 169,5m2, lô PC B15-5H cho ông Nguyễn Hữu Hùng (SN 1981, ngụ TPHCM) giá 716,985 triệu đồng (4,23 triệu đồng/m2). Vừa đặt bút ký, ông Hùng phải thanh toán đợt 1 cho TDC 681,13 triệu (95%), còn lại 5% đợt 2 trả ngay khi TDC bàn giao sổ đỏ. Ngày 3-10-2013, Tổng giám đốc Thuận ký HĐ nguyên tắc 125 chuyển nhượng nền đất 100m2 lô PC A25, ô số 39 cho bà Nguyễn Thị Miễn (SN 1962, ở huyện Tân Uyên, Bình Dương) giá 1,25 tỷ đồng (12,5 triệu đồng/m2). Việc thanh toán giống hai HĐ trên.

Nhóm cán bộ hưu trí bức xúc: TDC phân lô bán nền bằng HĐ “ba không” (không sổ đỏ, không công chứng, không nộp thuế) thu về số tiền đặc biệt lớn, có thể lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng. Đồng tình với ý kiến này, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TPHCM) khẳng định: TDC chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng ký HĐ nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Công chứng. Việc làm này mang tính cố ý nhằm trục lợi.

"Uy" của Becamex

Chia sẻ bức xúc với nhóm cán bộ hưu trí, ông D. (chủ một doanh nghiệp bất động sản) lên tiếng: “Hợp đồng nguyên tắc trái pháp luật nhưng Công ty TDC quả quyết với người mua đất sẽ được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở, nếu không xin được sẽ trả lại tiền. Chúng tôi cho người đến “thành phố mới” mua nền tái định cư, sau đó cầm HĐ nguyên tắc và hồ sơ do TDC “bao” đến UBND thành phố TDM thì được cấp GPXD ngay! Không biết Becamex và công ty con TDC có “bửu bối” gì mà lợi hại đến thế?”.

Trưa 16-1-2014 phóng viên Báo CATP liên lạc với Công ty TDC qua số điện thoại (0650) 2220666 để mua nền tái định cư tại “thành phố mới”. Nữ nhân viên xưng tên H. niềm nở: “Do Becamex đang làm giá nên khoảng giữa năm 2014 mới bán lại, có thể tăng ít nhất 10%. Hiện tại, nếu anh có nhu cầu thật sự thì em sẽ giúp tìm người có nền bán lại”. Theo hẹn, phóng viên có mặt tại Công ty TDC trên đường Đồng Khởi lúc 1 giờ chiều 16-1, được H. cùng một đồng nghiệp nam đưa đi tham quan nền đất tại khu tái định cư của “thành phố mới”. Chỉ tay vào nền đất 314m2 hai mặt tiền (ngã ba đường số 11 và 12), H. cho biết chủ của nó muốn bán giá 4,5 triệu đồng/m2, thành tiền hơn 1,4 tỷ.

Đề cập đến sổ đỏ và GPXD, H. mạnh miệng: “Cái đó anh khỏi lo, đất này chưa có sổ đỏ nhưng nắm HĐ nguyên tắc thì xây dựng vô tư! Chỉ cần mang HĐ đến UBND thành phố TDM, thấy hồ sơ của Becamex thì họ cấp GPXD ngay cho anh, hồ sơ do tụi em lo”. Đồng nghiệp của H. chen vào: “Rất nhiều nền đất trong khu tái định cư này chưa có sổ đỏ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng nhờ HĐ nguyên tắc. Anh thấy đấy, nhà một, hai hay ba, bốn tầng trên đường số 11 đều được cấp phép như vậy cả. Ở khu vực Bình Dương này, cứ nói đến Becamex thì được hết” (!).

Phóng viên trực tiếp gặp một số gia đình mua đất cất nhà trong các khu tái định cư của Becamex tại “thành phố mới” để nắm thông tin. Quả không sai, cái “uy” của Becamex gần như bao trùm cả Bình Dương...

Văn Cương (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.