UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quy định về điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm nguyên tắc, điều kiện quy định của luật Đất đai (tại Điều 146 và khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 220 Luật Đất đai số 31/2024/QH15).

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất còn phải bảo đảm các điều kiện như: Các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa đất không nhỏ hơn diện tích, kích thước tổi thiếu theo quy định (không tính diện tích nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng); Thửa đất không có thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất hoặc không thuộc danh mục thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Bên cạnh đó, thửa đất phải phù hợp với quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch phân khu (đối với khu vực chưa có quy hoạch chi tiết) hoặc quy hoạch chung (đối với khu vực không yêu cầu lập quy hoạch phân khu), quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với trường hợp tách thửa đất ở trong trường hợp được giao đất tái định cư chỉ thực hiện sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;…

UBND tỉnh Bình Định cũng quy định diện tích, kích thước tối thiểu sau khi được tách thửa đối với từng loại đất.

Theo đó, thửa đất ở tại đô thị sau khi tách thửa phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 40m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) thửa đất tối thiểu 3m; thửa đất ở tại nông thôn phải đảm bảo diện tích tối thiểu 50m2, kích thước chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) thửa đất tối thiểu 4m.

Đối với tách thửa đất nông nghiệp còn lại sau khi đã được xác định diện tích đất ở theo Luật Đất đai (là đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở) thực hiện đồng thời với việc xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở; Diện tích, kích thước thửa đất tách thửa chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải đảm bảo theo quy định kích thước tối thiểu trên.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn quy định diện tích, kích thước tối thiểu sau khi được tách thửa đối với đất phi nông nghiệp; đất nông nghiệp; đất nông nghiệp khác.

Lê Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.