Có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận trong công tác cấp giấy, chất lượng hạ tầng, thực hiện quy hoạch.

Qua hai tháng rà soát thực tế về dự án phân lô hộ lẻ tại các quận, huyện, Sở Xây dựng vừa có bản tổng hợp sơ bộ về số lượng, chất lượng, tình hình cấp giấy và hướng giải quyết của các quận, huyện.

Tỉ lệ cấp giấy chênh lệch rất nhiều

Theo báo cáo, quận Gò Vấp đứng đầu về số lượng dự án phân lô hộ lẻ (có 47 dự án phân lô tự phát, 60 dự án phân lô có thỏa thuận với cơ quan nhà nước) nhưng công tác cấp giấy chứng nhận gần như không bị ách tắc. Đến nay, quận đã giải quyết cấp giấy chứng nhận cho trên 90% trường hợp có nhu cầu trong những dự án phân lô đối với phần diện tích phù hợp quy hoạch.

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng TN&MT quận Gò Vấp, cho biết: Quan điểm của quận là tách bạch trách nhiệm của chủ đầu tư với quyền lợi hợp pháp của người dân, không đợi nghiệm thu hạ tầng toàn bộ dự án rồi mới xét cấp giấy cho người dân. Những trường hợp nằm trên đường dự phóng, đất cây xanh mà chủ đầu tư cắt bán luôn thì quận xử lý tùy theo trường hợp. Nếu chủ đầu tư dự án thực hiện quyết định khắc phục hậu quả của quận như mua đất chỗ khác đền phần diện tích cây xanh đã bán làm nền nhà, quận tiến hành điều chỉnh quy hoạch những nền không phù hợp quy hoạch thành phù hợp.


Những căn nhà vi phạm về khoảng lùi, xây phòng trên ban công và vượt tầng tại dự án phân lô hộ lẻ ở phường 15, quận Tân Bình. Ảnh: Việt Hoa

Một số quận, huyện khác cũng giải quyết gần như rốt ráo việc cấp giấy chứng nhận cho các dự án phân lô hộ lẻ như Tân Phú, Bình Tân... Ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, cho rằng quận này không gặp vướng mắc là do các dự án phân lô chấp hành khá nghiêm chỉnh quy hoạch.

Riêng tại quận Tân Bình, số lượng dự án phân lô hộ lẻ được cấp giấy chứng nhận chiếm tỉ lệ rất ít, chỉ từ 0,3% đến 1%. Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Bình, cho biết quận có 18 dự án phân lô hộ lẻ. Hiện quận chưa xem xét cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp xây dựng trên diện tích cây xanh hoặc công trình công cộng, hợp khối sai công năng so với quy hoạch, xây dựng vi phạm lấn chiếm không gian, lấn chiếm đất đai, vi phạm lộ giới.

Chất lượng hạ tầng chưa đồng đều

Qua bản tổng hợp của Sở Xây dựng, chất lượng hạ tầng, thực hiện quy hoạch của các dự án phân lô hộ lẻ tại các quận, huyện rất khác nhau. Có nơi khá tốt nhưng có nơi vi phạm nghiêm trọng như lấy đất cây xanh, công viên làm nền, lộ giới không đảm bảo… Chẳng hạn, huyện Nhà Bè chỉ có một dự án phân lô với 17 nền biệt thự, đã được cấp giấy nhưng tới nay không xây nhà được do không kết nối hạ tầng.

Bình Tân có 40 dự án phân lô thuộc diện rà soát. Theo báo cáo, chỉ có 10/40 dự án đầu tư xây dựng công trình xã hội, trong đó ba trường hợp đã hoàn chỉnh và bàn giao. Còn lại 30 dự án chưa đụng gì tới phần này. Việc giải quyết hậu quả về hạ tầng do phân lô hộ lẻ cũng thực hiện khác nhau tại các địa phương.

Lãnh đạo Phòng TN&MT quận Tân Bình cho hay, về trách nhiệm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nếu chủ đầu tư là pháp nhân công ty vẫn đang hoạt động, quận buộc chủ đầu tư tiếp tục hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đảm bảo chất lượng công trình theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư là cá nhân còn cư trú ở địa phương, còn trách nhiệm với dự án thì chấp nhận hiện trạng công trình và tiếp tục thực hiện hạ tầng theo phương thức nhà nước, chủ đầu tư và nhân dân cùng làm. Trường hợp không còn chủ đầu tư (ước tính của UBND phường 15, chiếm khoảng 60%) thì nhà nước và nhân dân cùng làm.

Quận Gò Vấp cho biết đã ban hành được 39 quyết định buộc chủ đầu tư khắc phục hậu quả, trong đó chín dự án đã thực hiện xong. Theo ông Tuấn, nhờ chính sách mở cửa việc cấp giấy cho dự án phân lô hộ lẻ mà quận được người dân hỗ trợ rất nhiều trong việc yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng. “Người dân được cấp giấy xong, xin phép xây dựng thì thấy hẻm nhà mình bị ngập quá, họ bức xúc và gây áp lực với chủ đầu tư” - ông kể. Trong tháng 10, quận cũng đã ban hành một chỉ thị yêu cầu tiếp tục giải quyết rốt ráo về dự án phân lô hộ lẻ.

Từ tháng 2-1999, UBND TP.HCM đưa ra chủ trương thực hiện thí điểm sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ. Tuy nhiên, tình trạng sai phép trong các dự án còn rất nhiều, tới nay chưa giải quyết dứt điểm.

Theo đề nghị của Sở Xây dựng, các quận, huyện chỉ tập trung báo cáo về tình hình dự án phân lô hộ lẻ và dự án đầu tư xây dựng chung cư đã được Kiến trúc sư trưởng TP (nay là Sở Quy hoạch Kiến trúc) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 trước ngày 1-7-2004 nhưng xây sai quy hoạch, sai thiết kế, chưa đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật… gây khó khăn cho việc cấp giấy. Từ tháng 8-2010, Sở Xây dựng bắt đầu làm việc với các quận, huyện. Sau đó, Sở gửi dự thảo hướng xử lý các dự án phân lô hộ lẻ thực hiện sai quy hoạch, chưa hoàn chỉnh hạ tầng cho các sở, ngành liên quan và trình TP để triển khai thực hiện (Pháp Luật TP.HCM ngày 29-7 đã thông tin).

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland