Theo quan điểm của Bộ Xây dựng, quy định cấm người dân nói tục, chửi bậy không áp dụng bắt buộc với tất cả các trường hợp, các nhà chung cư có thể bổ sung và tự xử lý.

Quy định cấm nói tục chửi bậy trong chung cư đến nay vẫn chưa phạt được ai

Thông tư 02 của Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý và sử dụng nhà chung cư (hiệu lực ngày 2.4) đưa ra mẫu nội quy với các nội dung như nghiêm cấm hành vi gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, cãi nhau; cấm sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng sinh hoạt chung; cấm ném các vật từ cửa sổ, ban công, nuôi gia súc, gia cầm, phóng uế, xả thải gây ô nhiễm môi trường..

Quy định trên đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Nhiều người nhận xét quy định tạo nếp sống văn minh tại khu chung cư, đô thị. Tuy nhiên, các ý kiến khác lại cho rằng quy định này khó khả thi, không giám sát được thì quy định sẽ không hiệu quả.

Trước những phản ánh trên, Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã có văn bản lên tiếng về việc này.Theo Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản, Thông tư 02 được Cục ban hành đúng nhiệm vụ được giao trong Luật Nhà ở 2014.Nội dung cấm “gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy…” là các hành vi cấm do hội nghị nhà chung cư có thể tự quyết, bổ sung cho phù hợp. Quy định chỉ áp dụng khi được hội nghị nhà chung cư thông qua theo nguyên tắc đa số.

“Trường hợp người dân vi phạm các hành vi bị cấm do hội nghị nhà chung cư quy định thêm thì việc xử lý vi phạm do hội nghị nhà chung cư quyết định cụ thể thể trong nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư đó”, Cục Quản lý Nhà & Thị trường bất động sản

Trước đó, ngày 11.3, Báo Lao Động đã đề cập tới quy định cấm nói tục, chửi bậy trong chung cư. Theo khảo sát của PV Báo Lao Động tại một số chung cư từ trung cấp đến cao cấp trên địa bàn TP. Hà Nội, thành viên ban quản trị chung cư hầu như đều chưa cập nhật về quy định cấm nói tục, chửi bậy. Cũng theo PV Lao Động, mỗi chung cư đều áp dụng những nội quy riêng do ban quản trị quy định, mỗi nơi một phách, mạnh ai nấy làm. Trong khí đó, một lãnh đạo quản lý cấp quận tại Hà Nội cho rằng: “Để xác định vi phạm cũng không dễ. Phải có biên bản vi phạm của lực lượng chức năng. Không phải khi nào cán bộ phường, quận cũng có mặt để nhắc nhở hay lập biên bản xử phạt lỗi phơi quần áo hay vứt đồ vật qua lan can”.

Thông Chí (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.