Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo bán đấu giá lần thứ 9 tài sản là khoản nợ của Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus.

BIDV bán đấu giá lần thứ 9 tài sản là khoản nợ của Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus.

Trong lần đấu giá thứ 9 này, BIDV hạ giá khởi điểm khoản nợ Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus xuống chỉ còn 257 tỷ đồng, đúng bằng nợ gốc. Mức giá này giảm hơn một nửa so với mức giá lần 498 tỷ đồng của lần đấu giá đầu tiên cách đây 5 tháng.

Khoản vay của Archplus có nợ gốc là 257 tỷ đồng, nợ lãi là 173,8 tỷ đồng và phí phạt quá hạn là 67,3 tỷ đồng. Tổng cộng, dư nợ đến ngày 15.4.2021 của Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus tại BIDV là 498 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus do ông Trương Việt Bình làm người đại diện theo pháp luật. Ông Trương Việt Bình cũng là người sáng lập thương hiệu thời trang NEM. Với khoản nợ Archplus tại BIDV, ông Bình đã thế chấp 3 triệu cổ phần của cá nhân ông tại Công ty Cổ phần Thời trang NEM (tương ứng 7,5% vốn điều lệ).

Trước đó, công ty thời trang này cũng từng liên quan khoản nợ xấu hơn trăm tỷ đồng mà VietinBank đã phát thông báo rao bán vào năm 2018.

Ngoài ra, tài sản thế chấp cho khoản vay còn có bảo lãnh thanh toán của Công ty Cổ phầnThời trang NEM và quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội. Thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 19.5.2005.

Trong lần rao bán đầu tiên hồi giữa tháng 3.2021, BIDV ra giá khởi điểm là 473 tỷ đồng, Đến ngày 26.4, mức giá khởi điểm được nâng lên 498 tỷ đồng do cập nhật nợ lãi và phí phạt đến ngày 15/4. Từ đó đến nay, BIDV tiếp tục rao bán nhiều lần, nhưng không tìm được người mua.

Trong lần rao bán này, BIDV đã tiếp tục hạ giá khởi điểm xuống đúng bằng nợ gốc của khoản vay. Như vậy, nếu bán thành công, BIDV coi như mất trắng số tiền nợ lãi và phí phạt quá hạn khoảng 241 tỷ đồng.

Ngân hàng BIDV cho biết, người tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền đặt trước tương đương với 10% giá khởi điểm của tài sản là 25,7 tỷ đồng và tiền mua hồ sơ tham gia đấu giá là 500.000 đồng/bộ.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.