Chị Nguyễn Hương Thủy ở Trung Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, chị định mua nhà từ trước, nhưng do tiền tiết kiệm chưa đủ, đồng thời lãi suất cho vay mua nhà ở các ngân hàng quá cao, lên đến 26 - 27%/năm, thậm chí ở một số ngân hàng còn không cho vay, nên chị không thể mua nhà. Hiện nay, một số ngân hàng bắt đầu cho vay mua nhà trở lại và lãi suất không còn quá cao, đặc biệt là giá nhà chung cư giảm so với trước, nên chị Thủy đã quyết định sẽ mua nhà.

Theo khảo sát của ĐTCK, hiện tại, với các khoản vay tiêu dùng như mua nhà, mua xe, việc xét duyệt và nhận hồ sơ không còn quá khó khăn như trước, do Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với năm 2010, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Khi đặt vấn đề vay tiền mua nhà, nhân viên ngân hàng đã lắng nghe, gợi ý phương thức tốt nhất hỗ trợ khách hàng, chứ không còn từ chối thẳng thừng khi khách hàng vừa mở lời hay chỉ sau một vài thông tin trao đổi, mặc dù chưa rõ ràng.


Một nhân viên của Ngân hàng TMCP Hàng hải nhận định, xu hướng trên trong thời gian tới có thể còn rõ nét hơn, bởi lãi suất huy động được các ngân hàng đưa về đúng trần 14%/năm, từ đó giảm dần lãi suất cho vay.


Một lãnh đạo Ngân hàng ANZ cho biết, lãi suất cho vay mua nhà và thế chấp nhà ở Ngân hàng ANZ là xấp xỉ 21%/năm. Bên cạnh đó là ưu đãi về phí trả trước cho khách hàng hay khách hàng có thể lựa chọn cố định lãi suất trong 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng…


Nhân viên tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) - Chi nhánh Ngọc Khánh chia sẻ, hiện nếu vay mua nhà ở Techcombank sẽ chịu lãi suất 22,5%/năm, với kỳ hạn vay tối đa là 25 năm, nhưng không quá 60 tuổi đối với người vay.


Tại Ngân hàng TMCP ACB, khoản vay mua nhà, đất có thể được tối đa 10 năm, với lãi suất dao động từ 21 - 24%/năm.


Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank cho biết, room tín dụng của Ngân hàng vẫn còn. Bên cạnh đó, tiêu dùng cũng là một động lực của nền kinh tế và sản xuất nên Techcombank sẽ có một chiến lược để phát triển tín dụng tiêu dùng, tất nhiên có sự phân loại các hoạt động tiêu dùng nhiều rủi ro và ít rủi ro. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định, lãi suất tín dụng phi sản xuất không thể giảm được nhiều trong thời gian tới.


Lãnh đạo một số ngân hàng cho rằng, giá biệt thự, chung cư và dự án hiện giảm 30 - 35% nên đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư sử dụng vốn vay mua bất động sản, mặc dù lãi suất vẫn còn tương đối cao. Trường hợp các khách hàng có nguồn tiền đang gửi ngân hàng với kỳ hạn dài, lãi suất cao, thì khi mua bất động sản, khách hàng nên kéo dài thời hạn chi trả, chấp nhận phí phạt chậm nộp tiền. Bởi trong hợp đồng gửi tiết kiệm, các ngân hàng thường giữ nguyên lãi suất tại thời điểm ký, không điều chỉnh kể cả khi lãi suất trên thị trường giảm; lãi suất tiết kiệm đó cao hơn phí phạt chậm nộp tiền. Còn đối với những nhà đầu tư chủ yếu dùng vốn vay để mua bất động sản, thì lãi suất vẫn còn cao, cần hết sức cẩn trọng nếu không kịp quay vòng được nguồn tiền.


Theo Thủy Nguyên (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland