Thị trường bất động sản gần đây rộ “mốt” mua một suất đất nghĩa trang để làm quà tặng, quà biếu với những câu chuyện hết sức ly kỳ, thú vị.

Khuôn viên mộ trên đồi Kim, Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Kỳ Sơn, Hòa Bình. Ảnh: V.M

Tiết Thanh minh đang cận kề và câu chuyện về đất nghĩa trang lại trở thành đề tài bàn luận ở nhiều nơi, thậm chí ngay trong cả các sàn giao dịch bất động sản.

Thời gian gần đây, việc mua một suất đất nghĩa trang để làm quà tặng đã và đang trở thành một thực trạng khá lạ và cũng khá phổ biến trên thị trường bất động sản ở Việt Nam.

Gõ cụm từ “mua đất nghĩa trang” trên trang tìm kiếm Google dễ dàng nhận thấy sự sôi động trong phân khúc này với hàng ngàn tin rao vặt, thậm chí còn thấy cả những chương trình khuyến mãi khá độc đáo.

Trong khi thị trường bất động sản dành cho “người dương” vẫn tiếp tục ảm đạm, hầu hết chủ đầu tư đều đua nhau giảm giá để kích cầu người mua, nhằm giải phóng hàng tồn thì đất nghĩa trang (còn gọi là bất động sản cho “người âm”) lại trở nên sốt lạ thường với khá nhiều giao dịch.

Dạo quanh một số sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, chỉ cần mở lời hay đặt một câu hỏi về vấn đề tìm mua khu đất để yên nghỉ khi “về già”, ngay lập tức không khí trở nên sôi nổi hẳn với sự quan tâm của hầu hết khách hàng đến tham gia giao dịch tại đây.

Phóng viên BizLIVE đã hơn một lần khá bất ngờ khi chứng kiến sự sôi nổi đến lạ thường trong câu chuyện về đất nghĩa trạng tại một số sàn giao dịch bất động sản.

Gặp anh Tuyên, một công chức ngành ngân hàng, sống tại Đống Đa, Hà Nội tại sàn giao dịch HB Land (Nguyễn Ngọc Vũ, Hà Nội); ngay sau lời hỏi thăm sức khỏe, anh hồ hởi khoe ngay với chúng tôi về việc gia đình anh vừa hoàn tất hợp đồng mua một suất đất nghĩa trang để tặng cho bố mẹ làm quà.

Anh Tuyên chia sẻ, từ khi có thông báo về việc một số nghĩa trang ở Hà Nội đóng cửa ngừng phục vụ hoặc bị quá tải, các cụ nhà anh luôn lo lắng trăn trở khi sau này sẽ yên nghỉ ở đâu. Trong khi đó, quê anh chị lại khá xa tận trong Bình Thuận, việc đưa các cụ về quê mai táng trở nên bất khả thi. Tìm hiểu mãi, đến vừa rồi anh mới “tậu” được cho các cụ 2 ngôi nhà mới ở trên Hòa Bình (từ nhân vật nói - PV) để chuẩn bị cho sau này, vị trí khá đẹp với chi phí vừa phải.

Trong câu chuyện ngắn với anh Tuyên, người viết có thể thấy rõ sự mãn nguyện của anh khi mua được suất “về già” khá ưng ý cho cha mẹ.

Thế nhưng, không ít người cũng đang khá lo lắng vì không lo được chỗ hậu sự, vợ chồng anh Phương - chị Vân (sinh sống tại Thanh Xuân, Hà Nội) là một ví dụ.

Chị Vân bần thần, sợ mai kia bố mẹ về già không còn chỗ để yên nghỉ, mình đã tìm đến khá nhiều nghĩa trang để lo liệu trước việc này nhưng đến nay vẫn không thể yên tâm được. Hiện các cụ đang sống tại gần khu nghĩa trang Xuân Đỉnh (Từ Liêm) nên đã tìm đến hỏi mua một suất nhưng quản trang ở đó nói đã hết chỗ.

Khi gợi ý cho chị Vân một số địa điểm khác ở ngoại thành như Thiên đường Sóc Sơn, Vĩnh Hằng Viên (Sơn Tây, Hà Nội) hay Lạc Hồng Viên (Hòa Bình)…

Chị Vân cho biết thêm, bạn bè cũng giới thiệu nhiều, vợ chồng chị cũng đã đi đến các nơi đó để xem. Tuy thấy khá đẹp nhưng đất ở đây đắt quá không kham nổi với đồng lương công chức “bèo” của vợ chồng chị như hiện nay.

Tuy nhiên, trong kế hoạch lo xa về hậu sự cho người thân, ngoài sự mãn nguyện cũng không ít điều khiến ai nghe cũng không khỏi bất ngờ, thú vị.

Câu chuyện tặng “sổ đỏ” suất đất nghĩa trang cho mẹ vợ của anh Đạt (sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) là một điển hình khá thú vị.

Gặp anh Đạt tại sàn giao dịch bất động sản Kingland (Láng Hạ, Hà Nội), anh khoe với chúng tôi về chiến tích trong việc làm “mát lòng” (theo cách nói của nhân vật - PV) mẹ vợ anh nhân dịp mừng thọ 70 tuổi của cụ.

