CafeLand - Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận về các sai phạm của dự án tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, Phước Kiển, huyện Nhà Bè (Park Vista) do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra số 83 về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án nhà ở tái định cư kết hợp kinh doanh tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè do Công ty TNHH DV TM SX XD Đông Mê Kông (gọi tắt là Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư. Trong kết luận, cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến thực hiện đầu tư dự án.

Được biết, dự án tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè có tên thương mại là Park Vista. Dự do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất 1,27ha với 1.300 căn hộ.

Công trình dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý 1/2019, nhưng khi đang xây dựng giữa chừng thì bất ngờ ngưng thi công khiến khách hàng đã từng phải kéo về công trường dự án để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho người mua.

Bán 298 căn hộ khi chưa được chấp thuận

Theo Cơ quan Thanh tra, Công ty Đông Mê Kông chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp này còn bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Đến nay, dự án đã trễ hạn hơn 24 tháng so với thời hạn được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, chưa quyết toán đầu tư nên chưa có căn hộ để bàn giao cho thành phố phục vụ mục tiêu tái định cư cho người dân.

Dự án tại phân khu số 11B đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè có tên thương mại là Park Vista. Ảnh: Nguyễn Văn

Về nghĩa vụ nộp thuế, Đông Mê Kông hợp tác cùng Công ty CP Kinh doanh quốc tế An Pha bán 298 căn hộ tại dự án nhưng chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc bán căn hộ.

“Công ty An Pha chỉ xuất hóa đơn và kê khai doanh thu từ hoạt động môi giới và kinh doanh bất động sản với Công ty Đông Mê Kông với số tiền hơn 24,6 tỷ đồng, không kê khai phần doanh thu còn lại hơn 23,6 tỷ đồng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế”, kết luận thanh tra có đoạn viết.

Ngoài những vi phạm nói trên, Công ty Đông Mê Kông thế chấp phần diện tích đất hơn 22 nghìn m2 thuộc phân khu 11B cho ngân hàng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa thực hiện đúng Luật Đất đai 2013 trong việc quy định về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng khi doanh nghiệp chưa được duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình phân khu 11B thuộc Khu dân cư Đông Mê Kông, chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất trên thực địa, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được UBND huyện Nhà Bè điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Đông Mê Kông. Sau đó sở này tiếp tục cấp giấy phép xây dựng ngày 20/9/2016 khi chủ đầu tư chưa thực hiện các nội dung ghi tại giấy phép xây dựng số 79, có hành vi vi phạm điều kiện khởi công xây dựng công trình.

Thu hồi nếu tiếp tục chây ỳ

Từ những kết luận trên, Chánh Thanh tra TP.HCM yêu cầu Công ty Đông Mê Kông thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được nhà nước có thu tiền sử dụng đất theo quyết định ngày 14/12/2010 của UBND thành phố và các khoản phí, lệ phí khác tại dự án theo quy định.

Hình ảnh ghi nhận tại dự án vào tháng 10/2019. Ảnh: Nguyễn Văn

Trong khi chờ kết luận về việc xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền, công ty phải tiếp tục đóng số tiền 50,1 tỷ đồng đồng theo thông báo 9404 của cơ quan thuế thành phố và quyết định thu hồi tiền số 273 của Thanh tra TP trong tháng 6/2020.

Trường hợp công ty tiếp tục chậm trễ, chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thì UBND TP giao Sở Tài nguyên Môi trường xem xét, đề xuất thu hồi dự án để xử lý theo quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải hoàn tất gia hạn đầu tư dự án và lập thủ tục đề nghị xin gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng theo quy định. Trong đó, phải nêu rõ các cam kết về tiến độ, khả năng tài chính để tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng xã hội. Đồng thời phải tiếp tục thi công công trình trong tháng 6 và tháng 7/2020, hoàn thành và bàn giao 320 căn hộ tái định cư tại các block A,B,C,D của dự án cho UBND huyện Nhà Bè trong quý 4/2021.

Doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của khách hàng mua căn hộ tại dự án theo quy định.

Cơ quan thanh tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM kiểm tra việc thế chấp phần diện tích đất thuộc phân khu 11B liên quan đến hợp đồng tín dụng 268 ngày 23/12/2016 ký giữa ngân hàng và Công ty Đông Mê Kông để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh tra TP.HCM giao giám đốc các Sở Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Cục thuế TP, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có thiếu sót, sai phạm nêu tại kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố và Thanh tra thành phố.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.