Hoa viên nghĩa trang là xu hướng đầu tư bất động sản mới được nhiều người quan tâm trong những năm gần đây bởi sự độc đáo và thiết thực.

Hoa viên nghĩa trang là gì?

Hoa viên nghĩa trang là khu đất chôn cất người đã khuất, được quy hoạch, đầu tư bài bản về không gian, hạ tầng, tạo khuôn viên cảnh quan đẹp, các công trình kiến trúc tâm linh, công viên, hồ nước,…

Mô hình này tạo một nơi có vẻ đẹp thanh bình, sạch sẽ, khang trang, mang một cái nhìn khác về nơi yên nghỉ của những người quá cố.

Xu hướng phát triển tất yếu

Mô hình hoa viên nghĩa trang khai thác giá trị và niềm tin tín ngưỡng. Theo văn hóa phương Đông, đạo hiếu, lễ nghĩa đưa lên hàng đầu, vấn đề hậu sự của người thân luôn được đề cao. Trong văn hóa người Việt, mộ phần là điểm gắn kết tinh thần giữa người còn sống và những người đã khuất do đó phần mộ luôn được chú trọng xây dựng khang trang, kiên cố.

Do đó, trong quy hoạch hoa viên nghĩa trang, bên cạnh các phần mộ sẽ có được đầu tư nhiều công trình văn hóa độc đáo, tiểu cảnh, cảnh quan, không gian xanh tạo nên khung cảnh yên bình. Đây không chỉ là nơi cho những người đã khuất mà còn là nơi giúp người thân của họ cảm thấy được sự tĩnh lặng, thanh tịnh.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu đất nghĩa trang, quy hoạch manh mún, nhiều nghĩa trang tự phát đang làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Theo các chuyên gia, đến năm 2035, khi Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già năm 2035, nếu không có chiến lược đón đầu, tính trước quy hoạch cho những khu dưỡng lão và nghĩa trang thì đây sẽ là vấn nạn cho đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề nghĩa trang tự phát, các địa phương cần đầu tư, xây dựng các nghĩa trang tập trung theo mô hình công viên, hoa viên nghĩa trang nhằm khắc phục tình trạng mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Đây sẽ là xu hướng tất yếu để loại bỏ những hủ tục vấn đề mai táng của người dân.

Thực tế những năm gần đây, mô hình hoa viên, công viên nghĩa trang được nhiều địa phương chú trọng quy hoạch, nhiều chủ đầu tư tham gia vào phân khúc mới này. Các dự án đáp ứng nhu cầu chôn cất người đã khuất, đảm bảo vấn đề môi trường, phù hợp với nhu cầu tâm linh, truyền thống của người dân.

Một số dự án hoa viên nghĩa trang nổi tiếng

Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng - Hà Nội

Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng nằm trên địa bàn hai xã Phú Sơn và Vật Lại, huyện Ba Vì, TP Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 70km về phía Tây. Dự án do Công ty Cổ phần Ao Vua làm chủ thầu, theo hình thức sở hữu lâu dài với tổng mức vốn đầu tư 20 tỉ đồng.

Dự án được triển khai từ tháng 10/2003 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2004. Đến năm 2020, nghĩa trang Vĩnh Hằng Ba Vì tiếp tục được xây dựng ở giai đoạn 2 với tổng diện tích 36,9ha để đáp ứng nhu cầu hỏa táng của người dân, tổng vốn đầu tư của lúc này lên đến 80 tỉ đồng.

Hình ảnh khuôn viên mộ phần tại công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng - Hà Nội

Hương An Viên – Huế

Hương An Viên là dự án công viên nghĩa trang sinh thái đầu tiên ở tỉnh Thừa Thiên Huế tổng diện tích đầu tư là 52ha (giai đoạn 1 thực hiện 23,2ha) do Công ty CP VIF An Lộc làm chủ đầu tư và bắt đầu triển khai năm 2017.

Nằm tại thôn An Hòa, phường Hương An, TP Huế công trình có vị trí đắc địa tọa lạc trên 4 hồ nước tự nhiên, phía cội nguồn Hương Giang, xung quanh được bao bọc bởi nhiều dãy núi trùng điệp, cách Kinh Thành Huế khoảng 7,6 km về hướng Tây Nam.

Hoa viên nghĩa trang Bình Dương

Dự án hoa viên nghĩa trang Bình Dương có tổng diện tích khoảng 200ha, tọa lạc tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, cách trung tâm TP.HCM hơn 50 km. Đây là một trong những dự án công viên nghĩa trang được xây dựng đầu tiên tại tỉnh Bình Dương.

Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa xây dựng và quản lý từ năm 2006. Hoa viên Bình Dương được quy hoạch các phần mộ đan xen với các công trình cảnh quan và các công trình tâm linh. Mộ phần được phân chia ra nhiều khu. Mỗi khu vực lại có cảnh quan và cách bố trí xây dựng theo một phong thái riêng. Nơi đây là dự án nghĩa trang thanh tĩnh, tâm linh nhưng vẫn mang nét đẹp của một nghĩa trang hiện đại.

Hoa viên nghĩa trang Sala Garden – Đồng Nai

Hoa viên nghĩa trang Sala Garden nằm tại xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, cách TP.HCM 30 phút di chuyển. Dự án có diện tích hơn 50ha, tổng vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng - nằm trong một vành đai tâm linh với khoảng 60 ngôi chùa, thiền viện, giáo xứ gần đó.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017, cung cấp đầy đủ các tiện ích và dịch vụ như Đền Trình, nhà tang lễ, tịnh xá, quảng trường lớn, tường lưu tro cốt, nhà hàng, câu lạc bộ, vườn ươm, trung tâm lưu trú,…

Sơn trang tiên cảnh - Tây Ninh

Hoa viên nghĩa trang Sơn trang tiên cảnh tọa lạc tại ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh 11km. Công trình nằm ngay sau núi Bà Đen, nơi được cho là có long mạch chạy qua nên mang ý nghĩa phong thủy tốt.

Dự án có quy mô 75ha, vốn đầu tư 20 triệu USD do Công ty Fairy Park Việt Nam (liên doanh giữa Công ty Trí Phúc và Tập đoàn Fairy Park, Malaysia) là chủ đầu tư.

Đây là mô hình nghĩa trang phong cảnh được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc hiện đại của Malaysia kết hợp phong thủy tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của các tôn giáo khác nhau.

Trong cách bày trí, Sơn trang Tiên cảnh giống như một công viên xanh với khu vườn bonsai, suối nước, non bộ, không khí trong lành,… phù hợp tiêu chí bảo vệ môi trường.

Hoa viên nghĩa trang Gò Đen - Long An

Nghĩa trang Gò Đen có tổng diện tích khoảng 30ha, tọa lạc tại vị trí quốc lộ 1A km 1927 thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, cách trung tâm TP.HCM 16km hướng về miền tây, giáp ranh với huyện Bình Chánh, cách chợ Bình Chánh 4km.

Khu đất thuộc Hoa Viên Nghĩa Trang Gò Đen, đã được nhà nước cấp phép quy hoạch làm nghĩa trang và chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 10/2006.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.