Các hộ tiểu thương ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (Tp.HCM) bức xúc, hợp đồng ký kết thuê mặt bằng của họ đến cuối năm mới hết hợp đồng vậy mà UBND phường lại ngang nhiên thông báo chấm dứt hợp đồng khiến họ phải đóng cửa kinh doanh.
Sau hai lần bị giải tỏa, năm 1988, UBND thị trấn Thủ Đức (nay tách thành phường Trường Thọ) đã vận động bà Nguyễn Thị Lan cùng một số bà con tiểu thương bỏ tiền ra xây dựng ki-ốt tại khu đất trống trên đường Võ Văn Ngân gần chợ Thủ Đức để kinh doanh. Sau đó, UBND thị trấn Thủ Đức (nay là UBND phường Trường Thọ) đã ký hợp đồng cho bà con tiểu thương thuê mặt bằng.

Theo hợp đồng ký kết, giữa bà Nguyễn Thị Lan thường trú số 1/12 đường Nguyễn Văn Lịch phường Linh Tây quận Thủ Đức với ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ thì bà Lan được thuê mặt bằng 36,85 m2 ở phía trước TTTMTĐ (đường Võ Văn Ngân) để làm nơi kinh doanh mua bán theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41Q8002265 do UBND quận Thủ Đức cấp ngày 30/10/2000. Thời gian thuê từ ngày 1/1 đến hết ngày 31/12. Tuy nhiên, mới đến ngày 25/5, ông Bình đã ký văn bản gửi cho bà Lan thông báo “ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng”, với lý do là “thực hiện chỉ đạo của UBND quận Thủ Đức về việc chỉnh trang quy hoạch tại khu vực trên” (!?) Các hộ tiểu thương thuê mặt bằng kế bên là ông Nguyễn Long Thiên Quang và bà Trần Ngọc Liên cũng bị nhận thông báo tương tự.


Những ki-ốt mà UBND phường Trường Thọ đơn phương ngưng hợp đồng cho thuê

Bà Lan búc xúc: "Từ khi ra thông báo “ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng”, ông Bình liên tục gửi tiếp thông báo và thư mời họp, nội dung cũng xoay quanh chuyện “ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng” và đề nghị các hộ tiểu thương trả lại mặt bằng cho phường. Chưa dừng lại, UBND phường Trường Thọ còn gửi văn bản đề nghị UBND quận Thủ Đức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các hộ tiểu thương bị thông báo ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng".

Ông Trần Văn Bình giải thích lí do cắt hợp đồng “ngang sương” là: “Đất của nhà nước, không cho thuê nữa thì lấy lại. Việc này, phường đã thông báo cho họ nhiều lần nhưng họ vẫn cù cưa không chịu trả”. Ông Bình cho biết thêm, phường làm như thế là căn cứ vào quy hoạch chung của quận “thu hồi mặt bằng để chỉnh trang quy hoạch tại khu vực trên”. Tuy nhiên, theo cái “quy hoạch chung của quận” mà ông Bình cho biết, thực ra chỉ là cái Công văn 529/UBND-TCKH của UBND quận Thủ Đức ký ngày 29.3.2010 “về việc duyệt chủ trương cho thuê tầng trệt Trung tâm thương mại Thủ Đức”. Theo công văn này, Thường trực UBND quận thống nhất cho thuê tầng 1 của TTTMTĐ để kinh doanh ngành hàng thiết bị tin học-điện tử-viễn thông, nhằm tăng thu nhập cho ngân sách…

Các hộ tiểu thương bức xúc: Hợp đồng ký kết thuê mặt bằng của chúng tôi đến cuối năm mới hết hạn. Trong hợp đồng quy định khi hết hạn được ưu tiên tái ký hợp đồng. Vậy mà phường lại ngang nhiên thông báo chấm dứt hợp đồng. Họ làm như thế là quá ép mấy hộ chúng tôi. Chưa kể, tiền chúng tôi bỏ ra xây dựng ki ốt. Bây giờ, UBND phường không thể bằng một văn bản là “vứt bỏ” chúng tôi ra đường!

Theo Luật sư Nguyễn Quang Trung (Đoàn Luật sư Long An), việc UBND phường Trường Thọ căn cứ vào một công văn “chung chung” gọi là “quy hoạch chung” của quận để làm cơ sở thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối các hộ tiểu thương vi phạm pháp luật. Việc Chủ tịch UBND phường Trường Thọ đơn phương ra thông báo ngưng hợp đồng bằng một mệnh lệnh hành chính, rõ ràng đã “hành chính hóa” quan hệ kinh tế. Thiết nghĩ, UBND phường Trường Thọ cần xử lý vấn đề trên một cách “thấu tình đạt lý”, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà con tiểu thương.

Cafeland.vn - Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland