Phần đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) sau khi di dời sẽ được sử dụng để xây dựng công viên, trường học. Giá nhà đất khu vực quanh nghĩa trang lớn nhất Sài Gòn này liệu có bật tăng trong thời gian tới?

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa được xây dựng từ trước năm 1975, với khoảng hơn 70.000 ngôi mộ. Đây là nghĩa trang lâu đời và lớn nhất Sài Gòn với diện tích 44ha.

Trải qua hàng chục năm, nghĩa trang Bình Hưng Hòa hiện nằm trọn trong vùng dân cư đông đúc gây cảnh nhếch nhác, ô nhễm môi trường, mất an ninh trật tự khu vực.

Kế hoạch di dời, giải toả nghĩa trang này đã được TP.HCM thực hiện nhiều năm nhưng gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là không tìm được thân nhân cho hàng nghìn ngôi mộ.

Theo kế hoạch trước đây, sau khi di dời, trong tổng số 44ha đất nghĩa trang sẽ có 24 ha được làm công viên cây xanh, 12 ha dùng làm trung tâm thương mại, 8 ha còn lại làm khu phức hợp. Tuy nhiên, đầu năm 2023, UBND quận Bình Tân đã đề xuất dành toàn bộ diện tích đất ở nghĩa trang để xây dựng công viên, trường học.

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa X mới đây, lãnh đạo thành phố cho biết việc hoàn thành toàn bộ dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa góp phần chỉnh trang đô thị, giải quyết ô nhiễm môi trường và tình hình an ninh trật tự của địa bàn, góp phần đạt chỉ tiêu đến năm 2025 thành phố xây dựng mới 700 - 1000 phòng học trên địa bàn.

Thành phố đã quyết định, đất nghĩa trang sau khi di dời sẽ dùng khoảng 17,3ha để xây dựng công viên cây xanh và trường học. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026, bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Mặc dù mang tiếng nằm cạnh đất nghĩa trang, song thị trường bất động sản quanh khu vực này khá nhộn nhịp. Giá nhà đất cũng tăng dần khi mật độ cư dân ngày càng đông đúc, nhiều dự án đô thị cùng tiện ích vui chơi, giải trí, mua sắm hiện đại được xây dựng.

Đường Tân Kỳ - Tân Quý, trục đường chính đi qua nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang được nâng cấp, mở rộng. Giá bán nhà phố mặt tiền trên tuyến đường này đoạn qua gần nghĩa trang hiện đang nằm trong khoảng trên 100 triệu đồng/m2.

Nằm sát nghĩa trang là đường Bình Long, giá nhà phố mặt tiền tuyến đường này hiện khoảng trung bình 85 – 100 triệu đồng/m2. Giá nhà đất dọc các tuyến đường số nằm trong khu vực này cũng giao động từ 70 – 80 triệu đồng/m2.

Đường Bờ Bao Tân Thắng (quận Tân Phú) được xem là tuyến đường sầm uất nhất khu vực khi hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, nhiều tiện ích với trung tâm thương mại Aeon Tân Phú, khu đô thị Celadon City…

Một căn nhà cấp bốn có diện tích 160m2 nằm trên tuyến đường này đang được chủ nhân rao bán với giá 40 tỉ đồng (tương đương 250 triệu đồng/m2); Một căn khác có diện tích khoảng 70m2 đang rao giá 16,3 tỉ đồng (tương đương 232 triệu đồng/m2).

Cũng nằm hai mặt tiền đường Bình Long và Bờ Bao Tân Thắng, các căn hộ thuộc dự án Celadon City đang có giá bán trung bình khoảng từ 40 – 50 triệu đồng/m2.

Người dân sống quanh khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa đang chờ đợi trong thời gian tới, khi toàn bộ các phần mộ được di dời, công viên và trường học được xây dựng sẽ giúp thay đổi diện mạo của khu vực. Giá nhà đất tại đây cũng sẽ bật tăng khi hệ thống hạ tầng, mảng xanh, tiện ích công cộng ngày càng phong phú.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.