CafeLand - Ngân hàng BIDV vừa phát đi thông báo bán đấu giá tài sản Công ty Cổ phần Kiến trúc và xây dựng Archplus lần thứ 6, với mức giá khởi điểm hơn 294 tỷ đồng.

Ngân hàng cho biết tài sản đấu giá là khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của Công ty Cổ phần Kiến trúc và xây dựng Archplus tại BIDV, bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ. Tổng dư nợ tính đến ngày 15/4/2021 là hơn 498 tỷ đồng.

Theo ngân hàng BIDV, tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của bên nợ đối với khoản nợ trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3 m2 trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội). Thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 19/5/2005.

Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có 3 triệu cổ phần tại Công ty Cổ phần Thời trang NEM của ông Trương Việt Bình, Giám đốc Archplus.

Mức giá khởi điểm trong lần bán đấu giá tài sản lần này của Công ty Archplus hơn 294 tỷ đồng. Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, lệ phí trước bạ, phí sang tên, công chứng và các chi phí khác (nếu có)…Các chi phí này do người trúng đấu giá chịu. Việc mua bán khoản nợ trên không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

Như vậy, mức giá khởi điểm trong lần rao bán thứ 6 chỉ bằng một nửa so với giá trị khoản nợ xấu của Archplus tại BIDV. Điều này cho thấy, BIDV đã hạ giá mạnh tài sản của Công ty Archplus sau 5 lần rao bán không thành công.

Xét về chất lượng tài sản được BIDV đem ra rao bán có thể thấy, lô đất 1.431,3 m2 nói trên của Công ty Archplus (có thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 19/5/2005) dụng đã qua 16 năm sử dụng. Do đó, nếu nhà đầu tư mua lại lô đất này, thời hạn sử dụng lô đất chỉ còn 34 năm.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Thời trang NEM của ông Trương Việt Bình trong những năm qua cũng không mấy khả quan. Chưa kể, công ty thời trang này cũng từng có khoản nợ xấu hơn trăm tỷ đồng mà VietinBank đã phát đi thông báo rao bán vào năm 2018. Do đó, có thể các nhà đầu tư cũng không mấy mặn mà với 3 triệu cổ phần tại Công ty Cổ phần Thời trang NEM được rao bán.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.