Thực hiện chủ trương “Có nhà ở” và mục tiêu chỉnh trang phát triển hạ tầng đô thị, những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều dự án phát triển nguồn nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, công tác quản lý luôn gặp nhiều khó khăn và thành phố đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để chấn chỉnh.

Rắc rối nhà chung cư - Kỳ 1: Vỡ mộng nhà thu nhập thấp

Cụm chung cư khu vực Vũng Thùng, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: TRIỆU TÙNG


Lo lắng...


Đối với những người có thu nhập thấp ở Đà Nẵng, mua được một căn nhà để an cư là mong ước lớn nhất. Thế nhưng, ngay cả khi đã ký hợp đồng mua nhà, họ vẫn chưa yên tâm bởi hàng loạt nỗi lo.


Có mặt tại khu nhà A4 khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông, quận Sơn Trà vào sáng 18-2, chúng tôi thấy vẫn còn nhiều hạng mục dang dở. Một số hộ dân đang sửa chữa, làm lại căn nhà theo ý mình. Anh Sơn, một hộ ở tầng 4, cũng đang khẩn trương chỉ đạo tốp thợ sửa lại gần như toàn bộ kiến trúc theo ý mình. Anh bộc bạch: “Vừa bước vào cửa là đến phòng ngủ ngay, còn phòng khách thì quá bé nên tôi thay đổi lại”. Anh Sơn chỉ vào hai cánh cửa đang khép để hở một khoảng trống hoác và bảo: “Thế này thì làm sao không làm lại được. Chúng tôi rất lo lắng về chất lượng căn nhà”. Anh cho biết ước tính sơ sơ nội tiền sửa chữa cũng tốn vài chục triệu đồng.


Vừa quét dọn căn nhà mới được nhận để ở từ sau Tết Nhâm Thìn, bà Hồ Thị Hải (60 tuổi, ở tầng 3, phòng 309, khu nhà A4) than thở: “Khổ như ri đây, nước sinh hoạt thì chưa có nhưng không biết từ đâu cứ thấm xuống ướt hết tường, ướt tràn ra nền nhà phải lau liên tục. Tui mở quạt mà vẫn không khô”. Bà Hải cho biết, khu nhà này chưa có nước sinh hoạt, cửa chưa hoàn thiện nên phải lấy một tấm bạt để che tạm. “Tui mới vào ở mà gạch bể hết trơn, tường thì lổm chổm. Vì không có tiền nên tui chỉ quét lại sơn mất 200.000 đồng”.


Bà Hải là một trong 30 hộ vì quá bức bách về chỗ ở nên được Công ty CP Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vincoland, chủ đầu tư khu nhà này cho vào ở tạm nhưng vì chưa có nước nên chỉ có khoảng 10 hộ dân ở lại. Có được số tiền ba mẹ cho sau khi bán nhà, nghe nói có công ty đang xây nhà cho người có thu nhập thấp, giá vừa với túi tiền, bà Hải liền hăm hở đăng ký và ký hợp đồng với Công ty Vincoland vào ngày 26-1-2011. Trong hợp đồng bà được phân căn hộ có diện tích 51,42m2 với giá khoảng 291 triệu đồng, trả tiền một lần (được giảm 5% giá trị căn hộ trước thuế). Tuy nhiên, đến hết tháng 4-2011 (thời hạn trong hợp đồng bắt buộc bên bán phải giao nhà) nhưng bà Hải cũng như nhiều hộ dân mua nhà ở chung cư A4 vẫn chưa được nhận căn hộ. “Họ hẹn lần hẹn lữa hoài. Tháng 4 thì hẹn đến tháng 10 rồi tháng 12 mà nhà vẫn chưa bàn giao. Không có nhà nên đành phải đi thuê ở một tháng tốn 2,2 triệu đồng để chờ giao căn hộ đã mua. Khổ chi là khổ”.


Trong hợp đồng có nói, nếu chậm trễ giao căn hộ thì bên bán phải bồi thường thiệt hại, nhưng Công ty Vincoland chỉ hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà là 3,6 triệu đồng cho mỗi người đã mua căn hộ mà chưa được bàn giao. Chị Hương, người mua một căn hộ ở tầng 1, khu B của Công ty Vincoland than thở: “Hai vợ chồng đều là cán bộ, công chức nên dành dụm cũng không đủ tiền, phải đi vay ngân hàng. Lãi suất trong 8 tháng qua cũng đã hơn 40 triệu mà chỉ được hỗ trợ có 3,6 triệu đồng, còn nhà thì không biết khi nào mới được bàn giao. Hiện giờ vẫn phải đi ở nhờ nhà người quen”.


Đừng để mất niềm tin


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Đức Long, Tổng Giám đốc Công ty Vincoland cho biết: “Khu A4 chúng tôi chưa bàn giao chính thức, vì chưa nghiệm thu với tổng thầu và chỉ mới đấu tạm điện thi công vào cho thang máy và điện chiếu sáng. Mấy hộ dân vì nhu cầu bức thiết về nhà ở và cần sửa chữa nên công ty mới cho vào ở trước. Công ty thừa nhận có tình trạng cửa vênh, tường bong do đợt mưa dài trước Tết và đang yêu cầu các đơn vị khắc phục. Việc chậm tiến độ là do có nhiều khó khăn từ phía công ty, mong người dân thông cảm và chia sẻ. Chậm nhất là đến cuối tháng 2 này chúng tôi sẽ bàn giao các khu B1, B2, A4”.


Theo thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng, tính đến nay có khoảng gần 16.000 căn hộ thuộc diện nhà thu nhập thấp đang được triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó, gần 5.000 căn hộ được đầu tư chủ yếu tại khu vực Vũng Thùng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), khu Phong Bắc (quận Cẩm Lệ) và khu Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu). Sự chậm trễ bàn giao nhà thu nhập thấp cho người dân sau khi đã ký hợp đồng mua bán không chỉ có ở Công ty Vincoland mà còn ở một số đơn vị khác. Nguyên nhân đưa ra chủ yếu vẫn là do thiếu vốn, do thời tiết hay vì nhà thầu chậm trễ. Từ năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng đã triển khai đề án xây dựng 7.000 căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp và giao đất cho một số đơn vị làm chủ đầu tư. Đây là chủ trương rất nhân văn của thành phố để giải quyết vấn đề nhà ở, thực hiện chương trình “thành phố 3 có”. Tuy nhiên, cho đến nay nhiều dự án vẫn ì ạch, chậm tiến độ.


“Để có được số tiền mua nhà, chúng tôi phải tích cóp, vay mượn, thậm chí vay ngân hàng. Dẫu biết các đơn vị cũng gặp những khó khăn riêng nhưng xin đừng làm chúng tôi mất niềm tin về nhà chung cư thu nhập thấp”, một hộ dân mua nhà thu nhập thấp ở chung cư A4 nói.
Theo Báo Đà Nẵng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.