Dù không sôi động như trước nhưng nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội đã bắt đầu ráo riết săn đất thổ cư trong các làng, xã ngoại thành Hà Nội với mục đích đầu tư.

Rẻ hơn nhà ở xã hội

Kinh nghiệm các lần sốt nóng, sốt lạnh đã qua đều cho thấy, dù bất động sản có chững thì bỏ tiền vào đó vẫn sinh lợi hơn các kênh khác.

Đất thổ cư trong các làng, xã hiện nay giá giảm khá mạnh. Tại một số nơi như Hà Đông, Sóc Sơn, Ba Vì, Mê Linh, giá đất chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2 – ngang với giá nhà ở xã hội.

Đất "ao làng" hút khách

Đặc biệt, diện tích của các lô đất cũng được chủ nhân phân chia rất linh hoạt. Do tính thanh khoản của thị trường bất động sản thấp, nên nhiều lô đất được chia với diện tích khá nhỏ, từ 30 – 40 m2, tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy, tổng giá trị của nhiều mảnh đất nền chỉ rơi vào tầm 300 – 400 triệu đồng/mảnh, rẻ hơn hẳn so với mua nhà chung cư.

Vợ chồng anh Trần Văn Linh (Thái Bình) chia sẻ, hai vợ chồng anh đều làm công nhân sản xuất gạch ngói, thu nhập cả tháng của hai vợ chồng cũng chỉ được 7 – 8 triệu đồng. 10 năm đi thuê nhà, hai vợ chồng tích cóp được hơn 500 triệu đồng. Thời điểm giá đất cao, vợ chồng anh Linh chỉ dám mong mua được căn hộ chung cư vừa túi tiền nhưng đến nay nhu cầu này lại có sự thay đổi khi giá đất ở các vùng ngoại thành Hà Nội đang giảm mạnh.

“Tôi tính thà mua lấy gần 40m2 đất để xây nhà ở còn hơn đi mua chung cư, bởi tính ra ở chung cư hàng tháng vẫn phải mất các khoản phí này nọ thì chẳng khác nào đi thuê nhà”, anh Linh nói.

Theo anh Linh, việc mua bán đất thủ tục lại nhanh gọn, đơn giản, đất đã có sổ đỏ chỉ cần sang tên chính chủ là xong, không rườm rà, mất thời gian như mua chung cư, nhất là ở chung cư rồi lại phát sinh nhiều vấn đề phiền nhiễu như nhiều khu chung cư hiện nay.

“Trước mắt chưa có đủ tiền thì vợ chồng tôi có thể xây tạm một căn nhà cấp 4 để ở”, anh Linh cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, hiện nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang săn lùng các mảnh đất thổ cư trong các làng, xã, có diện tích nhỏ, tổng giá trị chỉ vài trăm triệu đồng.

Anh Kiên, một nhà đầu tư bất động sản chia sẻ, nếu trước đây, đất thổ cư tại một số làng, xã ngoại thành Hà Nội khá cao, thì nay giá đã giảm mạnh, có nơi chỉ bằng 1/3 so với giá trước đây.

Đơn cử như đất thổ cư tại xã Yên Nghĩa (Hà Đông), hồi năm 2011, giá đất tại đây được giao dịch ở mức 30 – 35 triệu đồng/m2, thì đến cuối năm 2012, giá đất chỉ còn 17 – 18 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay, giá đất tại đây chỉ dao động từ 10 – 12 triệu đồng/m2.

Ở một số nơi khác như An Khánh - An Thượng (huyện Hoài Đức), nếu như trước đây giá đất bị “thổi” lên tới 30 – 35 triệu đồng/m2 thì nay chỉ phổ biến ở mức 10 - 17 triệu đồng/m2. Tại khu vực huyện Đan Phượng, cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá. Nếu như trước đây, đất thổ cư ở Đan Phượng có lúc được đẩy lên mức 70-80 triệu đồng/m2 thì nay đất nằm trên trục đường 32, ngay thị trấn Phùng cũng chỉ chừng 30 triệu đồng/m2, còn đất trong làng ở các xã chỉ khoảng trên 10 triệu đồng/m2…

Hay tại Gia Lâm, Long Biên mức giá hiện dao động từ 15 - 22 triệu đồng/m2, đã giảm khoảng 50% so với cách đây hơn một năm.

Tại khu vực Thanh Trì, giá cũng về mức từ 20-30 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Giá này đã giảm từ 35-45% so với cách đây 2 năm.

“Giá rẻ, chủ nhà sẵn sàng cắt đất theo yêu cầu, sổ đỏ trao tay, thủ tục mua bán đơn giản, đó là những ưu thế khiến cho nhiều nhà đầu tư săn lùng các khu đất này”, anh Kiên cho hay.

Chị Chuyên – một môi giới nhà đất tại Hà Đông cho biết, những mảnh đất thổ cư chính chủ có sổ đỏ có giá 500 – 600 triệu đồng đang rất hút khách hiện nay vì nó hợp với túi tiền của nhiều gia đình. Việc mua chung cư theo kiểu góp vốn nhưng kéo dài tới vài năm không xong, chủ đầu tư không làm tiếp được vì thiếu tiền, chưa bán được hàng…. đã khiến nhiều người có nhu cầu thực sợ hãi. Trái lại mua đất thổ cư, khách hàng có thể chủ động được cả tiền, cả thời gian xây nhà mới theo ý muốn.

“Ăn chắc mặc bền”

Theo khảo sát của các sàn giao dịch bất động sản nhà thổ cư có diện tích 30 - 40m2 đều được khách hàng mua hết. Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Tâm lý của người dân mình vẫn chuộng đất thổ cư hơn nhà chung cư. Hiện nay, giá các loại hình bất động sản như: chung cư, biệt thự, đất thổ cư đều giảm mạnh bởi ảnh hưởng từ thị trường bất động sản đóng băng. Thời điểm này là cơ hội tốt cho người có tiền để mua nhà và đất. Đất thổ cư trong làng có lợi thế hơn về thanh khoản bởi giá rẻ, lại yên tĩnh rất thích hợp cho vợ chồng trẻ về ở. Bên cạnh đó mua đất thổ cư khách hàng hoàn toàn yên tâm khi xây nhà theo ý mình”.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Reenco Sông Hồng (Tổng Công ty Sông Hồng) phân tích, với tâm lý “ăn chắc mặc bền”, cộng thêm hàng loạt các vụ kiện cáo của cư dân các khu chung cư gần đây, khiến nhiều người đổ xô đi mua đất thổ cư diện tích nhỏ 30 - 45 m2.

“Đất thổ cư diện tích nhỏ có mức giá bán dưới 1 tỷ đồng/lô, không chỉ nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, mà còn thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm hỏi mua trong những ngày gần đây tại các sàn giao dịch bất động sản”, ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản Maxland cho biết.

Cũng theo ông Diễn, sở dĩ đất thổ cư có diện tích nhỏ bán chạy vì có tính thanh khoản cao và dễ bán trong trung và dài hạn.

“Thời điểm này những ai có tiền thì nên đầu tư vào phân khúc đất nền, vì có khả năng sinh lời cao trong trung và dài hạn”, ông Diễn nhận định.

Cũng theo ông Diễn, các khu đất thổ cư tại các làng, xã ven đô Hà Nội còn hút khách bởi đã có hạ tầng, dịch vụ đầy đủ. Người mua không phải lo bị đẩy vào những khu đô thị “hoang”, khu đô thị “ma”, chưa được chủ đầu tư hoàn thiện về hạ tầng cũng như các tiện ích đi kèm.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.