Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quy hoạch sông Hồng sẽ tạo nguồn lực quan trọng về đất đai, cảnh quan, môi trường, là điểm tựa cho phát triển của thủ đô.

Chủ trương quy hoạch phân khu sông Hồng và 6 đồ án quy hoạch (1/2.000) nội đô lịch sử bao phủ 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng vừa được Thường trực Thành ủy Hà Nội cho ý kiến.

Đây là vấn đề Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ từng nhiều lần đề cập trong các cuộc họp với mong muốn quy hoạch này sớm được triển khai, tạo động lực phát triển cho thành phố.

Quy hoạch sông Hồng có bước tiến lớn

Theo Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn, Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng được nghiên cứu trên đoạn sông dài khoảng 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Quy hoạch sẽ bao phủ diện tích khoảng 11.000 ha; thuộc địa bàn của 55 phường, xã thuộc 13 quận, huyện.

Phó chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh việc đưa ra đồ án 1/2.000 quy hoạch phân khu sông Hồng là bước tiến lớn sau thời gian dài lâm vào bế tắc vì vướng quy hoạch thoát lũ.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và làm việc với các bộ, ngành về những vấn đề còn vướng mắc trước khi phê duyệt.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ giao UBND Hà Nội sớm ban hành đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng. Ảnh: Quỳnh Trang.

Báo cáo Thành ủy về đồ án quy hoạch 6 phân khu nội đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết cả 6 đồ án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của pháp luật, phù hợp với toàn bộ quy hoạch cấp trên, các quy định, quy chế quản lý.

UBND thành phố đã có văn bản của Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chiều cao công trình, khu vực phố cổ, phố cũ, Hồ Gươm và phụ cận...

Ghi nhận những kết quả UBND TP và các sở, ngành đã làm được, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là những đồ án quy hoạch khó và được dư luận, cán bộ, nhân dân chờ mong.

Ông Huệ đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố và các đơn vị sớm hoàn thiện phần việc còn lại để ban hành đồ án quy hoạch, tạo cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, đem lại sinh kế cho người dân.

“Quy hoạch sông Hồng sẽ huy động được nguồn lực rất quan trọng về đất đai, cảnh quan, môi trường để tạo ra động lực mới, không gian phát triển mới cho thủ đô Hà Nội”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Vướng quy hoạch thoát lũ

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hồi tháng 7/2020, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của thủ đô trong 5 năm tới là rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển thủ đô, trong đó có quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

Muốn quy hoạch 2 bờ sông Hồng thì vấn đề thoát lũ là quan trọng nhất. Thành phố mong Bộ Nông nghiệp sớm có chủ trương để thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt. Từ đó thành phố có thể triển khai các bước tiếp theo.

Ông nói quỹ đất ở các huyện ngoại thành ngoài bãi sông Hồng mênh mông nhưng không kêu gọi được các nhà khoa học, các nhà đầu tư do phải chờ quy hoạch, vô cùng lãng phí.

"Ngay khu vực bãi giữa sông Hồng - khu vực quận Hoàn Kiếm, giờ mượn làm tạm cũng không được, tất cả án binh bất động. Chỗ này đề nghị Bộ nghiên cứu giúp cho thành phố", Bí thư Hà Nội nói.

Trả lời về nội dung này, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN&PTNT cho rằng 2 nguyên tắc quan trọng của quy hoạch này là đảm bảo cốt đê ở mức 13,4 m và mức thoát lũ ở tiết diện trung bình khoảng 20.000 m3/s.

Bộ trưởng Cường cho biết sẽ cử lực lượng khoa học, kể cả Viện Khoa học thủy lợi, các viện nghiên cứu tập trung với thành phố rà soát lại các yếu tố trên, sớm tháo gỡ nút thắt trong việc triển khai đồ án này.

Sơn Hà (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.