CafeLand - Trong cuộc đối thoại giữa chính quyền và báo giới diễn ra ngày hôm qua 27/6/2017, một thông điệp quan trọng đã được ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đưa ra: Cộng đồng xã hội cần hết sức bình tĩnh giữa ba luồng dư luận xoay quanh câu chuyện quy hoạch du lịch ở bán đảo Sơn Trà.

Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, chính quyền từ lâu đã nhận thức rất rõ vị trí Sơn Trà, nên đã chủ động đặt vấn đề rà soát toàn bộ quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Điều này cho thấy những lý luận đánh giá địa phương bị động, chính quyền “tê liệt” sau khi báo chí lên tiếng về một số dự án đầu tư ở Sơn Trà, là nhìn nhận thiếu khách quan.

Ba luồng dư luận

Thực tế theo ông Thơ phân tích, dư luận trong mấy tháng gần đây xoay quanh ba luồng dư luận đánh giá về quy hoạch Sơn Trà. Một là phải giữ nguyên hiện trạng. Hai là tối đa hoá bảo tồn Sơn Trà và giảm thiểu các tác động phát triển kinh tế - xã hội vào khu vực này. Ba là làm sao cân bằng hài hòa giữa bảo tồn và phát triển Sơn Trà, cân đối với xu hướng vận động tất yếu của địa phương.

"Tôi cam đoan không để yếu tố kinh tế lấn át vấn đề bảo tồn Sơn Trà". Ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh như vậy, để khẳng định quan điểm địa phương là tăng cường bảo tồn giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, cân bằng cho được mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển Sơn Trà.

Nghĩa là, dù nhìn nhận ở luồng dư luận nào, Đà Nẵng cũng xác lập tinh thần không tạo sự tách biệt, cô lập Sơn Trà ra khỏi thực trạng phát triển địa phương, lấy các tiêu chí bền vững làm trọng yếu nhưng không chấp nhận thái độ “đóng băng” hiện trạng khu vực. Đồng thời, địa phương cũng không chấp nhận tinh thần “phát triển nóng” tại khu vực này, mà sẽ rà soát, chấn chỉnh mọi dự án, quyết sách cần thiết trong quan hệ hợp tác phát triển kinh tế khu vực.

Nhìn nhận điều này, không ít cựu lãnh đạo thành phố, khi trao đổi cùng chúng tôi, đều cho rằng quan điểm của chính quyền là cần thiết. “Chúng ta đều thừa nhận chúng ta tụt hậu phát triển, nên cần có những động lực tác động để tăng tốc so với xung quanh. Mà đã như vậy, phải chấp nhận có sự thay đổi, không thể cứ mãi mãi giữ nguyên một hiện trạng sơ sài, hoang vu. Vấn đề là quản lý như thế nào để những phát triển đó đúng hướng, đúng tầm, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực, chứ không phải niêm phong giữ nguyên rồi tự cho là tốt”, một cựu lãnh đạo Đà Nẵng chia sẻ.

Loạn đả thông tin

Điều đáng tiếc là thời gian qua, dư luận đã quá sức sôi nổi khi bàn về câu chuyện Sơn Trà, với hiện trạng “loạn đả thông tin” theo hướng “tiêu cực hóa các vấn đề”.

Chia sẻ điểm này, đại diện một tổ chức khoa học về môi trường khẳng định, sự thật hiện trạng môi trường sinh thái ở Sơn Trà đang tốt. Phải nói rằng chính quyền và người dân Đà Nẵng đã rất tích cực trong hợp tác bảo vệ đa dạng sinh học ở Sơn Trà. Nếu so sánh các địa phương khác, hiện trạng Sơn Trà được bảo đảm rất cao. “Mấy năm qua, chỉ có 2 trường hợp voọc Sơn Trà bị bắn, mà báo chí liên tục nói, trong khi ở Gio Linh (Quảng Trị) chẳng hạn, có trường hợp voọc bị giết đến hàng chục cá thể.

Tây Nguyên cũng là điểm nóng về hủy hoại môi trường, chẳng qua diện tích lớn nên người ta không để ý. Câu chuyện Sơn Trà vì thế, rất đặc biệt khi thu hút dư luận quan tâm, nhưng không thể theo đà này mà nói Sơn Trà bị hủy hoại hay tàn phá. Cần số liệu khoa học chứng minh thực trạng đó, chứ không phải nhận xét võ đoán”.

Vì vậy, theo ông Huỳnh ĐứcThơ, cần có một thái độ bình tĩnh của cộng đồng và báo giới về quy hoạch Sơn Trà. Chính quyền Đà Nẵng đang nỗ lực xúc tiến các công tác cần thiết để đánh giá đúng tình hình, kịp thời có các chủ trương hợp lý nhất về điều chỉnh quy hoạch Sơn Trà.

Việc này, liên quan từ quan hệ đàm phán giữa chính quyền với các doanh nghiệp đã có dự án đăng ký đầu tư tại Sơn Trà, sao cho hài hòa quyền lợi và trách nhiệm mỗi bên, không để nảy sinh những tranh chấp pháp lý, bồi thường thiệt hại. Việc này, cũng liên quan đến thái độ lắng nghe, cầu thị góp ý mà chính quyền đang thực hiện, mời gọi các nhà khoa học cùng vào cuộc, tổ chức các hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu để có những con số điều tra, góc cạnh nhìn nhận hợp lý nhất. Việc này, cần có cả một cộng đồng tỉnh táo không gây thêm dư luận tiêu cực, trong giai đoạn tạm thời 3 tháng mà Chính phủ giao cho Đà Nẵng xem xét, điều chỉnh lại thông tin quy hoạch. Khi việc điều chỉnh đang tiến hành, những động thái dư luận ồn ào, phản ứng thái quá, thật sự không cần thiết!

Nhìn nhận lại thái độ ứng phó của chính quyền, không ít nhà chuyên môn cho rằng, chỉ cần xem xét, lắng nghe cách đối thoại, giải đáp của ông Huỳnh Đức Thơ trong buổi đối thoại báo chí, một mình lý luận rõ ràng từng vấn đề đặt ra, là đủ thấy Đà Nẵng đang thực sự rất bình tĩnh để vạch đúng một hướng đi, cho Sơn Trà và cho cả viễn cảnh phát triển kinh tế - môi trường tại địa phương này.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyển Bộ công an điều tra 2 dự án tại bán đảo Sơn Trà

    Chuyển Bộ công an điều tra 2 dự án tại bán đảo Sơn Trà

    CafeLand - Bên cạnh việc chỉ ra hàng loạt sai phạm về đất đai trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chính phủ giao Bộ Công an điều tra, xử lý dự án 2 dự án. Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ kết luận Chủ tịch, c...

  • Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà

    Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm của TP Đà Nẵng tại bán đảo Sơn Trà

    CafeLand - Chiều 18/10, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đả...

  • Hà Nội: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị “bỏ trống”

    Hà Nội: Hơn 1.000 căn hộ tái định cư bị “bỏ trống”

    Tại buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố vừa qua, đại diện Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, hiện có hơn 1.000 căn hộ tái định cư đang bị bỏ trống… Trong khi đó, để phục vụ việc thi công...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.