CafeLand - Thông tin Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP địa ốc An Khang bị bắt đã khiến nhiều khách hàng mua nền tại dự án này đứng ngồi không yên khi vẫn chưa rõ quyền lợi của mình sẽ đi về đâu.

Bên ngoài tường bao dự án là khung cảnh hoang tàn. Ảnh: N.Diễm

Theo thông tin từ báo Bà Rịa Vũng Tàu, ngày 21-2 vừa qua Cơ quan cảnh sát điều tra (C48) Bộ Công an đã thực hiện lệnh khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Ngô Minh Phượng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc An Khang và những người có liên quan để điều tra làm rõ các sai phạm trong quá trình triển khai dự án Khu Trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan.

Những thông tin ban đầu cho thấy, mặc dù chưa có quỹ đất những công ty An Khang vẫn lập tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là đã có đất để thực hiện dự án để được chấp thuận cho phép lập dự án đầu tư xây dựng nhà để bán. Từ năm 2010, trước khi có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/5000 của UBND thành phố Vũng Tàu đến nay, công ty chưa xác lập được quyền sử dụng đất xây dựng nhà trong dự án nhưng đã ký 274 hợp đồng và 11 biên bản đặt cọc với 285 khách hàng góp vốn, thu 390 tỷ đồng. Không những vậy công ty này còn bán 47 nền đất ở chồng lấn vào vị trí đất của người khác đang ở hoặc đất công ích của nhà nước.

Mẫu hợp đồng "Góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở trên đất thuộc Dự án Metropolitan tại phường 11, thành phố Vũng Tàu".

Công ty An Khang được thành lập bởi các cổ đông là Công ty Địa ốc Khang Linh, Công ty CP Đầu tư An Trung, Công ty CP Đầu tư Khang Gia Hân. Theo báo cáo tài chính của Công ty CP địa ốc An Khang, đến năm 2011 các cổ đông công ty chỉ mới đóng góp được 61 tỷ đồng. Trong khi theo Luật Kinh doanh bất động sản đối với dự án khu nhà ở có quy mô sử dụng đất từ 20ha trở lên, chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án. Điều này có nghĩa chủ đầu tư phải có ít nhất 1.500 tỷ đồng thì mới đủ điều kiện để thực hiện dự án Metropolitan với tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng.

Có lẽ đây là nguyên nhân khiến cho dự án không thể hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật vào giữa năm 2012 như chủ đầu tư đã cam kết trong lễ khởi công được tổ chức vào đầu năm 2011.

Hôm qua (25/2) nhiều khách hàng mua nền của dự án đã đến trụ sở công ty an Khang tại số 115 Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu để nộp đơn phản ánh công ty này đã lừa đảo họ.

Trang web của Công ty địa ốc Khang Linh không thể truy cập được. Ảnh chụp màn hình.

Sáng nay, trang web của Công ty địa ốc Khang Linh (cổ đông lớn và cũng là nơi đăng tải mọi thông tin về dự án Metropolitan) đã không thể truy cập được. Gọi đến số điện thoại của công ty này cũng không có người nghe máy.

Theo ý kiến của một luật sư, quyền lợi của những người góp vốn mua nhà tại dự án này sẽ tùy thuộc vào bản hợp đồng góp vốn của từng người đã ký kết với chủ đầu tư. Tuy nhiên, khả năng rủi ro và mất trắng rất cao vì bản thân hợp đồng góp vốn là góp vốn để đầu tư, kinh doanh chứ không phải hợp đồng mua bán.

Khu đô thị trung tâm Metropolitan Vũng Tàu, có quy mô diện tích rộng hơn 43ha bao gồm 236 biệt thự song lập, 21 biệt thự VIP, 674 nhà liên kế. Bên cạnh đó còn có các khu thương mại dịch vụ, khu cao ốc văn phòng, chung cư trung tầng, công viên trung tâm và trường học… Trong đợt mở bán lần đầu tiên vào giữa năm 2011, chủ đầu tư đưa ra mức giá từ 13 – 15 triệu đồng/m2.
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.