CafeLand - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), các quyết sách của cơ quan chính quyền trong thời gian qua, đặc biệt là quyết định đối với 3 đặc khu tương lai đã can thiệp mạnh, làm thay đổi cục diện thị trường.

Sự kiện Quốc hội dừng thông qua Luật đặc khu được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp môi trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn. Quyết định này đã làm cho các giao dịch ngoài luồng giảm, qua đó giúp giảm rủi ro do hiện tượng sốt đất ảo, gây bong bóng cho thị trường tại các khu vực này.

Ông Đính cho biết, sau động thái này của Quốc hội, các giao dịch ở 3 vùng dự kiến lên đặc khu gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc bị ảnh hưởng tương đối mạnh. Trong đó, giao dịch mua bán nhà đất tại Vân Đồn và Bắc Vân Phong gần như bị đóng băng hoàn toàn, không có giao dịch nào được thực hiện kể từ khi có quyết định.

Cụ thể, tại Vân Đồn, đầu quý 2-2018, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục giao dịch sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Số lượng Sàn giao dịch bất động sản và nhân viên môi giới tự do tăng lên đột biến, lượng nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Vân Đồn để đầu tư, lướt sóng cũng được ghi nhận tăng kỷ lục.

"Sau động thái của Quốc hội, các giao dịch ở 3 vùng dự kiến lên đặc khu bị ảnh hưởng tương đối mạnh", ông Đính cho biết.

Tuy nhiên, sau khi Quốc hội hoãn thông qua Luật đặc khu, giao dịch bất động sản ở ba đặc khu tương lai đã chững lại. Các nhà đầu tư, nhân viên môi giới bắt đầu tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này. “Hiện tại, giá đất vẫn giữ ở mức cao nhưng thanh khoản rất thấp”, ông Đính cho biết.

Những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản Phú Quốc cũng rất sôi động bởi các nhà đầu tư TP.HCM và Hà Nội đổ xô về gom đất, khiến giá đất tăng nhanh chóng. Song, huyện đảo này ít chịu ảnh hưởng hơn Vân Đồn và Bắc Vân Phong sau quyết định tạm hoãn thông qua Luật đặc khu. Phó chủ tịch VARS cho rằng, với tốc độ di dân từ các vùng ra Phú Quốc như hiện nay, nhu cầu đất nền tại Phú Quốc vẫn rất nóng. “Tuy nhiên, đó là những khu phân lô phù hợp quy hoạch, chuẩn mực về pháp lý, hạ tầng”, ông Đính nhấn mạnh.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2-2018 của VARS cho thấy, tại Phú Quốc thời gian này, giao dịch đất nền trong các khu dân cư 67,5 ha, 10 ha, khu dân cư Suối Lớn vẫn diễn ra tương đối, giá giao dịch vẫn tăng nhẹ.

Tuy nhiên, các khu phân lô tự phát, không được phê duyệt dự án thì không nhiều giao dịch. Đất công, đất đô thị có quy hoạch tốt, vị trí đắc địa thì giá vẫn tăng nhưng chậm lại. Giao dịch không đáng kể, hầu như bị chững lại so với quý 1-2018, nhưng chỉ với diện tích vừa và nhỏ.

  • Hoang mang lướt sóng đất đặc khu

    Hoang mang lướt sóng đất đặc khu

    Quốc hội vừa đề xuất lùi thông qua dự án Luật đặc khu, trao đổi với DĐDN, một số nhà đầu tư thừa nhận thị trường đã ảnh hưởng nhẹ. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ trót ôm đất buộc phải bán tháo để trả nợ.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.