Câu chuyện của anh quả thực gây nhiều bất ngờ cho người viết, anh Đạt chia sẻ: Vừa rồi cả nhà làm lễ mừng thọ cho mẹ vợ, vốn là rể út trong nhà thường ngày được mẹ vợ “cưng” nhất nên vợ chồng anh băn khoăn không biết phải tặng cho cụ cái gì cho thật ý nghĩa để cụ mát lòng.

Được các đồng nghiệp mách nước cho việc tặng món quà khá “độc” này, lúc đầu anh từ chối vì e ngại sợ phật ý mẹ. Đem băn khoăn về trao đổi với vợ, sau khi bàn bạc, vợ chồng anh quyết định sẽ tặng món quà của mình là chiếc “sổ đỏ” của suất đất nghĩa trang cho mẹ vợ anh nhân dịp mừng thọ.

Điều vui mừng là cụ không hề tỏ ra tức giận như lo lắng trước đó của vợ chồng anh, ngược lại khi nhận món quà cụ khá vui vẻ thậm chí còn ngợi khen anh con rể khéo chọn quà nữa.

Đó là những trường hợp lo xa về chuyện hậu sự cho cha mẹ, ở góc nhìn khác, việc nhiều người tìm mua đất nghĩa trang để làm quà biếu các đối tác kinh doanh làm ăn còn mang theo cả những câu chuyện khá lạ.

Anh Phương (quê ở Thái Nguyên, sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội), một cán bộ trong ngành giao thông đã về hưu, tư vấn cho con mình tặng món quà độc đáo này cho một đối tác đặc biệt đang trong quá trình đàm phán để cùng đầu tư một dự án lớn. Do lãnh đạo phía đối tác cũng đã gần cái tuổi “thất thập cổ lai hy” đồng thời lại thấy nhiều người cũng đã mua đất nghĩa trang để tặng cho bố mẹ, bạn bè…

Sẵn gia đình cũng có điều kiện về tài chính, anh Phương quyết định đầu tư cho con để mua một khu mộ VIP rộng 200m2 tại công viên nghĩa trang với giá lên tới hơn 1 tỷ đồng. Thậm chí, để chuẩn bị cho chu đáo, anh Phương còn tìm kiếm cả những họa sỹ, nhà thiết kế có tiếng để thiết kế được mẫu mộ ông ưng ý nhất để chắc chắn làm hài lòng đối tác nhận món quà này.

Tuy kết quả vụ tặng quà không được tiết lộ nhưng khi nhìn thấy anh Phương hồ hởi kể về việc này nhiều người chứng kiến đều tin rằng món quà đó đã mang lại những hiệu quả tích cực cho công việc làm kinh doanh của gia đình anh.

Chia sẻ với phóng viên BizLIVE, ông Hoàng Văn Hòa, Tổng giám đốc HB Land, cho biết, thời gian gần đây, ngoài việc hỏi mua nhà, sàn giao dịch của ông đã nhận được không ít lời hỏi thăm hoặc đề nghị tìm mua hộ suất đất nghĩa trang.

Cũng theo ông Hòa, nhiều người ở Hà Nội sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để mua những suất đất nghĩa trang về tặng, thậm chí làm quà mừng thọ bố mẹ với việc “bạo chi” hàng tỷ đồng để mua khu mộ VIP. Không những thế, theo ông Hòa, không ít lời đề nghị tìm mua đất mộ được gửi từ các Việt kiều ở nước ngoài đến sàn giao dịch.

Đại diện của Công ty CP Đầu tư và xây dựng Toàn Cầu, chủ đầu tư dự án Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn, Hòa Bình), công viên nghĩa trang có quy mô vào loại lớn nhất Đông Nam Á, cho biết, vài năm trở lại đây, nhu cầu mua đất nghĩa trang để dự phòng đã trở nên phổ biến, đặc biệt từ khi một số nghĩa trang lớn tại Hà Nội ngưng phục vụ.

Công ty này cũng cho biết, hàng năm rộ nhất là thời điểm từ tháng 7 âm lịch hàng năm cho đến gần Tết nguyên đán và tiết Thanh minh, giao dịch mua đất nghĩa trang lại trở nên sôi động, đặc biệt là tình trạng mua để làm quà tặng tri ân cha mẹ nhân dịp lễ Vu lan, mừng thọ…Nhiều người còn sẵn sàng xuống tiền hàng tỷ đồng để mua đất làm khu mộ cho cả gia tộc hoặc để biếu tặng các đối tác kinh doanh.

Tặng quà hay biếu quà từ lâu đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam, không những trong lĩnh vực tình cảm gia đình, bạn bè… mà còn là việc nên làm thậm chí còn được coi là ‘‘không thể thiếu” trong hoạt động kinh doanh, chăm sóc đối tác.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, câu chuyện về những món quà tặng “độc” và “lạ” trở thành chất xúc tác hữu hiệu để tặng biếu người thân, đối tác; ngoài việc khiến chúng ta bất ngờ cũng đã mang đến không ít suy ngẫm về một lối kinh doanh mới trên thị trường bất động sản.

Vũ Minh (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.