Theo ông Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thời điểm phục hồi tốt của thị trường bất động sản có thể vào quý IV/2011, khi thị trường tiền tệ đã được ổn định và lãi suất giảm về mức hợp lý.

Ông Hiển nói:

Tôi cho rằng, tăng trưởng GDP khá tốt là một trong những yếu tố quan trọng quyết định mức độ ổn định và phát triển của thị trường bất động sản trong năm 2011. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá thực tế năm 2010 ước đạt 1.561.600 tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2009, tạo động lực cho sự tăng trưởng tại phân khúc mặt bằng bán lẻ. Số lượng khách du lịch tới Việt Nam năm 2010 đạt 5 triệu lượt người, tăng 34,8% so với năm trước, điều này sẽ giúp thị trường nhà nghỉ, khách sạn và khu nghỉ dưỡng tiếp tục tăng trưởng ổn định. Bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Về cơ bản, nhu cầu nhà ở của người dân rất lớn. Đến năm 2030, dự kiến dân số sống tại Hà Nội sẽ gần 10 triệu người và tại TP. HCM là hơn 12 triệu người. Nếu tính theo tiêu chuẩn diện tích nhà ở bình quân 15 m2/người thì giai đoạn 2010 - 2030, hai thành phố lớn này sẽ cần thêm khoảng 160 triệu m2 nhà ở. Đây là căn cứ quan trọng cho các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục mạnh dạn đầu tư vào các dự án bất động sản tiềm năng. Các dự án hạ tầng giao thông đang triển khai và hoàn thành sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, bất ổn tài chính và lãi suất cao là những yếu tố bất lợi chủ yếu cho thị trường. Việc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt để kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô trong năm 2011 sẽ tiếp tục gây khó khăn cho dòng chảy của vốn vào thị trường bất động sản. Ngoài ra, biến động thất thường trên thị trường vàng cùng lo ngại áp lực tỷ giá cũng là những nhân tố không hỗ trợ thị trường bất động sản.

Đặc biệt, nguồn cung sẵn sàng tham gia thị trường rất lớn, khiến thị trường rất khó có đợt sốt cao như các năm trước. Theo báo cáo của Colliers Việt Nam mới đây, sẽ có khoảng 30.000 căn hộ được xây dựng tại hai quận Thanh Xuân và Hà Đông (Hà Nội) trong vòng 3 - 5 năm tới so với khoảng 13.000 căn hiện tại. Thị trường TP. HCM năm 2010 cung ứng khoảng 18.000 căn, nhưng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 35%. Số còn ứ đọng cộng thêm các dự án mới sẽ khiến thị trường bất động sản TP. HCM còn khó khăn trong năm 2011.

Với các yếu tố trên, dự báo trong thời gian tới, căn hộ và đất nền, văn phòng cho thuê vẫn trong giai đoạn khó khăn. Thời điểm phục hồi tốt của thị trường bất động sản có thể vào quý IV/2011, khi thị trường tiền tệ đã được ổn định và lãi suất giảm về mức hợp lý. Tuy nhiên, thị trường chỉ có khả năng tăng mạnh ở một số khu vực có hạ tầng được đầu tư tốt và kinh tế phát triển như khu vực cảng Hiệp Phước, phía Đông Sài Gòn và khu vực kết nối hệ thống cảng phía Nam. Các khu vực khác do nguồn cung quá lớn, trong khi chưa có động lực kinh tế phát triển mạnh sẽ khó tăng giá cao như kỳ vọng.

Cafeland.vn - Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland