Mặc dù nguồn cung của các phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng như căn hộ vẫn được tung ra thị trường, thế nhưng giao dịch thành công trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay… khi các nhà đầu tư khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Ít giao dịch thành công


Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, có tổng cộng 37.132 biệt thự và nhà liền kề từ 110 dự án tại Hà Nội. 80 dự án đang được bán dưới dạng hợp đồng mua bán, 30 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Dự án dưới dạng hợp đồng mua bán cung cấp tổng cộng 23.427 căn với 8.627 căn tại vùng 1 (gồm các quận: Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì, Long Biên, Gia Lâm) và 14.800 căn tại vùng 2 (gồm các quận: Hà Đông, Hòa Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Mê Linh). Dự án dưới dạng hợp đồng góp vốn cung cấp 13.705 căn với trên 90% số căn tại vùng 2.



Biệt thự, nhà liền kề ít có giao dịch thành công. Ảnh: Nguyễn Lê

Trong quý 2, Savills ghi nhận rất ít các giao dịch thành công ở phân khúc này so với các quý trước. Các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Từ Liêm và Hoàng Mai đứng đầu với mức giá chào thứ cấp trên 6.000 USD/m2. Hai huyện xa trung tâm là Mê Linh và Quốc Oai là nơi có mức chào thứ cấp thấp nhất, từ 1.000 USD/m2 tới 1.400 USD/m2.


Mức giá trung bình một căn biệt thự dao động từ 300.000 USD tới 2.2 triệu USD, mức trung bình cho một căn nhà liền kề từ 200.000 USD tới 700,000 USD.


Ông Trần Như Trung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cầu cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao từ 20% đến 25% /năm và quá trình thắt chặt tín dụng trong năm 2011. Do đó, để có thể đáp ứng được yêu cầu của người mua, một số chủ đầu tư đang thay đổi chiến lược phát triển.


Savills cũng cho biết sẽ có 59 dự án dự kiến phát triển biệt thự, nhà liền kề với tổng quy mô 4.396 ha sẽ gia nhập thị trường trong trung hạn. Theo đó, các quận thuộc vùng 2 sẽ là nơi cung cấp chính biệt thự, nhà liền kề cho thị trường trong tương lai.


Căn hộ ế ẩm

Savills cho rằng, với hơn 50% dân số có độ tuổi dưới 30 hứa hẹn tiềm năng lớn cho thị trường căn hộ để bán trong dài hạn. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ hiện nay khiến việc tiếp cận vay vốn ngân hàng trở nên khó khăn, đã và đang có ảnh hưởng, làm giảm nguồn cầu căn hộ.


Dự kiến sẽ có khoảng 60 dự án gia nhập thị trường trong 3 năm tới. Trong đó, có 41 dự án được ghi nhận sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 31.000 căn hộ. Trong 2 quý cuối năm 2011, sẽ có 20 dự án cung cấp hơn 12.000 căn ra thị trường.


Ông Trung cho rằng, thị trường BĐS cũng như các lĩnh vực kinh tế khác đang chịu tác động nhất định của chính sách thắt chặt tiền tệ. Các chính sách này đang dần có kết quả ở phương diện kinh tế vĩ mô. Trong 6 tháng cuối năm hy vọng các kết quả nêu trên càng được rõ nét ở phương diện kiểm soát được mức lạm phát theo kế hoạch, một trong những tiêu chí tiên quyết để có thể có nhiều điều kiện về vốn hơn trong phát triển BĐS.


Tại thời điểm này, thị trường suy giảm, thị trường vẫn trong quá trình thanh lọc và lựa chọn các dự án, sản phẩm phù hợp.


Nguồn cung tương lai theo các dự báo trước kia có thể sẽ được điều chỉnh khi chủ đầu tư thay đổi kế hoạch kinh doanh. Người mua sản phẩm vẫn tiếp tục có những thuận lợi hơn trong lựa chọn các sản phẩm. Tóm lại, đây là thời điểm thích hợp để việc nghiên cứu, khảo sát và chuẩn bị đầu tư triển cho sự hồi phục thị trường trong các năm tiếp theo.

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.