Ảnh minh hoạ.
Giá bán sẽ là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 95% giá chốt phiên 15/10 là 199.000 đồng/cổ phiếu và thấp hơn 75% giá trị sổ sách của cổ phiếu MCH theo báo cáo hợp nhất soát xét bán niên 2024 (39.701 đồng/cổ phiếu).
Số cổ phiếu do cổ đông hiện hữu thực hiện quyền mua được tự do chuyển nhượng, bao gồm cả số cổ phiếu phát sinh từ cổ phiếu đang bị hạn chế chuyển nhượng tại thời điểm thực hiện quyền.
Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 hoặc năm 2025. Thời điểm cụ thể do HĐQT quyết định sau khi được UBCKNN chấp thuận.
Hơn 3.268 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán, Masan Consumer dự kiến dùng để trả nợ ngân hàng và thanh toán tiền thuê văn phòng.
Trong danh sách các cổ đông tham gia biểu quyết của Masan Consumer có sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust. Tổ chức này hiện đang nắm hơn 1 triệu cổ phiếu MCH, có giá trị thị trường hiện đạt 212 tỷ đồng.
Với việc sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu MCH, Bill & Melinda Gates Foundation Trust dự kiến sẽ có quyền mua thêm 458.000 cổ phiếu mới nếu muốn giữ nguyên tỷ lệ nắm giữ. Số tiền dự kiến quỹ đầu tư này sẽ phải chi ra khoảng 4,6 tỷ đồng để sở hữu số cổ phiếu trên.
Bill & Melinda Gates Foundation Trust là đơn vị quản lý nguồn tài chính của Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) - một tổ chức từ thiện, được góp vốn bởi Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft và bà Melinda Gates - vợ cũ của Bill Gates.
Tính đến cuối năm 2023, giá trị tài sản ròng của BMGF Trust đạt hơn 75 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư tài chính.
BMGF Trust đã gián tiếp đầu tư vào Việt Nam từ lâu, đặc biệt là đầu tư vào thị trường chứng khoán thông qua Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - quỹ đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam do Dragon Capital quản lý.
BMGF Trust hiện là cổ đông lớn thứ 2 của VEIL với lượng nắm giữ gần 24,7 triệu chứng chỉ quỹ. Số chứng chỉ quỹ này hiện có trị giá hơn 183 triệu USD theo thị giá của VEIL trên sở giao dịch chứng khoán London.
Được biết BMGF Trust đã không mua bán VEIL trong một thời gian khá dài.
Thành lập từ năm 1996 với xuất phát điểm ở ngành gia vị, đến nay Masan Consumer đã tham gia vào 8 ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) chính tại thị trường Việt Nam và sở hữu sản phẩm dẫn đầu ở nhiều phân khúc. Những thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer bao gồm nước mắm Chinsu, mì tôm Omachi, mì Kokomi, Ponnie, xúc xích Heo Cao Bồi, Vinacafé, Wake-up, Wake-up 247, Compact, Lemona,…
Sau khi trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại thị trường nội địa, Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược "Go Global" với mục tiêu 15% doanh số năm 2027 đến từ kinh doanh quốc tế, trong khi hiện tại tỷ lệ này mới chiếm khoảng 4%.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group đã đánh giá Masan Consumer là "viên kim cương gia bảo", niềm tự hào trong sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng. Đây là "đại sứ ẩm thực" mà Masan mang ra thế giới, với mục tiêu đưa ẩm thực Việt Nam đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu thông qua các thương hiệu mạnh.
-
Thủ tướng chủ trì cuộc họp với 12 doanh nghiệp tư nhân Vingroup, Hoà Phát, Masan, Thaco, Sungroup…
Sáng ngày 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.